DHL và nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

DHL và nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới

Sự thiếu hụt lái xe tại Anh đòi hỏi DHL, một trong những công ty hàng đầu ngành logistics phải thay đổi cách thức tuyển dụng cũng như thu hút lực lượng lao động nữ. Cùng tìm hiểu những sáng kiến mới của DHL nhằm thay đổi các định kiến về tài xế nữ qua bài viết dưới đây của Blue C.

Sắp xếp lại trật tự

DHL đã hỗ trợ rất nhiều trong công tác phòng, chống Covid-19 tại Anh. Vào đỉnh điểm của đại dịch, công ty đã vận chuyển khoảng 3.000 dây chuyền thiết bị cứu trợ đến các bệnh viện dã chiến. Đồng thời, xe cứu thương không khẩn cấp được sử dụng để vận chuyển những bệnh nhân chẩn đoán mắc Covid-19. DHL đã cung cấp một mạng lưới chuỗi cung ứng quan trọng để hỗ trợ sản xuất và cung cấp hàng nghìn máy thở mới.

Nhưng giờ đây, DHL đang nỗ lực trong vai trò mới là trở thành một “nhà vô địch” trong việc xây dựng môi trường lao động đa dạng, trọng tâm hướng đến bình đẳng giới.

DHL vốn từ lâu đã chú trọng sự đa dạng, thân thiện với gia đình tại nơi làm việc. Công ty cho phép nhân viên nghỉ thai sản ít nhất 13 tuần hưởng 100% lương và hỗ trợ một khoản tiền để những người có con thuê giám hộ hay phục vụ cho những hoạt động gia đình khác. DHL trở thành nhà tiên phong trong việc tạo nơi làm việc cân bằng giới, phá bỏ những rào cản định kiến ngăn cản người phụ nữ theo ngành logistics.

Thương hiệu tuyển dụng của DHL tập trung ưu tiên về sự đa dạng – hòa nhập, học tập – phát triển, tính bền vững và đặc biệt cố gắng mở rộng nhóm người trong ngành này. 

Đa dạng, hòa nhập là ưu tiên hàng đầu trong quy trình tuyển dụng của DHL.

Từ sự thiếu hụt tài xế

Con số 98% tổng sổ lái xe thương mại ở Anh là nam đã cho thấy có nguồn tài năng khổng lồ khác chưa được khai thác. Sự thiếu hụt tài xế trong ngành đòi hỏi DHL phải thay đổi để thu hút các nhóm khác nhau, và phụ nữ là một trong những nhóm tiềm năng đó.

Ưu tiên này được thể hiện rõ thông qua DHL’s Driving Ambition – chương trình đào tạo lái xe miễn phí trị giá lên đến £3.000 nhằm thu hút những người phụ nữ mới vào ngành. Người tham gia có thể nhận được giấy phép Hạng C (Hạng 2) để lái xe tải hạng nhẹ hoặc giấy phép Hạng E (Hạng 1) để lái xe tải hạng nặng hoặc dành cho cả những người muốn nâng từ Hạng C lên Hạng E.

Chương trình DHL’s Driving Ambition đào tạo miễn phí cho 1000 tài xế.

“Tăng tốc” bằng các sáng kiến khác

Song song đó, DHL đang cố gắng tăng số lượng nhân viên nữ tại khối văn phòng. Nhóm nhân sự đã dành nhiều thời gian để lọc, loại bỏ những từ ngữ có tính phân biệt giới trong các tài liệu đánh giá ứng viên và cả những mẫu ứng tuyển. 

Đối với những nhân viên hiện tại, một sáng kiến mới mang tên Shift Up A Gear được ra đời nhằm hỗ trợ các nhân viên nữ có thể phát triển, thăng tiến lên vị trí quản lý. Một thành viên nữ khi tham gia sẽ được “ghép cặp” với một người thuộc nhóm quản lý, có thể là nam hoặc nữ để huấn luyện cũng như nhận được lời khuyên từ các cố vấn. Từ đó họ sẽ mở rộng tầm nhìn, nâng cao vai trò của mình trong công ty và đạt được mục tiêu.

