5 cách xây dựng “content” nội bộ hấp dẫn
Bạn đã có một mạng nội bộ khá hoàn hảo nhưng nếu nội dung không thu hút được người xem thì công sức và thời gian của bạn coi như “đổ sông, đổ bể”. Hãy thử 5 cách sau đây để có “chiến thuật” nội dung hấp dẫn nhất, tăng lượng tương tác nhé!
- Xây dựng khung nội dung
Hãy đặt công việc này là ưu tiên hàng đầu trong các việc cần làm theo định kỳ hàng tháng. Việc lập kế hoạch trước cho các nội dung bạn định xây dựng sẽ giúp bạn đảm bảo thông điệp xuyên suốt, tần suất phù hợp hay các hình thức thể hiện được linh hoạt và cân đối thế nào. Việc này cũng giúp bạn biết rõ ý tưởng nội dung nào là phù hợp, ý tưởng nào là không phù hợp nhờ việc có mục tiêu ngay từ ban đầu.
- Khai thác những câu chuyện
Là người làm truyền thông nội bộ, hãy tin rằng luôn có những điều kỳ diệu, những câu chuyện vô cùng thú vị đồng hành cùng mỗi nhân viên của bạn. Việc của bạn là giúp họ kể lại những trải nghiệm đó trên các kênh nội bộ và thậm chí là các kênh truyền thông bên ngoài doanh nghiệp.
Câu chuyện về một nhân viên Royal Mail, bưu điện ở Anh Quốc đã nhận được nhiệm vụ chuyển bức thư của một cậu bé gửi cho người cha ở “thiên đường”. Nhân viên của Royal Mail đã viết thư trả lời cậu bé để xác nhận bức thư của cậu đã được chuyển đến thiên đường một cách an toàn. Nhìn bên ngoài, có vẻ như các nhân viên Royal Mail chỉ làm công việc nhận và gửi thư đi, nhưng đằng sau đó lại là những câu chuyện về cách họ tận tâm như thế nào. Những câu chuyện nhân văn như thế sẽ ở đâu đó trong cuộc sống hàng ngày của mỗi nhân viên. Hãy khai thác tối đa.
- Chủ đề nội dung
Việc tạo ra theo chủ đề nội dung theo tháng là một cách tuyệt vời để tìm và thu hút mọi người quan tâm tới nội dung của họ. Dựa trên chiến lược chung, các giá trị văn hóa của doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn những chủ đề thích hợp để khai thác rất nhiều nội dung khác nhau xung quanh. Việc này cũng giúp cho thông tin nội bộ phong phú, đa dạng và sâu sắc hơn.
- Thử các định dạng khác nhau
Khi bạn bận rộn, bạn thường chỉ khai thác bài viết theo một định dạng truyền thống, song, nếu muốn thu hút độc giả, hãy suy nghĩ sáng tạo hơn về hình thức thể hiện cho nội dung đó.
Ngoài các dạng bài chỉ bao gồm tin bằng text và ảnh, bạn có thể thể hiện nội dung bằng phóng sự ảnh, bài phỏng vấn, longform, infographic, top list, video graphic hay các dạng game đố vui, các cuộc thăm dò ý kiến…
Đừng ngại những thử nghiệm mới. Nếu làm tốt bạn sẽ nhận được sự ủng tích cực đông đảo từ chính nội bộ.
- Kêu gọi tinh thần đóng góp tin tức từ mọi bộ phận
Ban cũng có thể mời đại diện từ các nhóm khác nhau chia sẻ thông tin cập nhật từ các bộ phận của doanh nghiệp, sau đó lên kế hoạch khai thác sâu nội dung hoặc biên tập các bài viết. Lý tưởng nhất là bạn thu thập thông tin hàng tuần hoặc hàng tháng, tạo ra một cách tiếp cận có cấu trúc và nhất quán dẫn đến nội dung hấp dẫn phù hợp với mục tiêu của bạn.
Mai Trinh
(Nguồn tham khảo: Ragan)