Làm việc ở nhà hiệu quả – Lời khuyên từ các chuyên gia tâm lý

Làm việc ở nhà hiệu quả – Lời khuyên từ các chuyên gia tâm lý

Chống trầm cảm, ngăn ngừa stress và giữ được hiệu suất làm việc cao cho nhân viên là những vấn đề mà các tổ chức đang đối mặt khi duy trì chính sách làm việc tại nhà trong đại dịch. Dưới đây là những lời khuyên từ các chuyên gia tâm lý về việc duy trì năng suất, giảm căng thẳng và quản lý tâm lý tốt khi làm việc tại nhà.

Làm chủ thời gian với lịch trình điều độ

Xây dựng và tuân thủ một lịch trình hàng ngày trong thời gian làm việc tại nhà là một điều vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ giúp chúng ta có một nhịp sinh học ổn định mà còn là một biện pháp hữu hiệu để quản lý mọi thứ của bản thân từ công việc cho đến những cuộc sống thường ngày. 

Buổi sáng bạn thức dậy lúc mấy giờ, nghỉ trưa lúc mấy giờ, kết thúc công việc vào thời gian nào sẽ tạo nên một lối sống khoa học và từ đó tạo nên một ngày làm việc hiệu quả. Hãy tích cực và chủ động xây dựng lịch trình làm việc một ngày của bạn. Nghĩ về những nhiệm vụ mà bạn cần phải hoàn thành.

Việc vạch ra trách nhiệm sẽ hướng dẫn bạn hành động trong ngày và để lại cho bạn cảm giác hoàn thành công việc khi bạn sẵn sàng “hết giờ”. Hãy suy nghĩ về cách sử dụng thời gian này để có lợi cho bạn. Hãy tự hỏi bản thân xem liệu có thể đóng góp gì mới cho đội nhóm của bạn, làm cho công việc của bạn hiệu quả hơn hay học một kỹ năng mới cho chính bạn hay không?

Nếu thói quen hàng ngày bị gián đoạn, nhịp sống của chúng ta sẽ thay đổi và dẫn đến sự mệt mỏi, chán nản. Có lẽ chẳng ai muốn việc thức đêm đến 3h sáng và 8h30 dậy làm việc trong trạng thái uể oải và chính sự mất cân bằng đó sẽ dần dần sẽ tạo nên căng thẳng, áp lực, sức ép về tâm lý. Vì vậy, sự tự do trong cách làm việc phải gắn liền với tính tự giác, kỷ luật của bản thân để không chỉ tạo nên một ngày làm việc tốt mà quan trọng hơn cả là sức khỏe của bản thân bạn sẽ luôn được đảm bảo.

Khi làm việc ở nhà, các “tệ nạn” sẽ dễ dàng tiếp cận bạn hơn bao giờ hết. Bạn sẽ dễ ngủ hơn, ngủ trưa trong ngày và trì hoãn công việc. Hãy tự chịu trách nhiệm với cùng một tiêu chuẩn kỷ luật như khi làm việc ở văn phòng.

Quan trọng nhất, thức dậy mỗi ngày một cách điều độ và ăn mặc theo cách để giúp bạn thành công. Bạn không cần mặc vest mà hãy ăn mặc sao cho năng động, nhưng hãy đảm bảo rằng đừng mặc đồ ngủ và xuất hiện trong cuộc họp đầu ngày với một khuôn mặt nhợt nhạt và thiếu ngủ.

Tách biệt rõ ràng giữa công việc với cuộc sống

Hãy nghiêm khắc và đặt một ranh giới rõ ràng giữa công việc với cuộc sống thường nhật. Sự phân chia rõ ràng giúp chúng ta có được sự tập trung cần thiết đối với công việc mà không bị sao nhãng bởi môi trường xung quanh. 

Hãy tạo cho bản thân một không gian riêng cách biệt khi làm việc tại nhà, tối thiểu là một chiếc bàn nhỏ, một cái ghế đã để biến không gian của bạn thành một “văn phòng mini”. Tuyệt đối tránh việc ngồi hoặc nằm trên giường để làm việc, nếu bạn không muốn lãng phí ngày làm việc hiệu quả.

Có một khoảng thời gian khi bạn có thể tắt máy tính và ngừng công việc là điều quan trọng. Để giảm bớt căng thẳng, hãy cẩn thận quản lý kỳ vọng của bạn. Thông thường sẽ kém năng suất hơn khi làm việc ở nhà. Sắp xếp các nhiệm vụ công việc theo mức độ ưu tiên, hãy nhắm mục tiêu những việc cần thiết nhất trước tiên sau đó làm việc với danh sách của bạn. Nếu bạn không thể hoàn thành tất cả công việc, hãy tử tế với bản thân, hãy nghỉ ngơi.

Chúng ta cần thực hành tự chăm sóc bản thân để luôn có động lực, làm việc hiệu quả và khỏe mạnh. Hãy đắm chìm tâm trí và cơ thể của bạn vào các hoạt động không liên quan đến việc “thi hành công vụ”. Thiền, tập thể dục, nấu ăn, đọc sách, trò chuyện với bạn bè và hệ thống hỗ trợ, đổ mồ hôi tốt đều có tác dụng giảm cortisol và tăng tâm trạng tích cực. Hơn nữa, điều quan trọng là luôn cập nhật thông tin, hãy hạn chế tiếp xúc với những tin tức khó chịu.

