7 ý tưởng hiệu quả “giữ lửa” cho hoạt động nội bộ mùa dịch Covid-19
Các hoạt động nội bộ trong thời gian làm việc từ xa trong hơn 1 năm qua lặp đi lặp lại dần trở nên nhàm chán, không còn thu hút đội ngũ nhân viên. Đã đến lúc doanh nghiệp cần “thay áo mới” cho kế hoạch truyền thông nội bộ của mình.
Sàn diễn cho “đại boss”
Trong nội bộ mỗi tổ chức đều có những hội nhóm, câu lạc bộ khác nhau, từ những câu lạc bộ thể thao, đội văn nghệ sĩ hay cả hội “nghiện Shopee”. Tuy nhiên, chắc chắn không thể bỏ qua hội “con sen” dành cho những người thích nuôi vật cưng.
Để tạo cơ hội cho nhân viên được dịp khoe “đại boss”, agency truyền thông rbb Communications tại Miami đã tổ chức buổi “pet show” trực tuyến thú vị. “Vị khách mời” trong sàn diễn này có thể là những chú chó, chú mèo hay những con vật nhỏ bé hơn như con rùa, con cá, tha hồ thể hiện vẻ ngầu, chất hay những hành động làm nũng đáng yêu.
Bữa trưa vui vẻ
Nếu như trước kia, cứ đến giờ ăn trưa, mọi người lại í ới gọi nhau “lập kèo”, cùng chọn món rồi quây quần vừa ăn vừa trò chuyện thì giờ làm việc từ xa khiến mỗi người phải ngồi một nơi. Vậy nên công ty tích hợp dữ liệu Talent đã tận dụng khoảng thời gian này để tổ chức một chuỗi “bữa trưa vui vẻ” hàng tuần với các khóa học đa dạng. Nhân viên được học hỏi từ những cố vấn, giảng viên hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như quản lý tài chính cá nhân, làm bánh hoặc về thể dục.
Trổ tài họa sĩ
Các lớp học, workshop nghệ thuật ngắn hạn có xu hướng lên ngôi tại Việt Nam trong vài năm gần đây. Lớp vẽ tranh, nặn gốm, cắm hoa… không chỉ dành cho những bạn sinh viên nhiều thời gian rảnh mà còn hướng đến đối tượng nhân viên công sở, những người đi làm như một phương pháp nuôi dưỡng và phát triển sức khỏe tinh thần.
Tuy nhiên, trong giai đoạn giãn cách hiện nay, doanh nghiệp có thể gửi tặng nhân viên những bộ vẽ tranh hay bộ kit làm đồ handmade để nhân viên thỏa trí sáng tạo, tự thực hiện tại nhà. Điển hình như công ty in 3D Carbon Inc. đã chuyển bộ vẽ gồm cả màu, cọ, vải về nhà cho các thực tập sinh mới để kết nối nhóm “tân binh” không bỡ ngỡ về công ty. Cả nhóm cùng nhau chọn chủ đề về Cầu Vịnh San Francisco – Oakland và tạo nên những bức họa của riêng mình.
Cuộc thi Olympic ảo
Các hoạt động nâng cao sức khỏe, các giải đấu thể thao vốn không còn là điều gì lạ lẫm. Tuy nhiên, khi chuyển sang làm việc từ xa, đồng thời các phòng tập đều đóng cửa, nhiều nhân viên không còn duy trì thói quen tập luyện. Nếu chỉ ngồi ì một chỗ, bao quanh bởi 4 bức tường, họ dần dễ gặp stress, ảnh hưởng đến tiến độ công việc.
Để giải quyết bài toán này, công ty Fivetran đã tổ chức Thế vận hội ảo cho nhân viên với nhiều môn thi đa dạng như thi chạy, đua xe,… Nhờ những app công nghệ hiện đại dành cho dân thể thao, các cuộc thi này hoàn toàn khả thi và dễ triển khai, kiểm soát.
Hóa trang trong cuộc họp
Dường như khi ở nhà, mọi người sẽ ít đầu tư về mặt hình ảnh của bản thân, thường tham gia họp với bộ dạng “lôi thôi, nhếch nhác” hơn. Tuy nhiên, giám đốc bộ phận quản lý khách hàng của InMarket, Jason Krane lựa chọn cách xuất hiện vô cùng sáng tạo. Trong cuộc họp mỗi sáng, anh lại trưng ra diện mạo hoàn toàn mới. Có hôm anh sẽ vào vai người hùng Captain America anh dũng, có hôm sẽ hóa thân thành nhân vật ngộ nghĩnh Mario. Điều này sẽ khiến Jason cảm thấy bớt nhàm chán mỗi khi tự nhìn thấy bản thân trên màn hình máy tính. Đồng thời, sự góp mặt của các nhân vật ấy cũng luôn mang lại tiếng cười cho đồng nghiệp, tạo tinh thần sảng khoái trước khi bắt đầu một ngày làm việc mới.
“Du hành” tại gia
Giãn cách xã hội đồng nghĩa không còn những kỳ nghỉ dưỡng mà nhân viên mong đợi cả năm, không còn những hoạt động teambuilding vui nhộn, giải tỏa căng thẳng sau những ngày làm mệt mỏi. Để “nạp” lại năng lượng cho nhân viên, các nhà lãnh đạo của công ty Quicken đã đưa toàn bộ nhân sự “du hành” đến đảo Bora Bora để nghỉ dưỡng. Các hộp quà chào đón từ “khách sạn” Quicken đều được chuyển đến nhà của từng người. Mỗi hộp quà đều được gói cẩn thận, chứa những món đồ đậm chất biển như vòng đội đầu hay dây đeo cổ kết hoa.
Lớp học cho bé
Trẻ em cũng đã bước vào kỳ nghỉ hè. Tuy nhiên khác với mọi năm, các lớp học phụ đạo hay các hoạt động ngoại khóa không có nhiều. Việc thường xuyên gặp con trực tiếp khiến mâu thuẫn, xích mích nảy sinh nhiều hơn. Doanh nghiệp có thể thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ nhóm đối tượng này bằng cách tổ chức các lớp học cho trẻ tương tự như công ty phần mềm kế toán Freshbooks. Họ đã thuê những giáo viên tổ chức các lớp học trực tuyến về kể chuyện hay học nhạc cho những đứa con của nhân viên.
Vân Anh
(Theo Business Insider)
Bài viết liên quan:
14 hoạt động “đổi gió online” cho nhân viên mùa dịch
12 hoạt động “phá băng” khi làm việc tại nhà