5 cách khai thác những câu chuyện hay từ nhân viên
Kể chuyện là kĩ năng thiết yếu mà nhân viên làm truyền thông nội bộ cần có. Thông qua chính những câu chuyện khai thác được, bạn sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra được những thông điệp đúng đắn và góp phần tạo nên sức mạnh cho doanh nghiệp từ bên trong.
Dưới đây là những cách giúp những người làm truyền thông nội bộ khai thác được những câu chuyện hay từ chính nhân viên trong doanh nghiệp. Nếu bạn đang bí cách thức lôi kéo nhân viên tham gia kể chuyện, hãy cùng tham khảo và áp dụng những bí quyết này nhé!
- Nói chuyện với những người khác nhau
Hãy tiếp cận nhiều thành viên trong tập thể thay vì chỉ nói chuyện với một người. Hầu hết mọi người trong nhóm đều cởi mở khi nói về người khác và nói về những gì mà tập thể họ làm được. Hãy chắc chắn là bạn đã tìm thấy những điều họ nói về nhau, hiểu được lý do tại sao nhóm của họ quan trọng như vậy, câu chuyện nào đáng nhớ nhất, họ đã đóng vai trò như thế nào và đã làm nên thành công của tập thể ra sao.
- Hỏi về những trải nghiệm
Hầu hết mọi người không tự nhiên nghĩ về những câu chuyện hay để chia sẻ với bạn. Do đó thay vì bảo họ chia sẻ câu chuyện của mình, bạn hãy hỏi họ về những trải nghiệm. Hỏi họ một câu hỏi trực tiếp để thu hẹp lại đề tài và để họ chia sẻ một trải nghiệm liên quan đến chủ đề đó.
- Hỏi những câu hỏi chi tiết
Hãy bắt đầu cuộc phỏng vấn với những câu hỏi dễ để làm cho họ cảm thấy thoải mái. Hãy hỏi những câu hỏi chi tiết, đừng hỏi những câu kiểu như: “Hãy kể cho tôi nghe cuộc đời của anh” hay “Kể cho tôi nghe về anh”. Không ai có thể trả lời những câu hỏi đồ sộ như vậy. Hãy nhớ hỏi những câu hỏi thật đặc thù, càng cụ thể càng tốt.
- Giúp họ nhìn thấy những câu chuyện
Mọi người thường không nhận ra họ có những câu chuyện đáng để kể, vì thế bạn hãy giúp họ nhận ra điều ấy. Nhiều người nghĩ rằng câu chuyện của họ cũng bình thường thôi nhưng đó thường lại là chi tiết thú vị nhất, liên quan nhất và hữu ích nhất.
- Làm họ thấy dễ chịu
Hãy làm quen với họ trước khi bắt đầu câu chuyện. Những câu vô cùng đơn giản kiểu như: “Anh sống ở đây lâu chưa?”, “Anh làm việc ở công ty bao lâu rồi?”, “Anh vào công ty ra sao?”…có thể không liên quan đến chủ đề mà bạn đang tìm kiếm nhưng sẽ làm cho nhân vật cảm thấy thoải mái.. Hãy giúp họ có một không khí dễ chịu nhất khi trò chuyện. Từ đó họ có thể sẵn sàng chia sẻ những điều bạn cần.
Theo bananatag.com