Xây dựng Content Marketing Plan – chuyện đơn giản!

Xây dựng Content Marketing Plan – chuyện đơn giản!

Bạn có đang lúng túng với việc xây dựng Content Marketing Plan?

8

Content marketing là thành phần không thể thiếu trong chiến dịch marketing của bất kì thương hiệu nào trong thời đại số (Ảnh: internet)

Xu hướng marketing đang bùng nổ hiện nay chính là tiếp thị nội dung và theo khảo sát thì có hơn 70% các nhà làm marketing cho biết họ đang tạo ra nhiều nội dung hơn so với năm trước.

Tuy nhiên đã có rất nhiều trường hợp làm content marketing không hiệu quả, thể hiện ở nội dung viết ra thiếu kiến thức mà người dùng mong muốn, thiếu sự sáng tạo cũng như chưa có cách thức tiếp thị nội dung phù hợp. Do đó,việc xây dựng Content Marketing Plan là vô cùng quan trọng.

Đề ra mục tiêu Content Marketing Plan

Việc đưa ra mục tiêu Content Marketing Plan là vô cùng quan trọng, bạn có thể đưa ra mục tiêu cụ thể dựa trên mục tiêu chiến dịch Marketing chung của doanh nghiệp. Như mục tiêu về số khách hàng tiếp cận, số khách hàng đăng ký hay tỷ lệ chuyển đổi. Mục tiêu của một chiến dịch Content Marketing còn được đặt ra dựa trên tiêu chí về ngân sách phân bổ cho toàn chiến dịch nhằm đo đạc hiệu quả cũng như tỷ lệ ROI (tỷ lệ lợi nhuận trên vốn đầu tư).

Xác định độc giả và thông điệp của nội dung

Đây là bước quan trọng nhất trong chiến dịch Content Marketing Plan. Bạn cần xác định đối tượng mà bạn hướng tới là ai, từ đó thực hiện các khảo sát, nghiên cứu về tính cách, hành vi, sở thích của họ. Khi đã xác định được đối tượng, bạn sẽ xác định được thông điệp mà toàn bộ chiến dịch Content Marketing Plan truyền tải. Cần chú ý là thông điệp phải hướng tới insight khách hàng và cộng hưởng cho thương hiệu của doanh nghiệp. Thông điệp cũng cần phải rõ ràng, đơn giản và dễ hiểu.

7

Quy trình xây dựng content marketing cũng cần vận hành nhịp nhàng với mục tiêu insight được xác định kĩ càng (Ảnh: internet)

Sáng tạo nội dung

Đây là khâu mất nhiều thời gian và chất xám nhất trong chiến dịch Content Marketing Plan. Phương pháp sáng tạo nội dung cần dựa trên việc nghiên cứu và phân tích các vấn đề hay chính là nỗi đau của khách hàng, gồm vấn đề cảm tính và lý tính. Từ đó đưa ra phương án giải quyết độc đáo và khác biệt so với các đối thủ.

Bước tiếp theo của sáng tạo nội dung trong chiến dịch Content Marketing Plan là trình bày, định dạng nội dung(Copywrite). Tùy thuộc vào từng loại nội dung và sản phẩm của doanh nghiệp mà lựa chọn hình thức Copywrite phù hợp.

Nếu nội dung mang tính hướng dẫn có thể để dưới dạng text như các bài PR, blog, slide share, ebook… Nếu nội dung mang tính Viral có thể sáng tạo dưới dạng ảnh, infographic… Trong đó dự báo xu hướng video và album ảnh sẽ là xu hướng bùng nổ rất mạnh trong thời gian tới, đặc biệt là trên mạng xã hội Facebook.

6

Vũ khí của content marketing chính là ý tưởng sáng tạo (Ảnh minh hoạ)

Truyền tải nội dung

Có nhiều kênh để bạn truyền tải nội dung đến đối tượng của chiến dịch Content Marketing Plan. Trong đó 3 kênh chính là Google (SEO, Quảng cáo Display), Mạng xã hội (Facebook, Linkin, Google+…) và PR báo chí.

Các Marketer cần xác định các kênh truyền thông để phân bổ ngân sách hợp lý mà vẫn hiệu quả cho cả chiến dịch.

Đo đạc và phân tích

Đây là bước cuối cùng của toàn bộ chiến dịch Content Marketing Plan, nhằm xác định hiệu quả của chiến dịch do đó cần thực hiện theo từng giai đoạn của chiến dịch. Sử dụng các công cụ để đo đạc dựa trên các mục tiêu của chiến dịch.

Bài Viết Liên Quan