5 ý tưởng truyền cảm hứng nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3
Chủ đề toàn cầu của Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2024 là “Inspire Inclusion” (Truyền cảm hứng hoà nhập), với mong muốn khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức cởi mở đón nhận sự đa dạng về màu da, tuổi tác, tôn giáo, ngoại hình của phụ nữ. Đây cũng sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp lên ý tưởng tổ chức các hoạt động chào mừng ngày 8/3.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã từng thực hiện những chiến dịch thành công mang ý nghĩa tương tự. Hãy tham khảo để lựa chọn và phát triển một/vài hoạt động phù hợp cho doanh nghiệp bạn!
Contents
Ý tưởng 1: Những ngôi sao có thật
Thay vì đầu tư ngân sách khủng để mời về những diễn giả nổi tiếng, chia sẻ và truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự thì hãy thử quay về quan sát và tìm kiếm câu chuyện của một nửa thế giới bên trong doanh nghiệp của bạn.
Với tư duy này, Heineken Malaysia đã triển khai một chiến dịch xuất sắc cho Ngày Quốc tế Phụ nữ năm 2022 mang tên #BreaktheBias, nơi mọi nhân viên nữ được khuyến khích chia sẻ lên mạng xã hội câu chuyện của họ ở Heineken Malaysia.
Chiến dịch #BreaktheBias của Heineken đã truyền đi thông điệp: Nếu tôi làm được thì bạn cũng làm được
“Ngành kỹ thuật vốn được thống trị bởi đàn ông, cho nên là một người phụ nữ, lại còn là người mới, tôi cảm thấy khá sợ hãi. Tuy nhiên, tôi đã cố gắng gia nhập team với một tư duy cởi mở và rồi tôi nhận ra rằng team chúng tôi là những người đồng đội giỏi hỗ trợ lẫn nhau”.
“Là người phụ nữ duy nhất trong bộ phận Bao bì và đóng gói, tôi gặp thách thức trong việc phải dẫn dắt đội nhóm đã nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, tôi đã phá vỡ rào cản này nhờ một khát khao cháy bỏng là học hỏi để liên tục cải thiện và phát triển bản thân.”
Đây là 2 trong số rất nhiều câu chuyện về những khó khăn, thách thức mà các nhân viên nữ từ cấp lãnh đạo tới vị trí nhân viên ở Heineken Malaysia đã trải qua và cách mà họ vượt qua chúng.
Bằng cách này, Heineken đã truyền cảm hứng cho phụ nữ thuộc mọi tầng lớp xã hội, ở cả trong và ngoài Heineken về một xã hội đa dạng và hòa nhập.
Ý tưởng 2: Phụ nữ ủng hộ phụ nữ
Được khởi xướng từ năm 2017, tới nay, chiến dịch “Những người phụ nữ làm nên lịch sử ở New York City” do Sở Du lịch New York (NYC Department of Tourism) thực hiện vẫn đang tiếp tục hoạt động và truyền cảm hứng lớn cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ cũng như phụ nữ New York đang hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau.
Triển lãm ảnh “Những người phụ nữ làm nên lịch sử ở New York City” đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
Theo đó, ở các nhà hàng, khách sạn, bảo tàng, cửa hàng… do phụ nữ làm chủ sẽ được trưng bày tranh, tượng, kèm thông tin về những người phụ nữ có ảnh hưởng lớn đối với thành phố New York để du khách và khách hàng nói chung tới tham quan, mua hàng và sử dụng dịch vụ. Như vậy, các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ sẽ bán được sản phẩm/dịch vụ còn ngành du lịch của thành phố thì gia tăng doanh thu.
Ý tưởng 3: Vẻ đẹp thực sự của phụ nữ
Ý tưởng về một chiến dịch ảnh trên mạng xã hội nhằm bình thường hóa sự khác biệt về ngoại hình, thể hiện vẻ đẹp riêng của mỗi người phụ nữ luôn là một trong những ý tưởng nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của công chúng trong ngày Quốc tế Phụ nữ.
Dove đã thực hiện một loạt các chiến dịch quốc tế mang tên “Real Beauty” – “Vẻ đẹp thực sự’ từ đầu những năm 2000 với mục đích ca ngợi vẻ đẹp tự nhiên, chân thực của người phụ nữ.
Chiến dịch thành công vang dội của Dove vẫn có thể được áp dụng ở doanh nghiệp bạn
Chiến dịch của Dove bắt đầu bằng việc phát hành một loạt các biển quảng cáo ngoài trời (OOH). Thay vì sử dụng người mẫu, Dove đã mời nhiếp ảnh gia nổi tiếng Rankin tới chụp và cho ra các bức hình của những người phụ nữ bình thường với nhiều khuyết điểm trên khuôn mặt và cơ thể. Sau đó, ở góc phải của bức hình sẽ có các ô đánh dấu cho mọi người bình chọn bức ảnh “béo hay vừa vặn”… nhằm khuyến khích phụ nữ ngừng lo ngại về những tiêu chuẩn hạn hẹp của cái đẹp (như phải gầy, phải trẻ mới là đẹp). Từ đó, Dove mong muốn truyền cảm hứng cho phụ nữ để họ nhìn nhận bản thân một cách tích cực hơn. Chiến dịch đã thu hút 1.5 triệu lượt truy cập vào trang web “Campaign for Real Beauty”. Dù đã tồn tại gần 20 năm nhưng chiến dịch của Dove vẫn mang lại những tác động đáng kể, đủ để thấy chiến dịch này thành công như thế nào.
