Phát triển văn hóa doanh nghiệp và ứng dụng tại Tập đoàn CMC

Phát triển văn hóa doanh nghiệp và ứng dụng tại Tập đoàn CMC

Đây là chủ đề chia sẻ của Blue C tại buổi Hội thảo Nhân sự Thường niên (CMC HR Summit 2023) diễn ra ngày 29/2/2024. Sự kiện có sự tham gia của gần 80 học viên là các quản lý ngành dọc Nhân sự & Cán bộ chuyên trách phát triển văn hóa tại các công ty thành viên trong Tập đoàn. Trong vai trò là diễn giả, ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C không chỉ làm rõ khái niệm cũng như cách thức để đo lường độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp CMC mà còn có những giải đáp cụ thể cho những vấn đề mà người làm văn hóa CMC đang “đau đầu”.

Hiểu đúng, hiểu đủ, hiểu sâu về văn hóa doanh nghiệp

Đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp toàn cầu giai đoạn 2021-2025 với chiến lược “Go Global”, Tập đoàn CMC xác định rõ ràng rằng CON NGƯỜI và VĂN HÓA có vai trò quan trọng trong hành trình theo đuổi mục tiêu được chính người CMC đánh giá là tham vọng này.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Cố vấn Chủ tịch HĐQT Tập đoàn phát biểu tại sự kiện Phát triển văn hoá doanh nghiệp và ứng dụng tại Tập đoàn CMC nghiệp và ứng dụng

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Cố vấn Chủ tịch HĐQT Tập đoàn phát biểu tại sự kiện

“Trong chiến lược sắp tới, một mặt chúng ta phải vượt qua những thách thức trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế vĩ mô hậu Covid, mặt khác chúng ta cũng đang nỗ lực để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Chiến lược thay đổi buộc chúng ta phải chuyển đổi chiến lược sản phẩm, định hướng kinh doanh cũng như chuyển đổi con người và văn hóa” – ông Nguyễn Hồng Sơn, Cố vấn Chủ tịch HĐQT Tập đoàn phát biểu tại sự kiện. Cũng bởi lý do này, Tập đoàn CMC đã mời Blue C tới chia sẻ và tư vấn.

Tại sự kiện, bà Đặng Thị Thanh Thủy – Trưởng ban Nhân Sự Tập đoàn CMC tại cho biết CMC đặt mục tiêu trong thời gian tới sẽ tập trung phát triển đội ngũ lãnh đạo và quản lý, phát triển văn hóa thúc đẩy hiệu suất và chuyển đổi số trong bộ phận HR để hướng đến quản trị hiệu quả hơn. 

Dẫn dắt các học viên đi tìm lời giải cho những bài toán con người và văn hóa của mình, giảng viên Lê Quang Vũ đã chia sẻ cách tiếp cận văn hóa doanh nghiệp nhằm hiểu đúng, hiểu đủ, hiểu sâu về khái niệm này. 

Các học viên chăm chú theo dõi bài chia sẻ của giảng viên tại sự kiện Phát triển văn hoá doanh nghiệp và ứng dụng tại Tập đoàn CMC

Các học viên chăm chú theo dõi bài chia sẻ của giảng viên

Nhờ đó, đội ngũ chuyên trách văn hoá và nhân sự CMC đã nắm bắt được những kiến thức tổng quan về các phương pháp đo lường văn hóa doanh nghiệp (VHDN) để phục vụ mục tiêu quản trị và đánh giá hiệu quả thực thi. Đồng thời, ông cũng đã làm rõ hơn quy trình triển khai VHDN với mô hình 4S với 4 giai đoạn Định hình (Shape) – Chuẩn hoá (Standardize) – Phổ cập (Socialize) – Duy trì (Sustain). Việc nắm vững quy trình thực thi sẽ giúp người CMC xây dựng một nền tảng văn hoá mang tính cốt lõi, giúp đảm bảo hiệu quả triển khai chiến lược và phát huy vai trò của VHDN trong việc gắn kết nhân sự và hỗ trợ Tập đoàn ngày càng phát triển hơn.  

Bên cạnh nội dung chia sẻ về lý thuyết, các hoạt động như thực hành đo lường mức độ trưởng thành VHDN, thảo luận về nền tảng văn hoá CMC, khám phá vùng đất văn hoá CMC… được khéo léo lồng ghép đan xen tạo nên bầu không khí sôi nổi, tích cực xuyên suốt buổi hội thảo. 

