Những bí quyết của Tiktok bạn có thể áp dụng với kênh truyền thông nội bộ
Sự bùng nổ của TikTok là minh chứng cho thấy trong thời đại số phát triển không ngừng hiện nay, ngay cả những công thức thành công của người đi trước cũng có thể viết lại để phù hợp hơn với nhu cầu của người dùng. Vậy truyền thông nội bộ có thể học được gì từ nền tảng này để tin nội bộ luôn mới mẻ, bắt kịp xu hướng?
Đảm bảo thông tin ngắn gọn, trực quan
Theo báo cáo của Gartner, chỉ 48% thông điệp của các tổ chức được truyền đi rõ ràng, số còn lại là những thông tin phức tạp, không cần thiết, “khó tiêu”. Vấn đề này hoàn toàn có thể giải quyết khi nhìn vào “thắng lợi” của Tiktok là nhờ nội dung ngắn gọn. Tiktok chỉ cho phép thời lượng video tối đa là 60 giây. Điều này đòi hỏi những người sáng tạo nội dung phải nhanh chóng khiến thông điệp “đọng” lại trong tâm trí người xem, vừa đảm bảo hình thức thể hiện phải độc đáo mà không gây khó hiểu.
Tương tự như vậy, thay vì đưa ra các bản tin nội bộ nhàm chán, thừa thãi gây tình trạng quá tải, các tổ chức cần đảm bảo nội dung đơn giản, cô đọng, đi thẳng vào trọng tâm. Đặc biệt là khi nhân viên thuộc thế hệ Millennial và Gen Z, thời gian để gây chú ý với nhóm đối tượng này chỉ khoảng 8 – 12 giây.
Tạo ra “trend” nội bộ
Khi nhắc đến mạng xã hội phổ biến thứ 7 trên thế giới này, chắc chắn không thể bỏ qua cụm từ “trend Tiktok”. Một trong những lý do khác mà ứng dụng này tạo được mức độ lan truyền mạnh mẽ như vậy là nhờ việc khuyến khích người dùng tương tác với các nội dung họ ưa chuộng. Nếu như trước đây việc sao chép ý tưởng bị coi là “ăn cắp” thì Tiktok đã làm thay đổi cái nhìn của mọi người, tận dụng suy nghĩ đó để làm nên công thức kinh doanh hoàn toàn mới. Chỉ qua một video ngắn của một người bất kỳ, người dùng hoàn toàn có thể tự tạo phiên bản riêng của họ và dần dần được lan truyền, tạo thành “trend”.
Thay vì áp dụng các hoạt động cũ như cùng thay khung frame, đăng bức ảnh “before – after” trên Facebook, doanh nghiệp có thể đưa một số chiến dịch truyền thông nội bộ mới như “before – after” phiên bản video Tiktok hay các thử thách thể thao, … đảm bảo sẽ mang đến các nội dung biến tấu đa dạng.
"Vũ điệu bầu cử" của Bamboo Airways thu hút lượng lớn dàn tiếp viên tham gia.
Tìm kiếm “KOL” trong tổ chức
Nền tảng Tiktok luôn có chế độ đãi ngộ hậu hĩnh dành cho những người dùng có tầm ảnh hưởng lớn (KOLs). Xu hướng marketing thông qua influencer, KOL ngày càng “lên ngôi” trong những năm gần đây. Theo báo cáo của Influencer Marketing Hub, kể từ năm 2016, phương thức này tăng gần 50% mỗi năm.
Nhân viên cảm thấy hứng thú với những thông tin truyền tải từ những đối tượng họ quan tâm, tin tưởng. Cho dù việc thuê các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng là điều không thể nhưng việc tìm kiếm “KOL” trong nội bộ hoàn toàn không khó. Đó là những gương mặt đại sứ trong nội bộ, những nhân viên gắn bó lâu hay những người tích cực quảng bá hình ảnh công ty đến đồng nghiệp, bạn bè. Những người truyền thông nội bộ có thể kết nối với những cá nhân này để sản xuất nội dung, truyền tải các thông điệp mới lạ.
Nhấn mạnh thông điệp nhiều lần
Tiktok còn có một “siêu năng lực” là tạo ra các thuật toán theo dõi hành vi người dùng để cung cấp các trải nghiệm cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu riêng. Cụ thể là khi người dùng xem một nội dung bất kỳ, Tiktok sẽ tiếp tục đề xuất các video tương tự để giữ chân họ. Những thông điệp nhắc đi nhắc lại như vậy sẽ được “ghim sâu” vào tâm trí người xem.
Trong một tổ chức, để gây được sự chú ý cho nhân viên, người làm truyền thông nội bộ cần lặp lại thông điệp liên tục. Tuy nhiên, mỗi người yêu thích, có thói quen sử dụng nền tảng khác nhau, có người sẽ lựa chọn cập nhật qua email, người khác sẽ thích lắng nghe trực tiếp từ lãnh đạo. Vậy nên, thay vì chỉ lựa chọn một phương tiện truyền tải, doanh nghiệp có thể áp dụng đưa thông tin trên đa kênh để vừa tạo được sự nhất quán và vừa nhấn mạnh thông điệp.
@shopee_vn Làm việc, học tập tại nhà sao cho hiệu quả #foryoupage #lifeatshopee #tiktokhuongnghiep
Mẹo làm việc tại nhà của Shopee giúp đảm bảo năng suất cho nhân viên mùa dịch.
Biến nhân viên thành người sáng tạo nội dung
Nền tảng Tiktok với những tính năng, giao diện đơn giản đã biến bất kỳ ai đều có thể trở thành người sáng tạo nội dung. Nội dung do người dùng tạo (UGC) đang là xu hướng marketing được nhiều thương hiệu lựa chọn thực hiện để có thể tận dụng kết nối với khách hàng trực tuyến.
Nội bộ trong doanh nghiệp cũng đã thay đổi từ việc ưu tiên truyền thông từ trên xuống sang giao tiếp hai chiều. Người làm truyền thông nội bộ có thể tận dụng các nội dung do chính nhân viên xây dựng hay tìm nguồn cảm hứng từ những mẩu chuyện thường ngày của họ. Những thông điệp từ nội bộ vừa làm tăng tính tương tác, kết nối giữa các cá nhân, phòng ban, vừa tạo cảm giác chân thực.
@tolaptrinhvien Câu cãi muôn thuở của DEV khi gặp lỗi =))) Có đúng không các bạn? #fpt #fptsoftware #xuhuong #fyp
Những nội dung gần gũi từ chính đội IT của FPT luôn thu hút lượt view lớn.
Vân Anh
(Theo Unily)