[Case Study] Doanh nghiệp Việt đang thúc đẩy hợp tác liên phòng ban như thế nào?

[Case Study] Doanh nghiệp Việt đang thúc đẩy hợp tác liên phòng ban như thế nào?

Khi sự kết nối giữa các phòng ban, bộ phận bên trong nội bộ doanh nghiệp trở nên rời rạc thì cũng là lúc sức cạnh tranh của doanh nghiệp bên ngoài thị trường suy yếu. Đó là lí do vì sao quy mô doanh nghiệp càng lớn, càng cần quan tâm thúc đẩy hợp tác liên phòng ban. Dưới đây là một số case study điển hình về cách xóa bỏ rào cản bên trong tổ chức và gia tăng kết nối giữa các bộ phận. 

Contents

Series “Just Ask Me” của One Mount

Ra mắt từ 12/2023, series video ngắn “Just Ask Me” nhanh chóng thu hút sự quan tâm và ngóng chờ của CBNV One Mount Group hàng tháng trên fanpage nội bộ. Đúng như tên gọi, mỗi tập “Just Ask Me” là một cuộc trò chuyện, hỏi và đáp giữa nhân vật đến từ hai bộ phận khác nhau của One Mount Group. Các câu hỏi xoay quanh đặc thù công việc của hai bộ phận, từ mô hình tổ chức, văn hóa đội nhóm, tính chất công việc cho tới góc nhìn cá nhân… Như một buổi “xem mắt” phiên bản công sở nhưng thú vị hơn khi có thêm sự dẫn dắt của PD (nhà sản xuất) cùng một số thử thách đặc biệt.

Just Ask Me của One Mount

Cuộc trò chuyện Just Ask Me của bộ phận Truyền thông nội bộ và Chăm sóc khách hàng của One Mount Group (Nguồn: One Mount Group)

Dù thời lượng “lên sóng” chỉ chưa đầy 10 phút nhưng mỗi tập Just Ask Me đều cuốn người xem vào một hành trình lý thú. Từ lúc những con người vẫn còn xa lạ với nhau, dường như chỉ có một điểm chung là One Mount Group, họ dần “phá băng”, cởi mở chia sẻ. Tới cuối chương trình, không chỉ họ đã hiểu thêm về nhau mà người xem cũng thấu hiểu hơn những vai trò đa dạng trong Tập đoàn. Qua đó, có thái độ tích cực hơn khi làm việc và hợp tác cùng nhau, đồng thời gia tăng gắn kết trong nội bộ One Mount.  

“Hình phạt đầy âm vang, biên tập tếu táo quá à” – “Tập này hay quá đi” – “Nội dung như thế này mới thú vị chứ” là một số những ý kiến phản hồi của người xem One Mount dành cho series Just Ask Me. 

Một số chủ đề Just Ask Me đã lên sóng như: “Nút giao” giữa Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Phát triển kinh doanh tại câu chuyện thấu hiểu khách hàng; những góc nhìn chung và khác biệt giữa team Quản trị kinh doanh và Thiết kế sáng tạo khi nói về vấn đề hợp tác và thấu hiểu lẫn nhau; hay team Thiết kế sản phẩm và Vận hành dữ liệu cùng trao đổi về việc phối hợp để tối ưu trải nghiệm người dùng… 

Chương trình Roxket Hour của Rox Group

Mỗi chiều thứ 6 hàng tuần, Roxizen (cách Rox Group gọi tên các thành viên trong Tập đoàn) đều háo hức chờ đợi xem có gì mới trong Roxket Hour tuần này? Hai đội tham gia chương trình chơi những trò gì? Đội nào chiến thắng? Bao giờ sẽ lại tới lượt mình?

Roxket Hour là hoạt động định kỳ hàng tuần tại Rox Group, nhằm tạo cơ hội giao lưu giữa các đơn vị thường xuyên phối hợp với nhau trong công việc. Mỗi chương trình sẽ có hai đơn vị được bắt cặp với nhau (việc bắt cặp được tổ chức luân phiên), một bên đóng vai “chủ nhà”, bên còn lại trong vai “khách mời”. Đơn vị “chủ nhà” sẽ đứng ra tổ chức các hoạt động và dẫn dắt “khách” cùng tham gia tương tác, theo một chủ đề cụ thể. 

