Điểm qua 5 xu thế thương hiệu nhà tuyển dụng hot nhất năm 2020

Điểm qua 5 xu thế thương hiệu nhà tuyển dụng hot nhất năm 2020

Để bắt kịp với các xu thế mới nhất của công nghệ cũng như đáp ứng thói quen, cách tiếp cận thương hiệu của những thế hệ trẻ, doanh nghiệp cần nắm được những xu thế “nóng hổi” nhất để giúp mình nổi bật hơn trong mắt của ứng viên và nhân viên. Theo chân Blue C để “điểm mặt gọi tên” 5 xu thế thương hiệu nhà tuyển dụng mới nhất cho năm 2020 tới đây.

1. Ứng dụng các trợ lý công nghệ thông minh

Trí tuệ nhân tạo, công nghệ thực tế ảo, hologram hay công cụ chatbot đang là những “điểm sáng” mà nhiều doanh nghiệp áp dụng trong chiến lược xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.

Accenture (Công ty đa quốc gia cung cấp dịch vụ và tư vấn công nghệ) đang sử dụng chatbot – trợ lý thông minh hỗ trợ trả lời tự động ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) để thuận tiện hơn trong việc trả lời tin nhắn ứng viên mọi lúc mọi nơi.

IBM áp dụng công nghệ Machine Learning để các chiến dịch tuyển dụng của mình mang tính cá nhân hóa nhiều hơn, phân tích số liệu chính xác hơn, xây dựng nhiều tương tác hơn, từ đó thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng hơn.

Công nghệ thông minh như AI, Chatbot, Machine Learning nên được ứng dụng trong khâu tuyển dụng để đem lại hiệu quả cao nhất.

Việc ứng dụng những xu thế công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp nắm được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. Theo dự đoán từ Gartner, trong giai đoạn từ giờ đến 2022, trong 5 nhân viên sẽ có một người coi AI như một đồng nghiệp đắc lực của mình. Những trang tuyển dụng áp dụng AI sẽ dễ dàng tìm kiếm, chọn lọc ứng viên; robot thông minh hay các thiết bị cài đặt trợ lý ảo Alexa đặt tại văn phòng sẽ là “người đồng hành” mới giúp nhân viên có trải nghiệm mới mẻ và thú vị hơn; những thiết bị sử dụng công nghệ 3D Hologram hay các trò chơi thực tế ảo sẽ thu hút sự chú ý của ứng viên nhiều hơn, đặc biệt trong những buổi hội chợ việc làm. Năm 2020 sẽ tuyệt vời hơn nếu ngay từ bây giờ bạn lên kế hoạch và ngân sách phát triển những trợ thủ hữu ích này cho chiến dịch thương hiệu nhà tuyển dụng của mình.

2. Ưu tiên phát triển kênh Instagram 

Nếu bạn đang chủ yếu dùng fanpage Facebook hay website để tiếp cận ứng viên thì hãy thay đổi ưu tiên của mình trong năm tới. Kênh truyền thông hữu hiệu mà bạn nên chú trọng đầu tư ngay bây giờ đó là Instagram.

Google, Microsoft hay Accenture là những ví dụ điển hình cho các doanh nghiệp có trang Instagram được quản trị chuyên nghiệp và hiệu quả. Thường xuyên đăng tải những bài viết về sự kiện, những hình ảnh về không gian văn phòng làm việc hay những hình ảnh meme liên quan, vui nhộn giúp ứng viên cũng như nhân viên có góc nhìn mới mẻ và rộng hơn về phong cách làm việc, văn hóa các doanh nghiệp này. 

Instagram là mạng xã hội nên được ưu tiên trong năm 2020 tới.

Vậy vì sao lại là Instagram? Instagram là kênh mạng xã hội cho phép người dùng sử dụng nhiều lựa chọn để tiếp cận đối tượng như stories, livestream, quảng cáo tuyển dụng… Bên cạnh đó, lượng người dùng Instagram chủ yếu là giới trẻ thuộc thế hệ Milennial, Z – những người đang chiếm phần đông trong lực lượng lao động của doanh nghiệp. Đây sẽ là lợi thế để giúp doanh nghiệp nhanh chóng phát hiện những “mầm non” tiềm năng sẵn sàng đầu quân cho tổ chức. Ngoài ra, một điểm mạnh của Instagram so với các nền tảng mạng xã hội khác đó là tính chia sẻ (viral) nhờ các hashtag. Người dùng có xu hướng chia sẻ nhiều thông tin cá nhân hơn trên Instagram và gắn các hashtag vào bài đăng của mình, do vậy, thông qua hashtag, nhà tuyển dụng dễ dàng tiếp cận những hồ sơ ứng viên phù hợp với tính cách, sở thích mà họ tìm kiếm. 

