3 gợi ý khuyến khích văn hóa đổi mới trong doanh nghiệp
Các công ty đều biết rằng để phát triển, họ phải liên tục đổi mới. Tuy nhiên, để thực sự đổi mới, các nhà lãnh đạo công ty cần phải tư duy đổi mới. Một tư duy đổi mới cho phép lãnh đạo hay nhân viên có thể thực hiện các bước nhỏ để tạo ra tác động lớn.
Khuyến khích đổi mới từ dưới lên
Alibaba đã từng đặt mục tiêu phát triển một nền tảng mới cạnh tranh với WeChat – một ứng dụng chat trực tuyến với hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng. Dù đã đầu tư nhiều nguồn lực, thời gian nhưng ứng dụng trò chuyện này vẫn thất bại, không tạo được sức hút trên thị trường.
Tuy nhiên, một số nhân viên tham gia dự án không rời bỏ Alibaba, họ muốn tìm câu trả lời cho sự thất bại đó nên đã tiếp tục ở lại làm việc. Cuối cùng, họ đã tung ra DingTalk – một nền tảng dành cho doanh nghiệp cho phép giao tiếp, cộng tác minh bạch trên không gian ảo. Hiện tại, ứng dụng này đã thu hút hơn 500 triệu người dùng.
Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy sự đổi mới có thể từ đội ngũ phía dưới. Ý tưởng, sáng kiến tạo nên sự khác biệt cho tổ chức không chỉ từ cấp trên mà có thể từ bất kỳ ai trong doanh nghiệp.
Mô hình hóa sự tò mò
Tò mò chính là “ngòi nổ” dẫn đến sự đổi mới. Tuy nhiên, tò mò chỉ phát triển khi có sự khuyến khích, làm gương của lãnh đạo.
Một nhà lãnh đạo có năng lực là người biết cách đặt câu hỏi, tìm kiếm thông tin. Họ là người lan tỏa niềm tin, xây dựng mối gắn kết bền chặt trong tổ chức, thúc đẩy các kết nối ý nghĩa, sáng tạo.
Toyota nuôi dưỡng sự tò mò bằng phương pháp “5 Tại sao”. Nhân viên Toyota luôn đặt câu hỏi tại sao khi đối mặt với bất cứ thách thức nào. Sau khi có câu trả lời, họ sẽ tiếp tục đào sâu bằng câu hỏi “tại sao” khác và cứ tiếp tục như vậy năm lần.
Chẳng hạn như:
- “Tại sao robot ngừng chạy?” Mạch bị quá tải, khiến cầu chì bị đứt.
- “Tại sao mạch lại quá tải?” Ổ bi hết dầu, nên nó cứng lại.
- “Tại sao ổ bị lại hết dầu?” Bộ phận bơm dầu trên robot không bơm đủ dầu.
- “Tại sao bộ phận đó lại không bơm đủ dầu?” Lỗ hút dầu bị vụn kim loại làm tắc.
- “Tại sao lỗ hút lại bị vụn kim loại làm tắc?” Vì bơm không có bộ lọc.
Việc đào sâu vào các triệu chứng để tìm đến nguyên nhân bên trong và giải quyết dứt điểm sẽ giúp tránh lặp lại các lỗi đó sau này.
Đề cao tinh thần đổi mới
Khen thưởng cũng là một trong những cách thức khuyến khích sự đổi mới trong tổ chức. Công ty công nghệ Agilent Technologies coi đây là yếu tố then chốt trong chiến lược phát triển của họ. Cứ mỗi 18 tháng, Agilent sẽ tổ chức cuộc thi “Agilent đổi mới”. Bất cứ nhân viên nào có ý tưởng đổi mới sản phẩm, giải pháp hay cải tiến quy trình đều có thể tham gia. Các sáng kiến được đánh giá dựa trên tính độc đáo và mức độ tác động trong kinh doanh.
Hoạt động thúc đẩy sự đổi mới như “Agilent Innovations” không chỉ gắn kết mọi người, khơi dậy sự sáng tạo mà còn gửi thông điệp tất cả những đóng góp đều được đánh giá cao. Ngoài ra, tuyên dương tinh thần đổi mới cũng giúp xây dựng văn hóa học tập trong tổ chức.
Vân Anh
(Theo Inc)
Bài viết liên quan:
Đổi mới văn hóa trong doanh nghiệp bắt đầu như thế nào?
Tư duy phát triển trong tổ chức: Chìa khóa để đổi mới văn hóa?