Văn hoá doanh nghiệp 2025: Tăng trưởng mạnh sau 2 năm chững lại
Mức độ trưởng thành văn hóa trở lại cấp độ 4 sau hai năm giảm điểm; Chuẩn hành vi ngày càng rõ nét; Đổi mới sáng tạo trở thành động lực mới dẫn dắt xu hướng văn hóa 2026… là những điểm nhấn nổi bật được VCCI và Blue C công bố sáng 4/12 trong Báo cáo “Mức độ Trưởng thành Văn hoá doanh nghiệp và Đổi mới Sáng tạo 2025 & Xu hướng 2026”.
Khi văn hóa doanh nghiệp trở thành năng lực cốt lõi
Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển có ý nghĩa lịch sử quan trọng và năm 2025 được xem là năm bản lề. Theo định hướng của Chính phủ, tăng trưởng GDP năm 2025 đặt mục tiêu 8-8,5%, làm nền cho giai đoạn tăng trưởng hai con số 2026-2030, với ba đột phá chiến lược: hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam không chỉ cần duy trì ổn định vĩ mô mà còn phải tái tạo động lực phát triển mới dựa trên đổi mới sáng tạo, năng lực tổ chức và chất lượng con người.
Chính trong dòng chuyển dịch ấy, vai trò của văn doanh nghiệp tại Việt Nam cũng đang được nhìn nhận lại. Từ chỗ từng được xem là yếu tố “mềm”, văn hoá nay được coi là năng lực lõi, yếu tố quyết định khả năng thích ứng, đổi mới và phát triển bền vững của tổ chức.
Mức độ trưởng thành thực thi Văn hóa doanh nghiệp quay trở lại cấp độ 4 trong 2025, sau 2 năm giảm điểm
Điều này càng được minh chứng rõ nét thông qua sự hồi phục ấn tượng của văn hóa doanh nghiệp trong năm 2025 (dựa trên kết quả khảo sát 505 doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam theo Bộ công cụ CCMM).
Sau hai năm đi ngang, điểm trung bình mức độ trưởng thành thực thi VHDN năm 2025 đạt 43,84 (tương đương cấp độ 4/6 – cấp độ Quản lý), tăng 4,12 điểm so với năm 2024 và cao hơn mức trung bình của 2 năm gần nhất (đo lường theo bộ công cụ CCMM).
48,51% doanh nghiệp tham gia khảo sát đạt cấp độ trưởng thành từ mức 4 trở lên. Tỷ lệ doanh nghiệp ở cấp độ cao (5-6) tăng gần gấp đôi (từ 14,9% lên 27,9%), cho thấy mặt bằng văn hoá doanh nghiệp đã được nâng lên một cách đồng đều, không chỉ ở một số doanh nghiệp tiên phong.

Đánh giá về sự hồi phục này, Chuyên gia tư vấn Văn hóa doanh nghiệp, ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C cho biết: “Kết quả này cho thấy văn hoá đã trở lại đúng vai trò nền tảng của tổ chức, gắn chặt với vận hành, nhân sự và chiến lược. Nhiều doanh nghiệp đầu tư trở lại vào hệ giá trị, chuẩn hành vi, cơ chế đo lường và quy trình quản trị nhằm mở ra năng lực tổ chức bền vững, thay vì dựa hoàn toàn vào tốc độ tăng trưởng hay cải tiến công nghệ”.
Và đi sâu vào thực tiễn
Không chỉ dừng lại ở nền tảng văn hóa với các tuyên bố trên giấy, văn hóa đang từng bước được áp dụng vào thực tế thông qua quy trình tổ chức, thể hiện trong hành vi nhân viên và tác động đến sự phát triển của doanh nghiệp.
26,94% doanh nghiệp cho biết họ đã áp dụng chuẩn hành vi trong công việc hàng ngày, tăng gấp đôi so với năm 2024, cho thấy doanh nghiệp đang nỗ lực đưa giá trị cốt lõi vào thực tế, thông qua cơ chế ra quyết định, cách ứng xử và phong cách làm việc hàng ngày.
Từ một yếu tố mang tính tùy chọn, tuyển dụng phù hợp với giá trị cốt lõi đang dần trở thành một yêu cầu bắt buộc trong quy trình tuyển dụng nhân sự. Năm 2025, tỷ lệ doanh nghiệp bắt buộc tuyển dụng nhân sự phù hợp với giá trị văn hoá tăng mạnh từ 20,38% lên 35,05% so với năm 2024. Sự dịch chuyển này cho thấy văn hoá đang được tích hợp ngày càng sâu vào chiến lược nhân sự, phản ánh xu hướng chuyển từ “tuyển người giỏi” sang “tuyển người phù hợp”.
Chuyên gia tư vấn văn hóa doanh nghiệp, CEO Blue C Lê Quang Vũ
chia sẻ về kết quả báo cáo đo lường tại hội thảo
Các doanh nghiệp cũng chú ý hơn đến việc ghi chép và lưu truyền câu chuyện nội bộ (có 52,67% doanh nghiệp làm điều này trong năm 2025). Câu chuyện văn hoá gắn liền với con người thật, trải nghiệm thật được xem là công cụ hiệu quả giúp truyền tải giá trị doanh nghiệp, đồng thời góp phần định hình bản sắc riêng của doanh nghiệp.