Địa điểm tổ chức chương trình là văn phòng Rox Group, không gian quen thuộc bước đầu sẽ giúp hai đơn vị gần gũi nhau hơn. Sau hoạt động warm-up là những cuộc trò chuyện, chia sẻ ngắn về công việc, văn hóa của hai bộ phận, giúp cả “chủ nhà” và “khách” thoải mái hơn. Kế đó, cả hai cùng tham gia những trò chơi vận động nhẹ, minigame, lucky draw… giúp nhanh chóng xóa bỏ các ranh giới, rào cản trước đó và tạo nên sự kết nối tự nhiên. Kết thúc buổi giao lưu kéo dài chỉ một giờ đồng hồ nhưng hiệu quả giao tiếp giữa hai đơn vị đều được nâng cao, gián tiếp thúc đẩy hiệu suất làm việc.

Những hoạt động tương tác tại Roxket Hour đã gắn kết các phòng ban ở Rox Group hiệu quả hơn (Nguồn: Rox Group)

Những hoạt động tương tác tại Roxket Hour đã gắn kết các phòng ban ở Rox Group hiệu quả hơn (Nguồn: Rox Group)

Từ khi được đưa vào hoạt động tới nay, Roxket Hour đã tổ chức được gần 20 số và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các Roxizen tham gia. 

Một Roxizen chia sẻ sau khi tham gia Roxket Hour: “Trước kia chúng tôi chỉ trao đổi với nhau về công việc, sau chương trình, chúng tôi thêm gắn kết và hiểu nhau hơn”. Một Roxizen khác cho biết: “Tuy làm việc cùng nhau trong 1 số dự án số hóa, nhưng đây là lần đầu tiên, Ban Công nghệ TNTech và Kỹ thuật TNPM có cơ hội chia sẻ trực tiếp với nhau”. 

Cuộc đua Champion Dash của VNG

“Thắng một mình đã khó, thắng cùng nhau còn khó hơn gấp bội” – Đó là cảm nhận của một VNGer sau cuộc đua Red Bull Champion Dash. Đây là cuộc đua vượt chướng ngại vật có tiếng tại Việt Nam và là phiên bản “Cuộc đua kỳ thú” mang màu sắc team building được VNGers rất yêu thích.

Các thử thách tại Champion Dash đòi hỏi tinh thần đồng đội rất cao (Nguồn: VNG)

Các thử thách tại Champion Dash đòi hỏi tinh thần đồng đội rất cao (Nguồn: VNG)

Không chỉ là hoạt động chạy bộ hay vận động, tại Champion Dash, người tham gia sẽ được cảm nhận rõ “hương vị” thật sự của sức mạnh đồng đội khi cùng chinh phục các thử thách vận động như Human BBQ, Heaven bells, Pyramid climb, Monkey bar… Hãy tưởng tượng bạn đang kiệt sức và trước mặt là bức tường dựng đứng cao hơn 2m. Bạn gần như bỏ cuộc nhưng đúng lúc đó, với sự giúp đỡ và động viên của những người bạn bè, đồng đội, bạn có thể vượt qua, dần khám phá được những giới hạn mới của bản thân.

Ngoài vượt qua các chướng ngại vật, chương trình còn có hoạt động ca nhạc, giải trí để các đội, nhóm thư giãn và gắn kết với nhau hơn sau cuộc đua. 

“Rất nể phục tinh thần thể thao của team VNG. Tôi nhìn thấy những người VNG luôn sẵn sàng giúp đỡ thành viên các team khác, luôn lịch sự trong xếp hàng, lúc check in hay trong bất kỳ thử thách nào” – Một thành viên đã từng tham gia chia sẻ.

Sự kiện First Hand Day của Techcombank

Đây là hoạt động đối thoại trực tiếp do các trưởng bộ phận của Techcombank thực hiện. Theo đó, các quản lý Hội sở của Techcombank sẽ đến thăm và thảo luận với đội ngũ nhân viên dịch vụ khách hàng tại các chi nhánh để hiểu rõ những tình huống, vấn đề thực tế đang diễn ra. Qua đó, họ cùng nhau thảo luận để đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn và vướng mắc đã được nhận diện. 

Theo Báo cáo thường niên năm 2021, Techcombank đã tổ chức thành công 466 buổi đối thoại với tổng cộng 630 vấn đề được nêu ra, 55% trong số đó đã được giải quyết trong năm. Những buổi First Hand Day tại Techcombank

Những buổi First Hand Day đã thể hiện rất rõ giá trị cốt lõi “Hợp tác vì mục tiêu chung” mà Techcombank luôn gìn giữ (Nguồn: Techcombank)

Hằng Nguyễn

 

Bài Viết Liên Quan