Từ mua xăng “không chạm” đến hành trình kiến tạo văn hóa số của Petrolimex

Từ mua xăng “không chạm” đến hành trình kiến tạo văn hóa số của Petrolimex

Mua xăng qua App, thanh toán thẻ không tiếp xúc… đang dần trở nên quen thuộc tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex. Cùng với đó là hành trình chuyển đổi số mạnh mẽ của Petrolimex từ công nghệ đến văn hóa, con người.

Tác động của văn hóa số đối với chuyển đổi số

Bài chia sẻ mở đầu bằng những ví dụ thực tế về cách công nghệ đang thay đổi con người, từ cách sống, cách nghĩ, cách làm; bắt đầu từ những điều hành động nhỏ nhất như bán ve chai qua ứng dụng công nghệ, hay mua xăng qua App, thanh toán thẻ “không chạm” tại các cửa hàng xăng dầu của Petrolimex… Qua đó, cho thấy một cách sâu sắc về thế giới chúng ta đang sống – nơi mà công nghệ số có mặt mọi nơi và trở thành tất yếu.

Bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện tại đòi hỏi các doanh nghiệp cần có một đội ngũ nhân sự nhanh nhạy với công nghệ, sẵn sàng đổi mới với tư duy số và văn hóa số từ trong cốt lõi. Bởi chính văn hóa số sẽ là lực đẩy để chuyển đổi số nhanh và hiệu quả hơn. Cụ thể với tổ chức, Văn hoá số giúp thống nhất, đồng bộ tư duy và nhận thức của lãnh đạo và nhân viên về vai trò và nhiệm vụ của mình trong chuyển đổi số. Với nhân viên, văn hoá số giúp nhân viên trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình, hiểu biết hơn, năng động hơn, hiệu suất cao hơn, thu nhập tốt hơn. 

Ông Lê Quang Vũ, CEO Blue C chia sẻ về xây dựng văn hóa số, hỗ trợ chuyển đổi số tại Hội nghị 

Xây dựng văn hóa số: Những bài học từ thực tế 

Với kinh nghiệm tư vấn văn hoá số cho nhiều doanh nghiệp, diễn giả Lê Quang Vũ đã chia sẻ nhiều case study điển hình trong xây dựng văn hóa số đến từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như: câu chuyện “Chiếc ghế trống trong phòng họp của Amazon” với bài học khách hàng làm trung tâm, hay “Nghĩa trang số” cùng tư duy dám thử nghiệm và học từ thất bại của Google… Cùng với đó là các bài học xây dựng văn hóa số của các tập đoàn, tổng công ty tại Việt Nam mà Blue C đã từng tham gia tư vấn hoặc triển khai như Viettel, Vietnam Airlines…

Văn hóa số cần được áp dụng vào công việc hàng ngày

Để có được tư duy số, con người số, mỗi thành viên trong tổ chức cần áp dụng văn hóa số vào công việc hàng ngày, cụ thể: sử dụng công nghệ nhiều hơn trong các tác vụ hàng ngày, giảm giấy tờ, liên tục học hỏi, cập nhật kỹ năng số, ứng dụng AI vào thực tế công việc…

Bởi “văn hóa số hiểu đơn giản là thay đổi cách nghĩ và làm việc nhờ ứng dụng công nghệ, giúp công việc nhanh hơn, tiện hơn, hiệu quả hơn. Văn hóa số không xa vời, nó ngay trong công việc người Petrolimex có thể làm mỗi ngày”, ông Lê Quang Vũ cho biết thêm.

Đồng hành cùng Petrolimex trong dự án tư vấn văn hóa số từ 2024 ở bước khảo sát, đánh giá hiện trạng và tư vấn định hướng triển khai, đại diện của Blue C cũng đã trình bày các quan điểm và định hướng của Petrolimex trong xây dựng Văn hóa số tới các đại biểu có mặt tại hội nghị.

Lâm Anh

Bài Viết Liên Quan