Học cách làm truyền thông nội bộ “hồn nhiên” như một đứa trẻ
Trẻ thơ luôn làm người lớn phải bất ngờ và thích thú mỗi khi được nhìn thế giới qua cái lăng kính đầy sáng tạo và màu sắc huyền ảo mà chúng tự tạo ra. Vậy đã bao giờ bạn nghĩ rằng ngay tại doanh nghiệp, có những hoạt động tập thể khi được soi qua lăng kính đó, ngay cả tụi con nít cũng phải thích thú hay chưa?
Truyền thông nội bộ – Đã làm là phải vui
Nếu dành thời gian quan sát cách mà bọn trẻ ở khu phố vui chơi với nhau, chúng ta ít nhiều phải phì cười: Cái sự năng động, vô tư và hết mình của bọn nhỏ này đến từ đâu vậy? Khác với tâm lý dè chừng thường thấy ở người lớn, trẻ con dễ dàng kêu gọi bạn bè cùng góp mặt trong các hoạt động vui chơi, thi thố tập thể. Chính cái tâm lý tham gia với mục đích khá hồn nhiên là để vui, để tìm kiếm những điều thú vị mới, và luôn biết cách tôn trọng và đặt cả tập thể lên trên hết mới là chất “keo” gắn chặt chúng lại với nhau như vậy.
Với truyền thông nội bộ trong doanh nghiệp, vui sẽ là “yếu tố cần” để một hoạt động trở nên hấp dẫn và lôi kéo được sự tham gia của các thành viên, nhưng đó chưa phải là “điều kiện đủ” để hoạt động thật sự mang lại hiệu quả. Trên hết, TTNB cần hướng đến mục tiêu lớn hơn trong việc xây dựng, củng cố và duy trì sức mạnh của toàn tập thể. Như Blue C đã từng đề cập trong nhiều bài viết trước đây, việc tổ chức TTNB cần tránh khỏi những suy nghĩ rập khuôn, hô hào hay có tính quyết định một chiều. Và ngay cả người lãnh đạo cũng cần hiểu rõ khả năng ảnh hưởng của bản thân để chủ động cùng nhân viên hết mình trong tất cả các hoạt động. Điều này không chỉ khiến tất cả thành viên đều trở nên cởi mở và hào hứng hơn mỗi khi tham gia, mà còn tự nhận thức được rõ ràng vai trò của chính họ ngay trong tập thể.
Hãy làm truyền thông nội bộ ngay cả trong khi chơi
Người lớn còn hay bị thu hút bởi những hoạt động vui chơi giải trí khác nhau. Nhiều người thậm chí còn dành phần lớn thời gian cuối tuần ở các khu vui chơi hay trung tâm thương mại để xả stress. Vậy tại sao ngay tại doanh nghiệp, chúng ta và đồng nghiệp không tự tổ chức lấy một sân chơi dành cho riêng mình?
Thay vì cứ cứng nhắc và chờ đợi tới các dịp định kỳ, mỗi nhóm, mỗi bộ phận hay giữa các phòng ban hoàn toàn có thể chủ động tổ chức các trò chơi tập thể vào bất kỳ thời gian nào. Đây vừa là lúc tranh thủ nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng, vừa là dịp để mọi người giao lưu và tìm hiểu lẫn nhau. Tại Blue C, những buổi “truy lùng ma sói” không chỉ mang đến tiếng cười sảng khoái, mà còn giúp mọi người hiểu “tất tần tật” về nhau, từ tính cách, quan điểm, thói quen lẫn sở thích.
Chỉ cần 10-15 phút nghỉ ngơi sau mỗi bữa trưa, các thành viên của Blue C đã nhanh chóng tìm ra ngay ứng viên nặng kí tranh chức vô địch giải “Mèo nổ” mở rộng toàn công ty sắp tới rồi.
Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc tìm hiểu quan điểm của nhân viên về những tin tức “sốt dẻo” bằng các buổi phỏng vấn trực tiếp hay chưa? Đừng quên Blue C cũng có một chương trình TV chủ đề vô cùng hấp dẫn như vậy, các bạn hãy nhớ theo dõi tại https://www.instagram.com/bluecvn/
Hay chỉ cần một chút phá cách và tươi trẻ hơn cả trong nội dung lẫn hình thức, những bản khảo sát như thế này có thể tiết lộ nhiều thông tin cực kì hay ho về mỗi người trong tổ chức lắm nhé!
Người quản lý hay lãnh đạo cần phải hiểu rằng: Doanh nghiệp được xây dựng từ tập thể. Tập thể càng đóng góp nhiều bao nhiêu, thì doanh nghiệp càng vững mạnh được bấy nhiêu. Có như vậy, hoạt động TTNB mới tránh được tình trạng cứng nhắc hay các quyết định một chiều.
Qua một vài ví dụ thực tế được nêu trên, chúng ta có thể thấy sân chơi của TTNB thực chất đa dạng và hấp dẫn nhiều hơn những gì bạn nghĩ. Tất cả những hình thức, phương tiện tiếp cận đó đều được gọi là một kênh TTNB. Là một nhân viên chuyên trách, bạn có thể thả lỏng hơn trong suy nghĩ, để có một chút “hồn nhiên” khi nhìn nhận và lên kế hoạch tổ chức sao cho hiệu quả. Nếu bạn đang cảm thấy bị thu hút bởi các kênh TTNB vừa hiệu quả lại vừa thú vị như tại Blue C, hãy thử tham gia cùng chúng tôi để được tư vấn chi tiết và triển khai hiệu quả với C Channel – giải pháp xây dựng kênh TTNB hiệu quả và phù hợp cho từng doanh nghiệp.