Storytelling – xu hướng làm content chưa bao giờ hết hot

Storytelling – xu hướng làm content chưa bao giờ hết hot

Thế giới thay đổi nhờ công nghệ phát triển vượt bậc. Các công cụ phục vụ cho marketing và truyền thông ngày càng thay đổi và được cập nhật nhanh chóng. Mặc dù vậy, cốt lõi của người làm content vẫn là tìm kiếm, sáng tạo các nội dung khiến đối tượng mình hướng đến ghi nhớ, bên cạnh việc nắm bắt các xu hướng và sử dụng thành thạo các công cụ mới. Storytelling chính là “key word” mà hầu hết dân content nào cũng cần học và thực hành hàng ngày.

Tìm yếu tố “chân thành” trong câu chuyện

Thương hiệu thành công không chỉ nhờ sản phẩm và dịch vụ họ cung cấp, mà còn phụ thuộc vào cách thức thương hiệu truyền tải ý nghĩa tới người dùng. Làm thế nào để “chạm” được vào cảm xúc của khách hàng, để khách hàng tin tưởng và trung thành là một bài toán không hề dễ đối với các thương hiệu. Để tìm ra lời giải, các thương hiệu cần tìm hiểu, nắm được insight của khách hàng và kể lại những chuyện một cách chân thành nhất.

Điều này có nghĩa là, dù có sáng tạo đến mấy, các câu chuyện được kể cũng phải bắt đầu từ thực tế. Đừng phóng đại, rời xa thực tế, nếu không thì câu chuyện của bạn sẽ… phản tác dụng.

Tạo nên điểm khác biệt so với đối thủ

151

“Cuộc chiến” giữa Coca-Cola và Pepsi (Ảnh minh họa)

“Storytelling” giúp bạn tạo nên sự khác biệt cho chính thương hiệu và sản phẩm của mình. “Cuộc chiến” giữa hai thương hiệu nước giải khát lớn là Cocacola và Pepsi có thể là một ví dụ điển hình. Trong khi Pepsi đi theo xu hướng trẻ trung, năng động thì Cocacola lại tập trung vào những câu chuyện sâu lắng hơn về cuộc sống, tình yêu, gia đình.

Sự khác biệt thể hiện trong các clip quảng cáo và chiến dịch truyền thông của hai thương hiệu. Thực tế, khách hàng rất khó phân biệt được hương vị “na ná” nhau của Pepsi và Coca-Cola. Họ sẽ lựa chọn sản phẩm nào có câu chuyện khiến họ thích và gần gũi với họ hơn. Đó chính là thành công mà bạn tạo nên từ câu chuyện thương hiệu của mình.

Hãy kể chuyện như… Airbnb

Một trong những ví dụ về thương hiệu làm content tốt nhờ storytelling chính là câu chuyện của Airbnb. Airbnb là một “sàn giao dịch” trực tuyến kết nối giữa người muốn cho thuê và người đang tìm thuê chỗ ở trong thời gian ngắn hạn.

Nếu bạn ghé thăm website của Airbnb, bạn sẽ hoàn toàn bị thu hút bởi nội dung trên đó. Toàn bộ content được tập trung vào “con người”, nghĩa là bạn sẽ không hề có cảm giác đang đọc một thông tin quảng cáo vô cảm và thị trường.

Đó hoàn toàn là những câu chuyện thật của chính người đăng thông tin cho thuê chỗ ở và những khách đã tới để trải nghiệm. Airbnb không tự “sáng tác” mà để chính những khách hàng của mình kể lại câu chuyện của họ và chia sẻ với cộng đồng ngay trên website.

152

Những trải nghiệm đáng nhớ của khách hàng chia sẻ trên Airbnb (Ảnh minh họa)

Airbnb không sở hữu bất kỳ ngôi nhà nào. Airbnb đơn giản chỉ tạo ra một “nơi chia sẻ” cho những người có nhu cầu và tập trung 100% vào khách hàng. Với Airbnb, khách hàng chính là thương hiệu. Có thể nói, việc lấy “storytelling” làm cốt lõi đã khiến Airbnb khác biệt với các trang tìm kiếm thông tin cho thuê khác, tạo nên ấn tượng tốt với người dùng ngay từ khi đọc thông tin trên website. Hơn thế nữa, cách làm của Airbnb giúp người dùng thoát khỏi nỗi băn khoăn về việc: liệu nơi họ thuê chỗ ở có đủ độ tin cậy hay không?

Bài Viết Liên Quan