Đào tạo nội bộ – “Key word” cần nhớ để giữ chân nhân tài

Đào tạo nội bộ – “Key word” cần nhớ để giữ chân nhân tài

Tuy nhiên, dù được xem là hoạt động “đinh” mà nhiều công ty rót tiền đầu tư để thu hút và giữ chân nhân tài nhưng đào tạo nội bộ tại Việt Nam vẫn gặp một số khó khăn như tình trạng phân tán nhân lực, không sắp xếp được nhân sự đào tạo và thiếu sự linh hoạt, ứng dụng công nghệ…

Đào tạo nội bộ được hiểu là hoạt động mà khi nhân viên tham gia vào, họ sẽ được cấp trên hoặc những người đi trước trong doanh nghiệp mình truyền đạt lại những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng hữu ích để áp dụng một cách hợp lý vào mô hình và quy trình làm việc. Đào tạo nội bộ rất quan trọng vì đây là hoạt động giúp tạo ra một đội ngũ nhân viên chất lượng, có năng lực đồng đều và quy củ.

Đào tạo nội bộ - “Key word” cần nhớ để giữ chân nhân tài

Mặt khác, đào tạo nội bộ cũng góp phần làm gia tăng sự gắn bó của nhân viên với công ty, bởi nhân viên ý thức được tại môi trường này, họ có thể học hỏi được nhiều điều và có cơ hội phát triển bản thân lên một tầm cao mới.

Nhắc đến đào tạo nội bộ tại Việt Nam, FPT vẫn là tập đoàn đi đầu với các khóa học nội bộ được đầu tư dành riêng cho nhân viên. Khóa học MiniMBA của FPT là sự tinh gọn 35% chương trình MBA theo chuẩn Thụy Sỹ cùng với kinh nghiệm thực tế hơn 20 năm của FPT. Các lãnh đạo cấp cao của FPT như Chủ tịch HĐQT, các phó chủ tịch, ủy viên hội đồng quản trị… đều phụ trách soạn giáo trình và trực tiếp giảng dạy. Ngay khóa học MiniMBA đầu tiên năm 2012, 218 học viên tốt nghiệp đều là các cán bộ quản lý trung và cao cấp của tập đoàn.

Thành công của FPT trong đào tạo nội bộ chỉ là một ví dụ rất nhỏ về vai trò của hoạt động này trong doanh nghiệp. Nghiên cứu của Bersin by Deloitte đã chứng minh doanh nghiệp có văn hóa học tập mạnh mẽ và kế hoạch phát triển nhân sự bài bản hoạt động hiệu quả hơn: Nâng cao cơ hội tiên phong trong thị trường lên 46%. Hiệu suất làm việc tăng 37%. Khả năng đáp ứng nhu cầu trong tương lai tăng 58%.

Đào tạo nội bộ là hoạt động rất hay và ý nghĩa, tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam lại gặp khá nhiều khó khăn khi thực hiện vì các lý do sau:

– Thứ nhất, tại một số doanh nghiệp diễn ra tình trạng phân tán nhân lực. Đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn, nhân lực thường không tập trung tại một nơi, dẫn đến khó khăn trong việc sắp xếp thời gian, địa điểm phù hợp để tổ chức đào tạo nội bộ.

– Thứ hai, doanh nghiệp không sắp xếp được giảng viên đào tạo. Nhiều doanh nghiệp không tìm được nhân sự đào tạo như ý. Một số doanh nghiệp tận dụng nhân sự của chính công ty như cấp lãnh đạo hoặc những người có kinh nghiệm, nhưng đây cũng là những đối tượng nhân sự bận rộn nhất, họ khó có thể tham gia các khóa đào tạo dài ngày.

– Thứ ba, nhiều doanh nghiệp không muốn chi quá nhiều cho đào tạo nội bộ như áp dụng công nghệ vào đào tạo như xây dựng app, website, mua gói đào tạo nội bộ online… hoặc sắp xếp nhân sự, thời gian, chi phí thuê địa điểm, xây dựng bài học…

Một doanh nghiệp có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào một đội ngũ nhân lực chất lượng, có chuyên môn giỏi và tận tâm với công việc. Đào tạo nội bộ là hoạt động cần được ưu tiên, bởi để có được nguồn nhân lực như “trong mơ” thì doanh nghiệp phải có sự đầu tư xứng đáng. Mặt khác, bên cạnh việc đào tạo sâu về chuyên môn, các doanh nghiệp cũng nên hướng cho nhân viên áp dụng những kiến thức học được vào thực tiễn công việc để tạo ra thái độ làm việc nhạy bén, linh hoạt hơn.

Để giúp công ty thu hút nhân tài, Blue C giới thiệu sản phẩm Talent Hug. Talent Hug của Blue C sẽ mang tới một đề xuất chiến lược tổng thể về tuyển dụng, được thiết kế dựa trên thực trạng của doanh nghiệp và đặc thù của từng ngành mà doanh nghiệp đó đang kinh doanh. Ngoài ra, chiến lược sẽ hướng đến những mục tiêu cụ thể của từng đợt tuyển dụng. Cụ thể, Talent Hug gồm 4 nội dung chính: Xây dựng hình ảnh tuyển dụng; Truyền thông thương hiệu tuyển dụng; Xây dựng kênh truyền thông tuyển dụng và Hỗ trợ nhân viên mới. Bạn có thể đọc thêm các case study cụ thể về Talent Hug tại đây!

Bài Viết Liên Quan