Tương tự Dove, thương hiệu nội y Harper Wilde cũng từng thực hiện rất thành công chiến dịch Be Kind Bra nhằm khuyến khích phụ nữ yêu thương và trân trọng chính cơ thể của họ. Chiến dịch bao gồm một loạt quảng cáo với hình ảnh đa dạng những người phụ nữ khác nhau, từ hình dáng cơ thể tới màu da,… kèm theo thông điệp như “Hoàn hảo theo những cách không hoàn hảo”, “Hãy yêu những đường cong của bạn” và “Hãy tử tế với chính mình”. Họ đã trích một phần lợi nhuận từ chiến dịch để quyên góp cho các tổ chức phi lợi nhuận nhằm khuyến khích phụ nữ tự tin, mạnh mẽ và yêu thương bản thân mình.
Các doanh nghiệp cũng có thể tham khảo để thực hiện chiến dịch này trong nội bộ doanh nghiệp để tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ ở tổ chức mình.
Ý tưởng 4: Cô ấy là ai
Với một chi phí thấp nhưng độ lan tỏa cao, minigame là một trong nhiều hoạt động được các doanh nghiệp tổ chức trong ngày Quốc tế Phụ nữ. Một trong những trò chơi hay nhất của ngày này là “Name the Dame” – Cô ấy là ai.
Tôn vinh và truyền cảm hứng cho phụ nữ thông qua minigame cũng là một hoạt động dễ thực hiện và chi phí thấp
Trong trò chơi này, người chơi sẽ phải nhận diện hoặc đoán tên của những người phụ nữ nổi tiếng được đề cập tới thông qua câu nói hoặc thành tựu đạt được của họ. Mục tiêu của trò chơi là tôn vinh và truyền tải kiến thức về các thành tựu và vai trò của người phụ nữ trong xã hội, lịch sử.
Năm 2020, thương hiệu thời trang đồng hồ và phụ kiện cao cấp của Mỹ Fossil đã tổ chức trò chơi này trên Facebook. Theo đó, những người tham gia sẽ phải ghép các câu nói nổi tiếng với những người phụ nữ đã nói câu ấy. Người nào trả lời đúng sẽ được tham gia rút thăm trúng giải thưởng.
Chìa khóa thành công cho hoạt động này là game phải phù hợp với đặc thù doanh nghiệp và nhân sự của bạn, với mục tiêu để tất cả mọi người cùng tích cực tham gia vào việc tôn vinh và truyền cảm hứng cho phụ nữ.
Ý tưởng 5: Những thước phim truyền cảm hứng
Thực hiện video chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ? Ý tưởng nghe có vẻ đã cũ nhưng cách thức thực hiện ý tưởng này sẽ tạo ra sự khác biệt và mang lại những hiệu quả bất ngờ. Điều quan trọng là chủ đề mà bạn muốn thực hiện video:
Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:
Quảng bá những sáng kiến do phụ nữ sáng tạo: Nếu doanh nghiệp của bạn có các dự án hoặc chương trình do phụ nữ phụ trách, hãy tạo ra video để quảng bá và tôn vinh những sản phẩm này. Đây là một hoạt động ý nghĩa để thể hiện sự tin tưởng, trân trọng và đề cao những đóng góp của nhân viên nữ trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Tuyên truyền các hoạt động do phụ nữ của tổ chức: Thực hiện video làm nổi bật cách mà doanh nghiệp của bạn đang hỗ trợ các hoạt động cho phụ nữ. Qua đó, thể hiện được giá trị và cam kết của doanh nghiệp đối với bình đẳng giới.
Netflix từng thực hiện chiến dịch “Vì cô ấy đã xem” bao gồm các chương trình truyền hình và phim điện ảnh với những nhân vật nữ mạnh mẽ, đã nhấn mạnh tác động của truyền thông đối với phụ nữ bằng cách mang lại cho họ cảm giác thân thuộc và được trao quyền.
Apple cũng thực hiện một chiến dịch quảng cáo có tiêu đề “Phía sau máy Mac”, trong đó nêu bật những phụ nữ có ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực, đã sử dụng Macbook để biến ước mơ của họ thành hiện thực. Hình ảnh những chiếc Macbook xuất hiện xuyên suốt toàn bộ video với sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng như Beyoncé, Gloria Steinem hay Tarana Burke.
Từ ý tưởng này, doanh nghiệp có thể phát triển thành hoạt động phù hợp, nhằm thể hiện thái độ trân trọng nữ giới nơi công sở và hướng tới môi trường làm việc bình đẳng giới.
Việt Hoa – Hằng Nguyễn