Nên làm gì để xây dựng nơi làm việc được người nhà nhân viên yêu quý?

Nên làm gì để xây dựng nơi làm việc được người nhà nhân viên yêu quý?

Một nơi làm việc được yêu thích không chỉ là nơi có văn hóa thú vị, phúc lợi hấp dẫn, môi trường trẻ trung, đó còn cần là nơi mà nhân viên cảm thấy gia đình của mình được quan tâm, tôn trọng. Làm thế nào để xây dựng một nơi làm việc lý tưởng như vậy, dưới đây là 5 lưu ý cho bạn.

Contents

1. Thiết lập thời gian làm việc linh hoạt

Các hoạt động thảo luận, giao lưu đội, nhóm cuối ngày là một phần không thể thiếu nếu muốn xây dựng một đội ngũ nhân sự gắn kết. Tuy nhiên, không phải nhân viên nào cũng đủ kiên nhẫn để ngồi thêm 30 phút trao đổi công việc hay thích thú với việc dành gần như toàn bộ thời gian sau giờ làm để hàn huyên tâm sự với đồng nghiệp hoặc sẵn sàng để ngồi bên bàn nhậu suốt nhiều giờ đồng hồ. 

Liệu rằng có phải nhân viên nào cũng thích chầu bia cuối ngày không?

Mỗi người đều có một gia đình nhỏ của mình và sau 8 tiếng làm việc, khoảng thời gian còn lại nên là lúc họ dành ra để chăm sóc cho người thân, con cái và bản thân. Lãnh đạo, quản lý hay những người phụ trách văn hóa doanh nghiệp nên bố trí thời gian làm việc phù hợp, điều chỉnh các khung giờ giao lưu, giải trí linh hoạt để nhân viên có đủ thời gian cho gia đình. Chẳng hạn thay vì một bữa liên hoan tối hàng tháng, hãy thay thế bằng một bữa trưa hoặc bữa xế với đồ ăn nhẹ. Đó là những thay đổi nhỏ có thể tạo ra một môi trường linh hoạt hơn tại nơi làm việc.

2. Tôn trọng các ưu tiên cá nhân của nhân viên

Khi sống một cuộc sống độc lập, ít phụ thuộc, ưu tiên của nhân viên có thể chủ yếu là công việc. Nhưng ưu tiên đó có thể thay đổi khi họ trở thành người vợ, người chồng hoặc làm bố, làm mẹ. Khi đó, việc kéo dài các cuộc họp đến tối muộn hay nhận email giao việc lúc nửa đêm có thể là rắc rối với họ. Một nơi làm việc mà họ được tôn trọng những lịch trình, công việc cá nhân sẽ là điều họ mong muốn nhiều hơn. 

Việc tôn trọng này không chỉ thể hiện qua việc thay đổi quy trình làm việc linh hoạt, mà còn cần đội ngũ lãnh đạo, quản lý và các thành viên khác trong công ty có cái nhìn thấu hiểu, chấp nhận. Sẽ không có sự tôn trọng nếu vẫn còn tình trạng một nhân viên cần về sớm lúc 3 giờ chiều để đón con nhưng lại nhận được ánh nhìn ái ngại, ganh tị của đồng nghiệp. 

Nếu nhân viên của bạn về sớm để đón con nhưng lại nhìn được ánh mắt dòm ngó của đồng nghiệp thì khi đó công ty bạn vẫn chưa xây dựng được văn hóa tôn trọng ưu tiên cá nhân của nhân viên.

Bởi vậy, văn hóa doanh nghiệp cần được xây dựng trên nền tảng tôn trọng các ưu tiên cá nhân của nhân viên và cần được thực hành bởi toàn bộ đội ngũ trong công ty, bao gồm cả lãnh đạo, quản lý và nhân viên.

