“Công thức vàng” để nhân viên không còn ngán teambuilding

“Công thức vàng” để nhân viên không còn ngán teambuilding

Mùa hè là thời điểm phù hợp mà nhiều doanh nghiệp tổ chức hoạt động teambuilding cho nhân viên, gắn kết mọi người sau những ngày làm việc vất vả, căng thẳng. Việc thay đổi môi trường, đến một địa điểm khác là điều cần thiết để họ tái tạo năng lượng, chăm sóc cho bản thân để trở lại làm việc hiệu quả hơn. Để tổ chức chuyến đi thật bùng nổ, ý nghĩa và đem lại kỳ du lịch đáng nhớ cho nhân viên, hãy tham khảo một số công thức dưới đây của Blue C nhé. 

Mục tiêu rõ ràng

Trước khi bắt tay vào lên kế hoạch, đừng quên đặt ra các mục tiêu cụ thể cho chương trình đó. Bạn muốn mọi người được thư giãn sau những ngày làm việc vất vả hay thắt chặt mối quan hệ nội bộ hoặc nhằm tạo ra nhiều ý tưởng, sáng kiến mới? 

Sau khi xác định mục tiêu cho từng hoạt động, ban tổ chức sẽ cần truyền tải thông điệp đó đến nhân viên và khi đó, họ sẽ thấy minh bạch và tích cực tham gia hơn. 

Xây dựng concept chung

Lựa chọn concept chủ đạo xuyên suốt cho toàn bộ sự kiện từ trang trí, sản phẩm thiết kế, kịch bản nội dung, hoạt động… sẽ tạo nên một thể thống nhất cho toàn chương trình. Concept sự kiện có thể lấy cảm hứng từ một điểm đến du lịch hấp dẫn mà mọi người đều muốn đặt chân đến, một gameshow giải trí thi đấu đầy kịch tính hay một bộ phim vui nhộn… Khi nhân viên cảm thấy chương trình hấp dẫn, họ sẽ hăng hái tham gia, hưởng ứng với mỗi hoạt động. Niềm vui là thước đo chính xác nhất cho thành công của sự kiện. 

Luôn hướng đến nhân viên

Bất cứ kế hoạch hoạt động teambuilding nào đều phải xoay quanh yếu tố con người trong tổ chức. “Nhân viên cần gì?”, “Các thành viên có thích điều này không?”, “Điều này sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho họ?”. Những đề xuất, góp ý của tập thể chắc chắn sẽ hiệu quả và mang đến nhiều ý tưởng thú vị hơn thay vì chỉ có vài người trong ban tổ chức suy nghĩ. 

Dành lời cảm ơn cho những người tham gia và yêu cầu họ phản hồi sau khi kết thúc chương trình cũng chính là cách để tạo môi trường làm việc tin cậy và là cơ sở để những người làm truyền thông nội bộ xây dựng kế hoạch cho các hoạt động tiếp theo. 

Lựa chọn thời điểm thích hợp

Các doanh nghiệp khi tổ chức teambuilding tất nhiên đều mong muốn nhân viên gắn kết hơn, tuy nhiên có lúc không nhận được sự hưởng ứng của tất cả. Điều này có thể do khối lượng công việc của họ đang quá tải hoặc vướng việc cá nhân như con nhỏ hay cha mẹ ốm. Những ý tưởng, hoạt động dù thú vị, hấp dẫn đến mấy cũng “đổ sông đổ bể” nếu như bạn phớt lờ nhu cầu của cá nhân. 

Đặc biệt khi tổ chức các sự kiện ngoài trời, việc sắp xếp thời gian, lịch trình cũng rất quan trọng. Chắc chắn nhân viên sẽ không muốn vận động mạnh giữa trong buổi trưa nắng gần 40 độ. 

Thay vì ép mọi người cùng tham gia, hãy đưa ra các khoảng thời gian trống để họ nghỉ ngơi, giải quyết việc cá nhân và tận hưởng chuyến đi trọn vẹn. Tôn trọng thời gian và cảm xúc của các thành viên sẽ khiến họ thoải mái và không còn e ngại các hoạt động tập thể. 

Để tất cả cùng tham gia

Một số người thuộc tuýp dễ hòa nhập, trong khi có người sẽ cần một chút khích lệ, lôi kéo. Khi tổ chức teambuilding, bạn sẽ cần hướng đến những hoạt động để tất cả cùng tham gia, tránh việc một nhóm tách đoàn, đi riêng lẻ.

Có những người sẽ thích chơi bóng đá, người thích chạy đua, tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng tham gia và thích các thử thách đó. Quan trọng là cần cân bằng tình trạng thể chất, sức khỏe của các thành viên và đảm bảo lựa chọn hoạt động phù hợp với tất cả mọi người. 

Xáo trộn thành viên

Với những hoạt động warm up, bạn có thể để các thành viên lựa chọn đồng đội và tự chia nhóm. Tuy nhiên, tham gia teambuilding là cơ hội để mọi người tách ra khỏi nhóm quen thuộc, phá bỏ “silo” phòng ban để kết nối với những người khác. Khi có cơ hội làm quen, trải nghiệm với các thành viên khác, họ sẽ hiểu nhau hơn, hiểu cách thức phối hợp để đạt được hiệu quả sau khi kết thúc chuyến đi, trở lại làm việc. 

Đổi mới các hoạt động

Các mẫu kịch bản teambuilding có sẵn lặp đi lặp lại thường khiến mọi người nhàm chán, không thu hút người chơi tham gia. Do đó, đội tổ chức cần lựa chọn các hoạt động mới mẻ, sáng tạo, tránh những nội dung đã triển khai để tạo trải nghiệm thú vị, đáng nhớ.

Vân Anh (Tổng hợp)

Bài Viết Liên Quan