Để tưởng thưởng củng cố giá trị, văn hóa của tổ chức
Văn hóa muốn thấm nhuần trong tổ chức sẽ không chỉ là các hoạt động bề nổi, các sự kiện ăn chơi hàng ngày mà cần đưa vào quy trình nhân sự, bao gồm cả hoạt động khen thưởng. Đưa sứ mệnh, cốt lõi của tổ chức vào khen thưởng sẽ tạo chuẩn mực, định hướng rõ ràng, củng cố nền tảng vững chắc.
Xác định những hành vi nào phù hợp với giá trị
Các giá trị của tổ chức cần chuyển hóa sang hành vi cụ thể để nhân viên dễ dàng áp dụng trong công việc hàng ngày. Bởi những giá trị, sứ mệnh nếu chỉ in trên tường phòng họp hay đặt trong cuốn sổ tay mà không giải thích, chứng minh ý nghĩa, hành động cụ thể thì sẽ khó đưa vào thực tế.
Chẳng hạn, nếu một công ty có giá trị cốt lõi là cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc thì đội ngũ thực thi văn hóa cần đưa ra các hành vi mong muốn rõ nét. Đó có thể là “luôn ưu tiên, thảo luận, ghi chép mọi tác động của khách hàng đối với bất kỳ dự án nào liên quan đến thay đổi quy trình” hay “trao đổi trực tiếp với khách hàng trong vòng 24 giờ khi có bất cứ phản hồi nào”.
Tương tự như vậy, hành vi cho giá trị “đổi mới” có thể bao gồm tạo ra các ý tưởng mới, không chế nhạo ý tưởng của người khác và cho phép sự thất bại.
Tưởng thưởng, ghi nhận những hành vi đúng
Đánh giá, khen thưởng theo văn hóa, giá trị cốt lõi cũng phải được coi trọng tương tự các chỉ số hiệu suất khác như doanh số bán hàng, tăng trưởng thị phần… Khi một người thể hiện hành vi phù hợp với giá trị của tổ chức, hãy ghi nhận họ. Nếu họ thể hiện điều đó xuất sắc, hãy tưởng thưởng để nêu gương. Ngược lại, công ty cũng cần cần xử phạt nghiêm minh những cá nhân vi phạm giá trị cốt lõi, hành vi, văn hóa của tổ chức. Việc dung dưỡng cho các hành vi trái ngược với điều mà tổ chức hướng đến có thể khiến dần dần hình thành một nền văn hóa bất nhất.
Công khai và công bằng khen thưởng
Việc khen thưởng các cá nhân thể hiện văn hóa xuất sắc nên được thực hiện một cách công khai để mọi người đều biết và hiểu tầm quan trọng của những hành vi, giá trị đó với tổ chức. Đồng thời, điều này cũng khuyến khích các thành viên khác thực hiện hành vi tương tự, phấn đấu hướng đến mục tiêu chung.
Ngoài ra, các tổ chức cũng cần chú ý yếu tố công bằng trong hoạt động tưởng thưởng. Một chương trình khen thưởng văn hóa doanh nghiệp không có nghĩa là mọi người sẽ nhận được mức thưởng, lợi ích như nhau. Các chính sách khen thưởng công bằng, minh bạch ngay từ ban đầu sẽ giúp tạo ra sự bình đẳng trong tổ chức, tập thể cùng đồng lòng.
Đưa ra hình thức khen thưởng phù hợp giá trị
Khen thưởng văn hóa không chỉ giới hạn trong các phần thưởng vật chất, ngân sách lớn. Thực tế có rất nhiều cách thức tưởng thưởng khác nhau, nhiều khi chỉ là những đặc quyền nho nhỏ như có chỗ đậu xe tiện lợi, một lời khen, động viên từ lãnh đạo, cơ hội tham gia dự án lớn, một ngày nghỉ phép, thời gian nghỉ trưa kéo dài, hay một bức thư viết tay của lãnh đạo cao nhất… Đôi khi chúng còn đáng giá hơn cả những phần thưởng vật chất khác.
Vân Anh
(Tổng hợp)
Bài viết liên quan
Cẩm nang “Sống cùng Giá trị cốt lõi”: Làm thế nào để nuôi dưỡng “gốc rễ” của văn hóa doanh nghiệp?