FPT: Đào tạo Tân binh – Trải nghiệm văn hóa theo cách riêng

FPT: Đào tạo Tân binh – Trải nghiệm văn hóa theo cách riêng

Đào tạo theo hình thức workshop, seminar đã không còn thực sự hiệu quả và có phần nhàm chán. Với “72h trải nghiệm”, FPT đã truyền tải văn hóa của mình tới nhân viên mới theo những cách thức độc đáo.

Trong hơn 30 năm qua, FPT vẫn luôn giữ được vị thế tiên phong trong việc trở thành môi trường làm việc lý tưởng để nhân viên trải nghiệm văn hóa doanh nghiệp sáng tạo, đa dạng, độc đáo. Điều gì làm nên chất riêng này của FPT? Để trả lời câu hỏi, sẽ thiếu sót nếu không đề cập đến công tác đào tạo nhân viên tại đây, mà điển hình là cách mà FPT đào tạo tân binh – những “chiến sĩ binh nhất” đang trong giai đoạn “nhập ngũ” vào Binh đoàn FPT qua chương trình mang tên “72h trải nghiệm”.

“72h trải nghiệm” được Trường Đào tạo Cán bộ FPT xây dựng từ năm 2015 với ba mục tiêu chính: Học tập, Gắn kết và Trải nghiệm.

  • Học tập:

Với tính chất là một chương trình đào tạo, mục tiêu tiên quyết của “72h trải nghiệm” là đem lại những hiểu biết cơ bản của FPT tới nhân viên. Các kiến thức liên quan đến lịch sử, văn hóa, con người và sản phẩm – dịch vụ sẽ được khéo léo lồng ghép vào các hoạt động của chương trình để học viên có cái nhìn sâu rộng hơn về nơi mình đang và sẽ gắn bó.

Chủ tịch FPT Software – Ông Hoàng Nam Tiến trong một lần tham gia với vai trò diễn giả chia sẻ về OKR – công cụ đặt mục tiêu vượt trội FPT áp dụng trong 2019.

  • Gắn kết:

Với tên gọi “72h trải nghiệm”, các tân binh sẽ có 3 ngày được học tập, sinh hoạt chung với những đồng nghiệp đến từ nhiều đơn vị khác nhau trong tập đoàn. Điều này sẽ tạo cho người tham gia cơ hội hiểu biết về tập đoàn, trải nghiệm tinh thần hợp tác và gắn kết.

Tham gia “72h trải nghiệm”, tinh thần đồng đội là điểm xuyên suốt chương trình.

  • Trải nghiệm:

Đến với “72h trải nghiệm”, rất nhiều những điều mới mẻ về văn hóa FPT mà các cán bộ nhân viên tham gia chưa có cơ hội được biết đến, cũng như tự mình cảm nhận. Là một tân binh, những cảm xúc đầu tiên sẽ thường để lại ấn tượng sâu sắc cũng như hình thành nên những mong muốn đóng góp nhiều hơn cho tổ chức.

Vượt quá giới hạn bản thân là điều mà học viên sẽ được trải nghiệm.

“72h trải nghiệm” được xây dựng theo format kết hợp đào tạo và teambuilding. Thay vì chú trọng vào lượng kiến thức mong muốn nhân viên tiếp thu sau buổi đào tạo, FPT sẽ phân bổ và “xào nấu” các nội dung này thành những trò chơi, phần thi đấu, cuộc thi kiến thức… Đó là Open Talk (phần chia sẻ và giao lưu của diễn giả khách mời), 72h Olympics (thi đấu thể thao), 72h Mật thư (cuộc đua giải mật thư) hay 72h Contest (cuộc thi tìm hiểu kiến thức).

Điểm thú vị hơn cả đó chính là “72h trải nghiệm” xây dựng những hạng mục này như một phiên bản thu nhỏ cho những sự kiện, văn hóa tiêu biểu gắn liền với FPT. Chẳng hạn như cuộc thi diễn tiểu phẩm 72h STCO được thiết kế để các Tân binh được hóa thân thành những diễn viên trong làng văn nghệ STCO – văn hóa sáng tác đặc trưng của FPT, hay 72h Olympics cũng là mô phỏng cho Hội thao – sự kiện hàng năm vào sinh nhật FPT.

Văn hóa STCO được thể hiện đầy biến hóa qua tài năng của những tân binh nhà F.

Có thể thấy, việc sáng tạo trong cả hình thức và nội dung đào tạo đã góp phần không nhỏ trong việc FPT thành công đem văn hóa đến gần hơn với nhân viên. Với mục tiêu lấy nhân viên và những trải nghiệm của họ làm cốt lõi, FPT đang cho thấy việc giữ chân nhân tài có thể bắt đầu ngay với tân binh, tạo nên sự hòa hợp ban đầu về văn hóa. Hiểu được điều này, với kinh nghiệm trong việc tư vấn văn hóa doanh nghiệp và xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, Blue C hy vọng sẽ là đối tác tin cậy để xây dựng những trải nghiệm đáng nhớ, sáng tạo và truyền cảm hứng hơn cho nhân viên xuyên suốt hành trình của họ với doanh nghiệp.

Kim Oanh


Bài viết liên quan:

Employer Branding – Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng với Talent Hug

Đào tạo nội bộ – “Key word” cần nhớ để giữ chân nhân tài

Chào đón nhân viên mới theo cách của doanh nghiệp lớn

Bài Viết Liên Quan