3. Xây dựng cộng đồng cho các ông bố, bà mẹ

Việc có một cộng đồng nơi nhân viên có thể nói về những thách thức của việc làm cha mẹ giúp họ dễ dàng “trút bầu tâm sự”, giải tỏa những vướng mắc trong lòng cũng như tìm được lời khuyên hữu ích từ những người “đồng cảnh ngộ”. Cộng đồng đó có thể xây dựng bằng cách lập các hội, nhóm mạng xã hội, hoặc lập các câu lạc bộ giao lưu giữa các ông bố, bà mẹ “bỉm sữa”. Chẳng hạn như tại HubSpot, một kênh Slack có tên #parents được tạo ra để các nhân viên chia sẻ lời khuyên, hình ảnh con nhỏ, các cột mốc kỉ niệm. Các thành viên hào hứng đóng góp câu chuyện và tích cực tương tác, từ đó kênh truyền thông thông này đã góp phần tạo nên một cộng đồng gắn bó hơn cho HubSpot.

Kênh Slack #parents của HubSpot.

Bản thân trong mỗi tổ chức đều có những cộng đồng riêng. Điều quan trọng là bạn có tìm ra điểm chung của họ và kết nối họ lại để họ cảm thấy đây xứng đáng là một “ngôi nhà thứ hai” nơi mình có những người đồng nghiệp cũng đang có những rắc rối giống mình và cùng tìm cách giải quyết hay không.

4. Kết nối nhiều hơn với người nhà nhân viên

Từ quan điểm của phụ huynh, họ sẽ mong muốn được hiểu hơn về công việc con cái mình đang làm, được có cơ hội trao đổi với lãnh đạo, đồng nghiệp của con để biết được những khó khăn, thách thức có thể con đang gặp phải mà mình chưa biết. Vậy tại sao doanh nghiệp không tạo cơ hội để kết nối cha mẹ của nhân viên với nơi con mình đang làm việc bằng cách tổ chức những hoạt động, sự kiện dành riêng cho họ? 

VPBank và hoạt động “Nói lời tri ân” dành cho người thân nhân viên.

Bạn có thể tham khảo cách làm của một số doanh nghiệp như: FPT Software tổ chức Ngày phụ huynh để các gia đình tham quan trụ sở công ty và giao lưu với lãnh đạo, VPBank thực hiện chiến dịch truyền thông và sự kiện sinh nhật 26 năm với chủ đề “Nói lời tri ân” với một chuỗi các hoạt động lấy người thân làm trung tâm. Ngoài ra những ý tưởng như thăm hỏi và dành tặng những món quà kèm bức thiệp do chính tay Chủ tịch công ty viết, tài trợ cho gia đình có nhân viên xuất sắc một chuyến du lịch đến địa điểm trao giải hoành tráng hay đơn giản hơn, mở một hòm thư ghi nhận những thắc mắc, phản hồi của họ là những cách doanh nghiệp có thể áp dụng. Đây là cơ hội để doanh nghiệp được một lần lắng nghe những mong muốn, gửi gắm của phụ huynh, cũng là để các bậc sinh thành thêm yêu và trở thành một người “ủng hộ” mới cho tổ chức.

5. Có thêm nhiều phúc lợi cho người thân

Tại Việt Nam, bảo hiểm sức khỏe, giảm giá vé máy bay khi du lịch cùng công ty, giảm giá phí dịch vụ khám chữa bệnh là một số phúc lợi phổ biến dành cho người nhà nhân viên. Tuy nhiên, danh sách phúc lợi này có thể mở rộng nhiều hơn để vừa thể hiện sự tri ân dành cho họ, vừa để khích lệ nhân viên nỗ lực hơn nữa trong công việc. 

Những phúc lợi hướng đến con trẻ cũng là một cách thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp với gia đình nhân viên.

Chẳng hạn như, doanh nghiệp bạn có thể kéo dài thêm nhiều ngày nghỉ phép hơn cho các nhân viên vừa lên chức cha mẹ hoặc phải phụng dưỡng cha mẹ già tại quê nhà, hỗ trợ kiểm tra tâm sinh lý, tư vấn hướng nghiệp, chọn nghề miễn phí cho các bé là con của cán bộ nhân viên, xây dựng phòng riêng cho các bà mẹ sau sinh khi cần không gian hậu sản. Những phúc lợi này sẽ là cách để doanh nghiệp ghi điểm nhiều hơn trong mắt không chỉ ứng viên, nhân viên mà còn cả đội ngũ “hậu phương” đang âm thầm hỗ trợ cho nhân viên ở phía sau. 

Kim Oanh

(Theo FastCompany)

Bài Viết Liên Quan