Trong năm 2025, các doanh nghiệp cũng quan tâm nhiều hơn đến việc đo lường văn hóa. Tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện đo lường văn hoá định kỳ tăng gần gấp đôi so với 2024 (đạt 29,31%). Sự cải thiện này phản ánh xu hướng quản trị bằng dữ liệu đang lan rộng. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu coi văn hoá là “chỉ số sức khỏe tổ chức”, cần theo dõi và đánh giá tương tự như năng suất lao động, tài chính hoặc hiệu quả vận hành.
Đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp: Đã hiện diện nhưng chưa mạnh mẽ
Điểm văn hoá đổi mới sáng tạo (đo bằng bộ chỉ số IQ – Innovation Quotient) đạt 3,81/5 điểm, cho thấy tinh thần đổi mới sáng tạo đã xuất hiện trong giá trị và hành vi nhưng chưa trở thành một năng lực sâu rộng trong tổ chức.
Trong số 6 trụ cột của văn hóa đổi mới sáng tạo, các giá trị cốt lõi và hành vi nhân viên là hai trụ cột thúc đẩy đổi mới sáng tạo mạnh nhất. Cụ thể, trong trụ cột “Các giá trị cốt lõi”, các doanh nghiệp đánh giá khá cao khả năng sẵn sàng học hỏi (4,02 điểm), tinh thần khởi nghiệp (3,89 điểm) và tính sáng tạo (3,84 điểm). Đây đồng thời là top 3 tiêu chí cao điểm nhất trong tổng số 18 tiêu chí đo lường Đổi mới sáng tạo.
“Hành vi của nhân viên thúc đẩy Đổi mới sáng tạo” cũng là một trụ cột được đánh giá cao (3,80 điểm), nhờ vào đặc tính kiên trì và thích nghi và sự tham gia chủ động của nhân viên (đều đạt 3,81 điểm).
Các giá trị văn hóa và hành vi nhân viên là hai trụ cột thúc đẩy Đổi mới sáng tạo mạnh nhất
Ở chiều ngược lại, ngại rủi ro và thiếu đầu tư xây dựng năng lực đang là rào cản đối với Đổi mới sáng tạo tại đa số doanh nghiệp. Cả 2 tiêu chí “Chấp nhận rủi ro” và “Xây dựng năng lực” đều nằm trong top 3 tiêu chí bị đánh giá thấp nhất, điểm số lần lượt là 3,72 và 3,75 điểm.
Theo Ông Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI), “kết quả đo lường năm 2025 cho thấy tinh thần Đổi mới sáng tạo bước đầu đã hình thành khá rõ tại các doanh nghiệp, đặc biệt trong giá trị văn hóa và hành vi nhân viên. Tuy nhiên, tinh thần đó vẫn chưa chuyển hóa thành năng lực vận hành thực sự khi mức độ chấp nhận rủi ro và đầu tư phát triển năng lực cho Đổi mới sáng tạo còn thấp. Điều này cũng cho thấy, thách thức lớn nhất hiện nay không nằm ở con người, mà ở môi trường tổ chức và hệ thống khuyến khích đổi mới mà doanh nghiệp cần tiếp tục củng cố.”
Ngoài ra, báo cáo cũng chỉ ra sự khác biệt về mức độ Đổi mới sáng tạo giữa các nhóm ngành, loại hình và tuổi đời doanh nghiệp, cụ thể: Nhóm ngành Truyền thông – Quảng cáo và Dược phẩm – Y tế có điểm số cao nhất (trên 4 điểm). Nhóm ngành Năng lượng, Giáo dục – Đào tạo – Tư vấn, Tài chính – Ngân hàng – Bảo hiểm có điểm trung bình thấp nhất (3,2 – 3,5 điểm). Văn hóa ĐMST được thúc đẩy nhất trong các doanh nghiệp trẻ từ 2-5 năm. Văn hóa ĐMST trong các doanh nghiệp nhà nước (điểm số thấp nhất: 3,63 điểm) chưa được khuyến khích bằng các doanh nghiệp khu vực tư nhân hay doanh nghiệp FDI, chủ yếu do hạn chế về sự linh hoạt và cơ chế chấp nhận rủi ro.
4 XU HƯỚNG DẪN DẮT VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 2026
Dựa trên các kết quả khảo sát 505 doanh nghiệp; gần 100 cuộc phỏng vấn chuyên sâu với các nhà lãnh đạo, quản lý văn hóa và đội ngũ chuyên trách VHDN tại các Tập đoàn, Tổng công ty, công ty tại Việt Nam (thông qua các dự án tư vấn mà Blue C đã thực hiện trong năm 2025); kết hợp nghiên cứu báo cáo xu hướng từ các đơn vị tư vấn quốc tế, phân tích bối cảnh của Việt Nam, VCCI và Blue C dự báo 04 xu hướng nổi bật của Văn hóa doanh nghiệp 2026 và các khuyến nghị cho doanh nghiệp.
>> TẢI BÁO CÁO ĐẦY ĐỦ TẠI ĐÂY
————————
Liên hệ với Blue C
Địa chỉ: Prima Building, 22 Mai Anh Tuấn, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
Phone: (+84)24 7303 2388
Email: info@bluec.vn
Website: https://bluec.vn/



Bài viết trước


