4 ý tưởng khiến nhân viên hào hứng với truyền thông nội bộ

4 ý tưởng khiến nhân viên hào hứng với truyền thông nội bộ

Trong thời đại mọi thứ đang dần chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến, việc tạo ra những chiến dịch khiến nhân viên hào hứng, thích thú đòi hỏi sự sáng tạo, đổi mới không ngừng từ đội ngũ truyền thông nội bộ. Với 4 ý tưởng Blue C gợi ý dưới đây, bạn vẫn có thể khiến nhân viên bất ngờ với các chiến dịch của mình.

Tạo thử thách nghệ thuật cho các thành viên cùng làm

Đó là một cách đơn giản nhưng đầy mới mẻ mà doanh nghiệp có thể làm để lôi kéo nhân viên vào các chiến dịch truyền thông nội bộ, đồng thời thổi làn gió mới cho các hoạt động bên trong tổ chức. Doanh nghiệp đã vận dụng phương thức này hiệu quả là Hãng hàng không Anh Quốc – British Airways. Với mục tiêu nâng cao nhận thức về dòng máy bay A380 mới, British Airways đặt mục tiêu phải tạo ra một chiến dịch thú vị.

Máy bay Airbus A380 hiện đang là máy bay chở khách lớn nhất trên thế giới.

British Airways đã biến những nhân viên của mình trở thành nghệ sĩ tài ba với chiến dịch “Trang trí A380”. Cuộc thi được tổ chức và phát triển trên mạng nội bộ British Airways, yêu cầu nhân viên thiết kế chính chiếc máy bay của riêng họ bằng cách trang trí chúng với nhiều biểu tượng và màu sắc khác nhau.

Trò chơi trở nên cạnh tranh hơn với giải thưởng là tấm vé lên chuyến bay mô phỏng A380. Những bài đạt giải đã được trao cho các bài thi trang trí chiếc máy bay như một toà nhà chọc trời tại London, một bể bơi và thậm chí là một chú cá voi sát thủ!

Cuộc thi dành cho 38.000 nhân viên British Airways và đã có hơn 10.000 bài dự thi được gửi về. Giải thưởng của cuộc thi được đánh giá cao nhưng điều quan trọng hơn cả đối với nhân viên chỉ đơn giản là niềm vui khi đưa ra được những ý tưởng của chính họ.

Gắn kết nhân viên bằng một buổi “hẹn hò” – Tại sao không?

Hẹn hò nơi công sở không phải lúc nào cũng là những câu chuyện lãng mạn, tình tứ. Truyền thông nội bộ có thể tận dụng những buổi hẹn này để gắn kết đội ngũ nhân viên.

Ấn phẩm tạp chí điện tử My Globe được Barclays phát triển.

Hãy xem cách mà Barclays – công ty dịch vụ tài chính của Anh đã làm với ấn phẩm tạp chí điện tử nội bộ của họ – My Globe.

Với yêu cầu tất cả nội dung của chiến dịch cần phải nhất quán với chiến lược #trulyconnectedfinance (tạm dịch: thực sự kết nối tài chính), vào thời điểm Ngày lễ tình nhân đang đến gần, họ quyết định tập trung vào phần “kết nối” của thông điệp đó và chỉ ra cách các nhân viên có thể học hỏi từ chính những đồng nghiệp mà họ chưa từng gặp trước đây.

Chiến dịch được xây trên bối cảnh “First Dates” (lấy cảm hứng từ chương trình truyền hình thực tế  nổi tiếng trên Channel 4) tại trụ sở Barclays ở London, từ việc chọn bốn người từ các khu vực khác nhau của ngân hàng và tập hợp họ lại thành từng cặp để thảo luận về vai trò và cách họ có thể làm việc cùng nhau. Giống như trong chương trình gốc, sau đó các Barclays-er tìm hiểu thêm về những gì họ đã học được từ nhau và liệu họ có muốn gặp lại nhau hay không.

Barclays đã ghi hình hai cuộc hẹn và đưa câu chuyện xuất hiện trên trang nhất của tạp chí My Globe. Cùng với đó khuyến khích các nhân viên gửi hình ảnh một bông hồng xanh (màu sắc biểu tượng của ngân hàng) cho một đồng nghiệp mà họ muốn “kết nối”.

Số tạp chí này My Globe là một trong những số có lượt xem nhiều nhất từ ​​trước đến nay và tính năng First Dates chiếm hơn một nửa số lượt xem trang. Nhân viên cũng thể hiện sự thích thú với khái niệm này bằng việc gửi những phản hồi như: “Đây là một ý tưởng tuyệt vời, thật là một cách thú vị để kết nối. Có ai mà không thích nhận một bông hoa? Tôi sẽ gửi một ít vào hôm nay.”

