Khảo sát nhân viên có thể thú vị hơn!

Khảo sát nhân viên có thể thú vị hơn!

Thỉnh thoảng, lãnh đạo lại tự hỏi không biết mình có phải là một ông chủ tốt không? Nhân viên của mình sáng đến công ty có vui vẻ không? Họ có nhận ra được tiềm năng chuyên môn không? Hãy đừng tự hỏi. Hãy trực tiếp hỏi nhân viên! Tạm quên đi các bảng khảo sát dài dằng dặc, với những câu hỏi nghiêm nghị, chính thức, hãy thử những ý tưởng mới để khiến mọi người hào hứng hơn.

“Nửa đùa nửa thật”

Lãnh đạo và các chuyên gia nhân sự sẽ nhíu mày cho rằng, khảo sát gắn kết là việc vô cùng quan trọng, phải nghiêm túc thực hiện nó. Tuy nhiên, bạn vừa có thể có những kết quả có ý nghĩa từ khảo sát mà vẫn thu được niềm vui thông qua việc bổ sung những câu hỏi hài hước, độc đáo.

Một số ví dụ về những câu hỏi “không giống với các câu hỏi khảo sát”:

  • Điều gì tuyệt vời nhất trong công việc của bạn?
  • Món quà tốt nhất bạn từng nhận được là gì?
  • Điều kỳ lạ nhất bạn làm trong thời gian rảnh là gì?
  • Nếu bạn có thể chọn một năng lực siêu nhiên, bạn sẽ chọn cái gì?
  • Kể tên một người nổi tiếng đã chết mà bạn muốn ăn tối cùng!
  • Nếu bạn là một con vật, bạn sẽ thành con gì?
  • Hãy tưởng tượng bạn có thể dịch chuyển tức thời trong một ngày và đi đến bất kỳ nơi nào và thời gian trong lịch sử. Bạn sẽ đi du lịch ở đâu và khi nào?

Các câu hỏi bất ngờ xen kẽ trong cuộc điều tra chính thức không chỉ thu hút sự chú ý của người trả lời mà còn giúp bạn hiểu hơn về các đồng nghiệp của mình. Từ đó, bạn có thể tìm thấy nhiều ý tưởng hay ho cho các hoạt động gắn kết, sinh nhật.

“Nhỏ nhưng có võ”

Thay vì thực hiện các khảo sát dài về mọi thứ, hãy thử cắt nó thành nhiều cuộc thăm dò ngắn về một hoặc hai chủ đề.

Đây cũng là một ý tưởng đáng cân nhắc. Bạn sẽ dễ dàng thực hiện lần lượt các thay đổi, thay vì cố gắng thực hiện một cuộc cách mạng trên mọi lĩnh vực.

“Nói tiếng người”

Hãy nhớ rằng – bạn đang nói chuyện với đồng nghiệp của mình, vì vậy đừng viết khảo sát một cách cứng nhắc và máy móc như những chú robot! Thay vào đó, hãy viết như một người bạn và cố gắng làm cho các câu hỏi dễ đọc và hấp dẫn hơn. Với những đáp án như Hoàn toàn đồng ý, Đồng ý, Hoàn toàn không đồng ý, bạn cũng có thể làm cho chúng cụ thể hơn bằng cách lựa chọn các cụm từ đồng nghĩa khác mà không làm thay đổi hàm ý ban đầu.

Hãy khảo sát nhân viên qua ngôn ngữ gần gũi và vui vẻ nhất có thể.

“Tốt gỗ, tốt cả nước sơn”

Bạn có thể có những câu hỏi hài hước nhất, nhưng chúng vẫn sẽ trông buồn tẻ với một thiết kế màu xám. Vì vậy, hãy thêm một chút màu sắc, thương hiệu công ty vào bảng hỏi. Công cụ khảo sát iSurvey của Blue C cho phép tùy chỉnh bảng hỏi theo giao diện phù hợp với màu sắc, phông chữ và logo thương hiệu.

Không chỉ thiết kế bản khảo sát, bạn cũng nên thiết kế bộ hình ảnh truyền thông chủ đạo (key visual) để chiến dịch khảo sát hấp dẫn và dễ nhận biết hơn với nhân viên.

“Thả mồi rắc thính”

Khảo sát không chỉ là nội dung bảng hỏi. Cách thức mang các khảo sát này đến nhân viên cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu bạn gửi email, hãy tạo nên một gợi ý bí ẩn để khiến họ ngay lập tức muốn thực hiện. Đó có thể là khám phá một bí ẩn, sẵn sàng để rinh những phần quà hấp dẫn nhất, hay một thông điệp lãnh đạo mà nhân viên không thể bỏ qua.

“Bạn có nhận ra có gì mới trong văn phòng hôm nay không? Bạn muốn biết là gì chứ? Ấn vào nút bên dưới để giải mã bí ẩn nhé!”

Tuy nhiên, email không phải là kênh phân phối duy nhất cho các cuộc khảo sát. Bạn có thể gửi một tin nhắn SMS bí ẩn cho tất cả các đồng nghiệp yêu cầu vào một trang web cụ thể, dán một poster với một liên kết khảo sát hoặc treo một áp phích yêu cầu tham gia một cuộc săn tìm kho báu ngay tại nơi làm việc.

“Chúng tôi cần bạn điền vào khảo sát này!”

Cuối cùng, đừng quên phản hồi cảm ơn những người đã tham gia khảo sát và nhắc họ nhớ rằng nhiều thay đổi trong tương lai có thể đã bắt đầu từ chính những góp ý hôm nay!

Mai Phương

Bài viết liên quan:

5 sai lầm phổ biến khi khảo sát nhân viên 

Citrix gắn kết 9.000 nhân viên sau tái cấu trúc

Khảo sát nhân viên: “Chìa khóa vàng” với truyền thông nội bộ

9 mẹo chuẩn bị bộ câu hỏi chuẩn cho khảo sát nội bộ

 

Bài Viết Liên Quan