Học viên hào hứng tham gia game “Khám phá vùng đất văn hóa CMC” tại sự kiện Phát triển văn hoá doanh nghiệp và ứng dụng tại Tập đoàn CMC

Học viên hào hứng tham gia game “Khám phá vùng đất văn hóa CMC”

Tại sự kiện, giảng viên cũng chia sẻ về xu hướng văn hóa trong bối cảnh mới là văn hóa số hỗ trợ chuyển đổi số, ứng dụng AI trong lắng nghe nhân viên và Employee Activation – Kích hoạt nhân viên

Đi tìm câu trả lời cho vấn đề của VHDN tại CMC

Q&A có lẽ là phần sôi nổi nhất sự kiện, khi các học viên nhiệt tình đặt các câu hỏi xoay quanh đơn vị mình, sau khi liên hệ với những kiến thức đã được chia sẻ. 

Các câu hỏi đề cập đến mọi vấn đề của VHDN như: Làm sao để đo lường mức độ ảnh hưởng của lãnh đạo lên văn hóa; Cách giải tỏa sức ép cho đội ngũ quản lý cấp trung khi “trên đe dưới búa”, vừa phải đáp ứng sự kỳ vọng của lãnh đạo cấp cao, vừa phải đồng hành cùng nhân viên bên dưới; Văn hóa giải bài toán khác biệt thế hệ trong tổ chức như thế nào? Mối liên quan giữa văn hóa và thương hiệu tuyển dụng? Cần ưu tiên truyền thông cho các ngầm định hay là các giá trị cốt lõi? Hành xử thế nào với thực trạng “Phép vua thua lệ làng” ở những doanh nghiệp có quy mô lớn, có nhiều công ty thành viên, đa địa bàn, mô hình phân tán…?

Ông Phó Đức Kiên - CEO của CMC Telecom chia sẻ về câu chuyện văn hóa CMC Telecom 7 năm trước tại sự kiện Phát triển văn hoá doanh nghiệp và ứng dụng tại Tập đoàn CMC

Ông Phó Đức Kiên – CEO của CMC Telecom chia sẻ về câu chuyện văn hóa CMC Telecom 7 năm trước

Đây đều là những trăn trở của người làm nhân sự và văn hóa ở các đơn vị thành viên, cũng cho thấy sự quan tâm của Tập đoàn CMC đối với văn hóa doanh nghiệp. 

Khép lại sự kiện, ông Lê Quang Vũ nhấn mạnh về khái niệm “hạnh phúc”. Hạnh phúc là khi mỗi người được là chính mình ở nơi họ thuộc về. Hạnh phúc cũng là tâm của vòng tròn 4H trong chuỗi vai trò của văn hóa doanh nghiệp: giúp HẤP DẪN nhân tài, nhân viên mới HỘI NHẬP, nâng cao HIỆU SUẤT và cuối cùng là làm khách hàng và nhân viên HÀI LÒNG.

Giảng viên Lê Quang Vũ chụp hình lưu niệm cùng các học viên sự kiện Phát triển văn hoá doanh nghiệp và ứng dụng tại Tập đoàn CMC

Giảng viên Lê Quang Vũ chụp hình lưu niệm cùng các học viên

Một số hình ảnh khác của sự kiện:

Các học viên nhiệt tình thảo luận để làm bài tập nhóm về văn hóa CMC tại sự kiện Phát triển văn hoá doanh nghiệp và ứng dụng tại Tập đoàn CMC

Các học viên nhiệt tình thảo luận để làm bài tập nhóm về văn hóa CMC

Học viên hăng hái phát biểu tại Phát triển văn hoá doanh nghiệp và ứng dụng tại Tập đoàn CMC

Q&A là phần học viên rất quan tâm

Đến từ những đơn vị khác nhau, các học viên mong muốn hiểu rõ hơn về thực trạng văn hóa doanh nghiệp mình và giải pháp tại sự kiện Phát triển văn hoá doanh nghiệp và ứng dụng tại Tập đoàn CMC

Đến từ những đơn vị khác nhau, các học viên mong muốn hiểu rõ hơn về thực trạng văn hóa doanh nghiệp mình và giải pháp

 

Thục Anh – Hằng Nguyễn

 

 

Bài Viết Liên Quan