Văn hóa doanh nghiệp – “La bàn” trong khủng hoảng

Văn hóa doanh nghiệp – “La bàn” trong khủng hoảng

Trước sự biến chuyển đột ngột của đại dịch khiến cho doanh số bị sụt giảm, nhân sự lung lay, tài chính bất ổn, văn hóa doanh nghiệp sẽ chính là sức mạnh giúp tổ chức có thể lớn mạnh, trưởng thành và vượt qua sóng gió.

Văn hóa là “chiếc la bàn” nội bộ

Văn hóa là “la bàn” nội bộ, đưa thông tin về các hành động của tổ chức trong thời điểm khủng hoảng.

Làm thế nào để các doanh nghiệp vượt qua “cơn bão” khủng hoảng?

Phản ánh mục đích, giá trị doanh nghiệp

Đầu tiên lãnh đạo cần suy nghĩ lại về mục đích, giá trị của doanh nghiệp, từ những lý do doanh nghiệp tồn tại, niềm tin của lãnh đạo vào tổ chức. Cuộc khủng hoảng có thể biến những vấn đề này trở thành tiêu điểm, đưa doanh nghiệp vào cảnh “lửa thử vàng”. Chẳng hạn như với trong giai đoạn dịch bệnh này, các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề. Việc lo lắng về duy trì hoạt động kinh doanh là điều dĩ nhiên. Không ít lãnh đạo sẽ phải vật lộn với những câu hỏi như liệu có nên hoàn lại hay vẫn giữ tiền đặt cọc của khách. Những quyết định họ đưa ra trong thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến chiến lược dài hạn. Vậy nên mục đích và giá trị là những yếu tố quan trọng cần phải suy ngẫm khi doanh nghiệp muốn tìm câu trả lời.

Mục đích và giá trị sẽ dẫn lối doanh nghiệp tìm câu trả lời trong giai đoạn khủng hoảng.

Truyền thông về mục đích, giá trị

Bên cạnh việc duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, doanh nghiệp cần truyền đạt những hành động thực hiện theo cách phù hợp với giá trị của tổ chức. Ví dụ như khi một nhà hàng phải tạm thời đóng cửa để đảm bảo tránh dịch bệnh lây lan, việc truyền thông điều này đến khách hàng là biểu hiện rõ nhất của văn hóa chính trực. Hành động này cho thấy tổ chức đặt con người làm trung tâm, coi sự an toàn của nhân viên là ưu tiên hàng đầu. Cho dù đưa ra những quyết định đúng đắn là điều khó khăn và đôi khi sẽ phải chịu tổn thất lớn nhưng trao đổi một cách cởi mở, thẳng thắn và đi kèm với sự đồng cảm sẽ giúp mọi người hiểu hơn về quyết định của doanh nghiệp.

Đưa văn hóa doanh nghiệp đến cộng đồng

Những hành động giúp “xoa dịu” nỗi đau mọi người của doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng này sẽ được ghi nhớ hơn cả. Chẳng hạn như các doanh nghiệp mảng đào tạo mở khóa học miễn phí, doanh nghiệp may chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang để tặng người dân… Thể hiện trách nhiệm với cộng đồng sẽ đưa tổ chức đến gần hơn với khách hàng và thể hiện được những giá trị hướng đến.

Trong nội bộ tổ chức, những nhà lãnh đạo phải là tấm gương thể hiện giá trị, văn hóa doanh nghiệp. Như một số tổ chức khi đóng cửa đã phải bồi thường cho nhân viên hoặc hỗ trợ tìm kiếm công việc mới cho họ.

Nhiều doanh nghiệp đã ghi điểm trong mắt công chúng nhờ những hành động vì cộng đồng.

Trong đại dịch Covid 19, sự tái thiết của một “bình thường mới” với chiến lược kinh doanh chuyển dịch, phương thức làm việc khác biệt, kỳ vọng của nhân viên thay đổi, tất cả sẽ tạo nên một phép thử mạnh mẽ đối với văn hoá hiện tại của doanh nghiệp. 

Để giúp các nhà lãnh đạo, quản lý nhận thức một cách sâu sắc về thời điểm khủng hoảng và cách thức vượt qua những thử thách đó, Blue C đã phối hợp cùng MVV Academy tổ chức hội thảo trực tuyến “Văn hóa doanh nghiệp trong đại dịch”.

THÔNG TIN CHI TIẾT

– Thời gian: 14:00-15:00, thứ Năm, ngày 29/07/2021

– Hình thức: Online qua Zoom – Không thu phí

– Link đăng ký: tại đây

Vân Anh

(Theo Bain & Company)

Bài Viết Liên Quan