15 câu hỏi quan trọng khi làm truyền thông nội bộ

15 câu hỏi quan trọng khi làm truyền thông nội bộ

Làm truyền thông nội bộ không chỉ là việc truyền tải thông tin, mà còn là cách thức các lãnh đạo và người thực thi truyền thông nội bộ giao tiếp với nhân viên, thúc đẩy sự kết nối, đồng thời hỗ trợ đạt được mục tiêu chung của công ty. Mỗi thông điệp, mỗi chiến lược truyền thông đều cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng chúng mang lại hiệu quả và hỗ trợ xây dựng một môi trường làm việc gắn kết, minh bạch và tích cực. 

Dưới đây là 15 câu hỏi quan trọng, được chia sẻ bởi các thành viên của Forbes Communications Council, giúp người làm truyền thông nội bộ đưa ra những lựa chọn đúng đắn, tạo ra ảnh hưởng tích cực và xây dựng một nền văn hóa mạnh mẽ trong công ty.

  1. Đây có phải là cách sử dụng thời gian và nguồn lực hiệu quả nhất không?

“Khi triển khai bất kỳ chiến dịch truyền thông nội bộ nào, bạn cần xem xét tầm quan trọng và mức độ ưu tiên của chúng. Câu hỏi này giúp bạn đảm bảo rằng thời gian và nguồn lực được sử dụng đúng cách, giúp đạt được các mục tiêu chiến lược của chiến dịch.”

Roger Figueiredo, #paid

  1. Thông điệp này sẽ tác động như thế nào đến nhân viên?

“Là những người làm truyền thông, chúng ta cần cân nhắc xem thông điệp sẽ được nhân viên tiếp nhận như thế nào, và liệu thông điệp đó có thể được chia sẻ ra bên ngoài mà không gây ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh công ty”.

Johanna Herrmann, Merck

  1. Hoạt động này hỗ trợ gì cho chiến lược của công ty và mang lại lợi ích gì cho nhân sự?

“Mỗi chương trình, hoạt động nội bộ cần phải hỗ trợ mục tiêu dài hạn của công ty và mang lại giá trị thực tế. Đồng thời, phải được cân nhắc và nêu rõ lợi ích mà chúng mang lại cho nhân viên”.

Emily Burroughs, BGSF

  1. Chúng ta sẽ đo lường mức độ tương tác của các hoạt động nội bộ như thế nào?

“Trước khi triển khai các hoạt động nội bộ, hãy xác định cách đo lường mức độ tham gia của nhân sự và thành công của chương trình. Các chỉ số rõ ràng sẽ giúp theo dõi hiệu quả và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết”.

Meredith Rosenberg, Chartwells Higher Education

  1. Điều gì sẽ tạo ra tác động lớn nhất?

“Câu hỏi này giúp bạn tập trung vào những hoạt động mang lại tác động lớn nhất, từ các chiến dịch truyền thông đến các quyết định nhỏ hàng ngày.”

Clay Tuten, KeyMark Inc.

  1. Chương trình này có giúp cải thiện giá trị của công ty không?

“Mỗi chiến dịch truyền thông cần phải giúp công ty trở nên mạnh mẽ hơn, tăng cường nội lực và nuôi dưỡng văn hóa tích cực”.

John Jorgenson, Cambium Learning Group

  1. Nhân viên sẽ phản ứng thế nào với thông tin này?

“Đánh giá cách nhân viên tiếp nhận thông điệp là điều quan trọng. Nếu thông điệp không thể tạo ra sự đồng cảm và thúc đẩy họ tham gia, cần xem xét lại cách truyền đạt”.

 Fahad Qadir, Haleon

  1. Liệu thông điệp này có thay đổi hành vi trong tương lai không?

“Thông điệp cần có khả năng thay đổi hành vi và định hình cách thức làm việc của nhân viên trong tương lai”.

Bob Pearson, The Next Practices Group

  1. Chiến dịch này giúp gì cho nhân sự của công ty?

“Truyền thông nội bộ không chỉ là việc truyền tải thông tin mà còn là cách tăng cường sự kết nối, lòng tin và tinh thần đồng đội trong tổ chức”.

Marie O’Riordan

  1. Thông điệp truyền thông này có rõ ràng và tạo ra tính gắn kết hơn không?

“Truyền thông nội bộ là đảm bảo mọi người có thông tin họ cần theo cách mà họ cảm thấy đồng cảm. Nếu một chiến dịch hoặc chương trình truyền thông nội bộ ​​không góp phần làm rõ ràng, thống nhất hoặc tạo ra ý thức cộng đồng mạnh mẽ hơn trong tổ chức, thì cần đánh giá lại giá trị hoặc cách tiếp cận của nó”.

 Jaime Hintz, Cogent World

  1. Chiến dịch này có củng cố bản sắc văn hóa công ty không?

“Mỗi thông điệp và chiến dịch truyền thông cần phải xây dựng và củng cố bản sắc văn hóa của công ty, từ đó gắn kết nhân viên với các giá trị cốt lõi chung”.

Toby Wong, Toby Wong Consulting

  1. Mọi người có cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu không?

“Truyền thông nội bộ phải là sự tương tác hai chiều, không chỉ truyền đạt những gì lãnh đạo muốn mà còn lắng nghe nhân viên, giúp họ cảm thấy được coi trọng”.

Alyssa Kopelman, Otsuka Precision Health

  1. Trải nghiệm của nhân viên sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

“Truyền thông nội bộ không chỉ là việc truyền bá thông tin, mà còn là việc nuôi dưỡng một lực lượng lao động tích cực và gắn kết. Mọi quyết định, từ việc lựa chọn kênh truyền thông đến tông giọng của thông điệp, đều có thể ảnh hưởng đến cách nhân viên nhận thức về công ty và vai trò của họ trong đó”.

Patrick Ward, NanoGlobals

  1. Bước tiếp theo tốt nhất nên là gì?

“Câu hỏi này giúp bạn cân nhắc tất cả dữ liệu có sẵn, đảm bảo các quyết định mang tính chiến lược liên quan tới chương trình nội bộ đều hiệu quả và phù hợp với các mục tiêu lớn hơn của công ty. Nó khuyến khích team Truyền thông nội bộ hành động chu đáo, ưu tiên tác động hơn là những chương trình có vẻ phức tạp mà hiệu quả chưa rõ ràng”.

Cody Gillund, Grounded Growth Studio

 

  1. Những tác động tiềm tàng trong ngắn hạn và dài hạn là gì?

“Là một nhà lãnh đạo truyền thông nội bộ, khi tôi đưa ra quyết định, tôi tự hỏi về tác động của nó: tác động ngắn hạn và dài hạn, ai sẽ bị ảnh hưởng và họ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Mọi quyết định đều có kết quả, dù là tích cực, tiêu cực hay trung tính. Khi hiểu rõ tác động của chúng, chúng ta sẽ biết cách hành động phù hợp hơn”

Deetricha Younger, Deetricha Younger, LLC

 

Bài Viết Liên Quan