Đừng quên dành cho mình khoảng thời gian để thư giãn bên cạnh gia đình, người thân hay bạn bè sau những giờ làm việc căng thẳng, đó có thể là “liều thuốc” hữu hiệu giúp bạn làm việc thoải mái và tỉnh táo hơn.

Duy trì sự khoẻ mạnh về thể chất và tinh thần

Năng lượng tích cực thúc đẩy chúng ta làm việc hiệu quả hơn, sáng tạo hơn. Sức khỏe tinh thần sẽ tạo nên một ngày làm việc vui vẻ và tràn đầy năng lượng, đặc biệt là đối với những ai dành nhiều thời gian bên cạnh máy tính, laptop; ngoài ra sức khỏe thể chất cũng vô cùng quan trọng, với một cơ thể mệt mỏi và thói quen ít vận động sẽ làm suy giảm tinh thần, thể trạng và năng lượng của bạn.

Kiểm soát lượng thời gian mà bạn không làm việc hiệu quả bằng cách thư giãn và xem một bộ phim hay cũng được, chỉ cần có giới hạn. Luôn cố gắng đặt ranh giới cho bản thân và kỉ luật với chính bạn.

Hãy tập thể dục và vận động hằng ngày ngay trong căn phòng của mình hoặc xen kẽ những bài thể dục trong khoảng thời gian làm việc, 10 cái chống đẩy hay squat mỗi nửa tiếng làm việc sẽ làm cho bạn cảm thấy trong người khỏe khoắn và tỉnh táo hơn rất nhiều. Và đừng quên đọc sách, học một thứ gì đó mới mẻ trên mạng hay một chút Netflix vào những khoảng thời gian nghỉ ngơi giúp bạn nạp đầy năng lượng cho ngày làm việc tiếp theo. 

Bạn cũng nên tránh xa các tin tức tiêu cực về đại dịch và tư duy tích cực về những điều đang diễn ra xung quanh mình.

Tăng cường giao tiếp xã hội

Trong thời gian làm việc tại nhà, hãy chú ý tương tác với đồng nghiệp của mình, điều này sẽ tạo nên sự gắn kết trong công ty. Thi thoảng thay vì nhắn tin hay gọi điện thoại, hãy sử dụng video call để trao đổi công việc, hãy biến quá trình giao tiếp trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. 

Tuy nhiên, một hiện tượng mới, mệt mỏi vì Zoom, đang dẫn đến sự kiệt sức của nhiều nhóm nhân viên. Hội nghị truyền hình đòi hỏi sự tập trung và năng lượng nhiều hơn so với các cuộc họp trực tiếp. Điều này là bởi việc chú ý đến nhiều người cùng một lúc, tìm ra giao tiếp bằng mắt và mối quan tâm về diện mạo online. Để chống lại sự mệt mỏi này, hãy nghĩ đến sự cần thiết của việc sử dụng video. Nếu một cuộc điện thoại là đủ cho mục đích công việc, thì đó là một lựa chọn tốt hơn nhiều.

Điều quan trọng là bạn được giao tiếp thực sự với đồng nghiệp, được nói về những thứ khác ngoài công việc, đó có thể là chuyện gia đình hay những điều bạn đã làm trong thời gian WFH. Nếu có thể hãy tổ chức buổi gặp mặt trực tuyến hàng tuần để chia sẻ về những câu chuyện thú vị, sở thích của bản thân hay chỉ đơn giản là để “tám chuyện” mà thôi. Đừng ngại nói chuyện và chia sẻ vì nó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều sau những giờ làm việc mệt mỏi.

Ngoài ra, cũng cần chú ý duy trì các mối quan hệ xã hội ngoài công việc và ý thức về điều đó một cách nghiêm túc. Tránh cô lập bản thân và ưu tiên tiếp cận với mạng xã hội, chúng có thể làm bạn cảm thấy cô đơn hơn!

Hãy cảm thấy biết ơn!

Thực hành ý thức về lòng biết ơn đối với công việc mà bạn đang có. Nhắc nhở bản thân về lý do cho những gì mà bạn đang làm. Hãy nghĩ về hành trình và thành tích của bạn. Làm quen với nhiệm vụ của công việc cần phải hoàn thành của bạn và đừng áp lực vì không thể đạt được hiệu suất cao. 

Trong thời điểm mà tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao nhất mọi thời đại, bạn có việc làm để báo cáo. Hãy tự nhủ và thuyết phục bản thân rằng bạn có mục đích, phát triển, tiến lên và chinh phục!

Bằng cách thực hành các hành động này, bạn có thể tăng khả năng thành công, hạn chế căng thẳng và cải thiện tâm trạng của mình. Hãy nhớ rằng, chúng ta không thể kiểm soát mọi thứ, nhưng chúng ta có thể học cách để bản thân mình thích ứng và phản ứng với mọi thứ đang diễn ra xung quanh!

Trường Sơn

Bài Viết Liên Quan