DHL cũng tổ chức các chuỗi hội thảo nghề nghiệp dành cho phụ nữ và hội nghị lãnh đạo cấp cao để mang đến cho nhân viên cơ hội học hỏi từ những người phụ nữ thành công khác trong toàn bộ tổ chức. 

Trao đổi với cố vấn sẽ giúp nhân viên nữ tại DHL nâng cao tầm nhìn, thay đổi suy nghĩ về cơ hội phát triển tại công ty.

Không bỏ qua vai trò của truyền thông

Sự phát triển hay các cơ hội đó sẽ không có ý nghĩa nếu như quá trình truyền thông không hiệu quả mà ở đây chính là việc xác định các hình mẫu có vai trò truyền cảm hứng cho thế hệ tiếp theo.

Các hình mẫu thành công có vai trò rất lớn trong việc khuyến khích phụ nữ tham gia vào các ngành phi truyền thống như logistics. Việc để các nữ nhân viên đi đầu lĩnh vực chia sẻ câu chuyện làm nghề của họ có thể làm nổi bật vai trò của ngành, đồng thời mở ra hình dung rõ ràng về con đường tương lai cho những người mới bắt đầu. 

Vì vậy, DHL đã thiết kế một chương trình thúc đẩy nhận thức về thương hiệu nhằm mở rộng tuyển dụng các nhóm đa dạng bằng cách biến những nữ tài xế trở thành đại sứ thương hiệu. Họ có thể lựa chọn xuất hiện trên các kênh khác nhau như trên tài liệu tuyển dụng, trang mạng xã hội, video hay những bức hình dán trên xe của DHL.

Bên cạnh đưa hình ảnh đại diện ra bên ngoài, đội ngũ truyền thông nội bộ kêu gọi mọi người cùng tham gia bằng cách thường xuyên chia sẻ các bài viết về tuyển dụng nữ giới và tạo ra các diễn đàn thảo luận về những vấn đề gặp phải khi tuyển dụng để cải thiện quy trình đó.

DHL cũng đã hợp tác với Bộ Giao thông Vận tải trong một chiến dịch cộng đồng để thu hút lao động nữ, thúc đẩy sự đa dạng trong nhân lực. Chương trình nhận được sự ủng hộ lớn từ những tài xế nữ và qua đó, họ được chia sẻ về việc làm hàng ngày cũng như niềm vui của họ trong công việc.

Đưa hình ảnh các tài xế nữ xuất hiện trên kênh tuyển dụng hay mạng xã hội là cách hiệu quả nhất để thu hút lực lượng lao động nữ.

Những chuyển biến tích cực

Mặc dù kết quả ở cấp độ người lái chưa có sự rõ rệt, tuy nhiên DHL nhận thấy rõ sự cân bằng giới đang tăng dần ở nhóm cấp cao hơn. Hơn 1/5 vị trí quản lý từ trung cấp đến cấp cao tại DHL hiện do phụ nữ đảm nhiệm. 48% những người mới tham gia chương trình Nhà lãnh đạo Tương lai của DHL là nữ. 

DHL nhận ra rằng để tạo ra sự cân bằng cho cho cấp quản lý trong tương lai, họ cần bắt đầu từ tuyển dụng nhóm người đa dạng. Bởi vậy, mục tiêu trong giai đoạn tới của đội ngũ nhân sự là chủ động tiếp cận các nhóm mới và đưa hình ảnh người phụ nữ làm việc trong ngành logistics trở nên quen thuộc hơn.

DHL đạt mục tiêu đến năm 2025, 30% tổng số vị trí quản lý từ cấp trung đến cấp cao là nữ giới.

Thu Hoài – Vân Anh

(Theo HRD Connect)

Bài Viết Liên Quan