Truyền thông qua “chất liệu” của trẻ thơ

Sự sáng tạo còn có thể tìm thấy nếu doanh nghiệp bạn có một tâm hồn “trẻ thơ” – giống như cách mà Renewi – một công ty tái chế đa quốc gia đã làm.

Renews là cuốn tạp chí nội bộ được thiết kế theo phong cách đồ họa hoạt hình 3D.

Renewi tuân thủ theo 6 giá trị cốt lõi: Đổi mới, An toàn, Bền vững, Hướng tới khách hàng, Đoàn kết và Trách nhiệm. Bài toán đặt ra cho Renewi đó là làm thế nào để tạo ra những sự đổi mới, sáng tạo khi truyền thông các giá trị cốt lõi trên. Và Renewi đã vận dụng những ý tưởng có phần “ngây ngô” để làm mới lại cách thức truyền thông của mình, đúng như ý nghĩa trong tên gọi của hãng này thông qua cuốn tạp chí nội bộ Renews.

Với giá trị “Đổi mới”, Renewi thiết kế cuốn tạp chí theo phong cách đồ họa hoạt hình 3D quy trình tái chế của mình, tạo nên sự hiện đại và mới mẻ. Renewi còn chuẩn bị một chiếc mặt nạ siêu anh hùng được cắt sẵn để nhân viên có thể sử dụng trong một cuộc thi nhiếp ảnh cho số tiếp theo.

Với giá trị “An toàn”, công ty này đã tạo những áp phích theo phong cách Where’s Wally (là một bộ truyện tranh thiếu nhi của Anh được tạo ra bởi họa sĩ minh họa Martin Handford) trên một trang web, thử thách người đọc phát hiện các vấn đề về an toàn.

Còn với giá trị “Bền vững”, một hạt giống hoa dại đã được ghim vào một trang giấy trong một ấn phẩm để nhân viên trồng tại nhà, với mong muốn mỗi cá nhân có thể giúp thế giới trở nên xanh hơn.

Những ý tưởng sáng tạo này đã củng cố các giá trị của Renewi và khiến các sản phẩm truyền thông nội bộ trở nên thực sự đáng nhớ trong mắt nhân viên.

Sức mạnh của câu chuyện

Grosvenor Group Limited là một tập đoàn bất động sản đa dạng quốc tế, có nguồn gốc từ năm 1677.

Đổi mới, sáng tạo đôi khi chỉ đơn giản xuất phát từ những câu chuyện. Và đây chính là cách công ty bất động sản Grosvenor đã tận dụng chúng để công tác truyền thông nội bộ trở nên ấn tượng hơn.

Grosvenor đã phát triển một bộ nguyên tắc kinh doanh mới được nhằm khuyến khích nhân viên thực hiện tốt dịch vụ khách hàng. Mục tiêu của doanh nghiệp này là giới thiệu những nguyên tắc mới này cho nhân viên của họ. Yêu cầu duy nhất là chiến dịch này phải có ảnh hưởng chứ không đơn thuần chỉ là truyền thông qua email một cách đơn giản.

Vì vậy, Grosvenor đã tạo ra một cách trực quan hơn để truyền thông những nguyên tắc kinh doanh mới, bao gồm việc trưng bày những hình ảnh poster lớn liên quan đến những câu chuyện về công ty trên khắp các văn phòng của Grosvenor. Nó bao gồm những hình ảnh vinyl lớn liên quan đến những câu chuyện về công ty. Ví dụ như một trong những người thuê nhà của Grosvenor là một phụ nữ lớn tuổi bị mất phương hướng trong quá trình chuyển đến một căn hộ mới. Grosvenor kể lại câu chuyện mình đã sơn lại ngôi nhà mới đó bằng màu hồng –  giống hệt ngôi nhà cũ của bà. Nhờ câu chuyện này, nhân viên nhận ra một cử chỉ đồng cảm tuyệt vời của tổ chức, đồng thời hiểu được đâu là một ví dụ hoàn hảo về thực hiện tốt dịch vụ khách hàng.

Hy vọng những ý tưởng trên đã khơi dậy phần nào khả năng sáng tạo trong bạn. Nếu còn đang lo ngại bộ máy truyền thông nội bộ của mình không đủ nguồn lực hoặc ngân sách để hiện thực hóa những ý tưởng thú vị, hãy để Blue C đồng hành cùng bạn với dịch vụ tư vấn truyền thông nội bộ – IC Strategy. Không chỉ tư vấn những ý tưởng mới mẻ, sáng tạo cho truyền thông nội bộ, với IC Strategy, bạn có thể yên tâm các chiến dịch truyền thông nội bộ của mình sẽ nhất quán, đồng bộ và bài bản theo một chiến lược chung phù hợp với chiến lược trọng tâm của tổ chức.

Tìm hiểu thêm về IC Strategy và liên hệ với chúng tôi nhé.

Trường Sơn

Bài Viết Liên Quan