3. Quan tâm đến những đối tượng đặc biệt trong công ty 

Một doanh nghiệp có sự đa dạng thành phần trong lực lượng lao động sẽ dễ dàng lôi kéo những ứng viên có chung tính cách, đặc điểm, phong cách. Việc này chỉ có thể đạt được nếu bạn dành nhiều sự quan tâm tới họ hơn trong thời gian tới và để họ tỏa sáng.

Nếu doanh nghiệp bạn dành nhiều sự chú ý hơn tới các cá nhân thuộc cộng đồng LGBT, người khuyết tật, người ăn chay hay phụ nữ có thai… bằng cách tổ chức các hoạt động dành riêng cho họ, ứng viên thuộc thế hệ Millennial hay gen Z – những đối tượng dành nhiều quan tâm hơn tới các vấn đề xã hội – sẽ tích cực nhấn nút “yêu thích” và “chia sẻ” nếu đồng quan điểm. Nhờ đó, hình ảnh thương hiệu bạn sẽ dễ dàng “ghi điểm” hơn trong mắt ứng viên.

Cộng đồng LGBT, phụ nữ mang thai hay những người có hoàn cảnh đặc biệt trong công ty là những đối tượng doanh nghiệp nên dành sự quan tâm, chú ý nhiều hơn.

Đừng ngại chia sẻ những câu chuyện và tôn vinh những cá nhân có đóng góp và tạo ảnh hưởng tích cực cho tổ chức cũng như cộng đồng. Việc này không chỉ giúp họ biết được rằng những nỗ lực của mình cũng được ghi nhận và bình đẳng như bao người khác mà còn góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp từ quy mô doanh nghiệp ra xã hội.

4. Ứng viên muốn trải nghiệm từ rất sớm

Trước khi đưa ra những phúc lợi hay chế độ hấp dẫn cho ứng viên khi họ được trúng tuyển, cần để họ giữ được sự hào hứng, thích thú với tổ chức bằng cách tạo ra các hoạt động gắn kết trước khi họ vào làm, đặc biệt là trong khâu tuyển dụng. Những hoạt động này sẽ giống như “món khai vị” ngon miệng để ứng viên trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất và biết được rằng mình có thực sự phù hợp với môi trường này hay không. Ứng viên trẻ tuổi – những người chiếm tới 30 – 40% lực lượng lao động – ngày nay có xu hướng quan tâm lựa chọn của bản thân, không chịu ép mình làm việc tại nơi mình không tương thích, do đó, việc tạo ấn tượng ngay từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân được họ tốt hơn.

Ứng viên trẻ tuổi ngày nay có xu hướng quan tâm lựa chọn của bản thân nhiều hơn thay vì gò ép vào một lựa chọn duy nhất.

Xây dựng thương hiệu bằng những câu chuyện thật về con người thật, những hình ảnh về cuộc sống nhân viên, thường xuyên tương tác và giải đáp thắc mắc của ứng viên về tổ chức là những cách để gắn kết ứng viên. Một ví dụ cho thành công của những hoạt động này có thể kể đến chương trình biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu của GE. Nhờ việc để nhân viên chia sẻ những nội dung bên trong tổ chức trên các trang mạng xã hội, tỉ lệ ứng tuyển đã tăng gấp 8 lần. Bên cạnh đó, các diễn đàn chia sẻ kỹ năng, đào tạo kết hợp team building, một ngày thử việc… cũng sẽ hữu dụng để tạo nên những trải nghiệm tiền đề hấp dẫn cho ứng viên.

5. Xây dựng chiến lược phù hợp với mọi đối tượng

Xu hướng làm việc ngày 8 tiếng đã kết thúc. Sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ là có thật. Robot đang nhanh chóng thay thế công việc cấp thấp trong tất cả các ngành công nghiệp. Thế hệ trẻ thích làm việc từ xa, thích làm theo từng hợp đồng hoặc trong khi đi du lịch. Các nhà tuyển dụng cần sớm nhận thức được thực tế này và sẵn sàng cho một chiến lược phù hợp để thu hút những đối tượng đa dạng này.

Sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ là có thật.

Hãy nghiên cứu sự phát triển lực lượng lao động của bạn trong 2-3 năm tới trước khi thiết kế một chiến dịch thương hiệu nhà tuyển dụng và hướng tới những ý tưởng mới lạ để thu hút các những tài năng phù hợp theo những cách không thể tưởng tượng được.

Với 5 xu thế trên, hãy để năm 2020 tới trở nên tuyệt vời hơn với những chiến dịch xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng nổi bật và ấn tượng trong mắt ứng viên và nhân viên nhé! 

Kim Oanh

Bài Viết Liên Quan