Trò chuyện trước thềm năm mới: Giờ là lúc nhìn lại…

Trò chuyện trước thềm năm mới: Giờ là lúc nhìn lại…

Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới luôn là dịp để mỗi chúng ta nhìn lại một năm để trân quý thêm những gì đã làm và đang có. Trong không khí của mùa xuân đang ùa về, Blue C đã có cuộc trò chuyện với 4 nhân vật (đang phụ trách văn hóa & truyền thông nội bộ tại các doanh nghiệp) về những dấu ấn đáng nhớ của năm vừa qua. Mỗi câu chuyện một màu sắc, một bài học khác nhau, nhưng đều thấm đẫm tình yêu nghề của những con người đang cần mẫn mỗi ngày để tạo ra chất keo kết dính trong tổ chức và gia tăng sức mạnh nội lực cho doanh nghiệp.

Contents

Lê Thu Quỳnh – Chuyên viên Truyền thông nội bộ, MobiFone: Hành trình xuyên Việt mừng tuổi 30 của người MobiFone

Lê Thu Quỳnh – Chuyên viên Truyền thông nội bộ, MobiFone: Hành trình xuyên Việt mừng tuổi 30 của người MobiFoneNăm 2023 là một năm đặc biệt với MobiFone đánh dấu tuổi 30 của nhà mạng đầu tiên ở Việt Nam, và cũng là năm MobiFone xuất sắc tổ chức giải “Chạy tiếp sức xuyên Việt” qua 30 tỉnh/thành phố dọc theo chiều dài đất nước do chính người MobiFone thực hiện. Chương trình được ghi nhận là có số lượng người MobiFone tham gia đông đảo nhất, với kinh phí vô cùng thấp và thời gian chuẩn bị vô cùng ngắn. 

Ý tưởng về một giải chạy tiếp sức xuyên Việt bắt đầu từ cộng đồng MobiRun với mong ước kết nối tất cả các runner của MobiFone trên mọi miền đất nước. Và cũng từ ý tưởng đó, chương trình của chúng tôi đã ra đời. 

Để nói về 3 từ khóa đã làm lên sự thành công của chương trình thì đó chính là Tiết kiệm, Chia sẻ và Linh hoạt. Chương trình kéo dài trong 30 ngày, chạy qua 30 tỉnh/thành phố với gần 1.000 người. Tưởng chừng kinh phí phải rất lớn nhưng chúng tôi đã tối ưu được bằng chính sự chia sẻ thân tình của người MobiFone. Mỗi đơn vị sẽ góp sức một chút. Đoàn chạy qua đơn vị nào thì sẽ sử dụng nguồn lực, phương tiện, con người ở địa phương đó. Việc kết nối khi có quá nhiều các đơn vị cùng tham gia cũng là 1 vấn đề nan giải. Nhưng chúng tôi đã giải quyết nó bằng sự linh hoạt trong việc phối hợp “tiếp sức” giữa các đơn vị, các địa phương để có được kết quả tốt nhất. Và tinh thần của giải chạy cũng thể hiện rõ nét giá trị đầu tiên (Thần tốc) trong bộ 4 giá trị cốt lõi (Thần tốc, Đổi mới, Chuyên nghiệp, Hiệu quả) của người MobiFone.

Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng vô cùng lớn của anh chị em MobiFone. Mỗi người tham gia đều cảm thấy tự hào vì được góp một chút công sức nhỏ bé vào hành trình xuyên Việt vẽ nên bản đồ hình chứ S đầy ý nghĩa. Cùng với đó là có cho mình những những kỷ niệm đẹp trong dấu mốc kỷ niệm 30 năm đặc biệt này. 

Trần Nguyệt Vân Hải – Giám đốc Truyền thông nội bộ ROX Group: Hành trình nâng cấp & lan tỏa Gen ROX

TNG Holdings Vietnam vừa chính thức chuyển đổi thành ROX Group cuối tháng 01/2024. Để chuẩn bị cho bước chuyển mình quan trọng này, văn hóa doanh nghiệp ROX Group đã có những bước đi được chuẩn bị kỹ lưỡng; cùng với chuỗi hoạt động phong phú trong suốt hơn 1 năm qua. Một năm bản lề của văn hóa ROX Group và tràn đầy cảm xúc của đội ngũ TTNB & VHDN.

Vào tháng 05/2023 trong Ngày hội Truyền thống của Tập đoàn, phiên bản gen nâng cấp với 3 thuộc tính: mạnh hơn – gọn hơn – nhạy hơn đã chính thức ra mắt. Và để có thời khắc mở khóa Gen ROX thực sự ý nghĩa với mỗi thành viên, chuỗi hoạt động văn hóa tiền sự kiện ở giai đoạn Zip up (tích lũy năng lượng) được triển khai đầy hứng khởi.

Trước thời điểm “Unlock Gen ROX” một năm, hơn 70 lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn đã cùng tham gia một diễn đàn đặc biệt mang tên ROXMei Exclusive 4rum để thảo luận và đưa ra định hướng cho việc nâng cấp phiên bản Gen. Các thuộc tính cần có của bản Gen nâng cấp cũng đã được lấy ý kiến của Roxizen trên toàn hệ thống. Chuỗi hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ, thi đua sản xuất kinh doanh, vận hành… suốt một năm sau đó cũng tập trung vào việc tích luỹ năng lượng theo đúng 3 thuộc tính: mạnh – gọn – nhạy.

Ngày hội Truyền thống 2023 trở thành một cuộc chơi của 5 Liên quân văn hoá (đại diện cho 5 giá trị cốt lõi trước đây: Trách nhiệm – Chính trực – Tốc độ – Thấu hiểu – Hiệu quả). Dù là lãnh đạo hay nhân viên, bất kể Roxizen nào cũng “là người chơi” theo đúng văn hoá ROX. Cuộc chơi mang tên Viral Gen ROX với những màn trình diễn đầy tính nghệ thuật và lan toả đã tạo nên sự bùng nổ bởi sức mạnh nội lực của chính các Liên quân. Các hoạt động của nhà ROX chúng tôi vẫn thường như thế, hấp dẫn, sôi nổi và kịch tính mà không phụ thuộc vào nghệ sỹ nổi tiếng hay chiêu trò công nghệ đắt đỏ nào.

Coi Gen ROX là công cụ quản trị, là ngôn ngữ chung, là niềm tin của mỗi Roxizen, chúng tôi nhận thức rõ văn hoá chỉ có giá trị và phát triển được khi đi vào cuộc sống. Tính Chính trực tự thân – Trách nhiệm chủ động – Hiệu quả đến cùng đã được đưa vào đời sống qua chiến dịch ROX Life và tiếp tục duy trì trong các hoạt động thường nhật ở 3 trụ cột: Sức khoẻ – Học hỏi & chia sẻ – Kết nối.

Điểm đặc biệt trong phiên bản Gen ROX là hệ thống ROX Lệ – những hành vi đi ngược với Gen ROX. Các ROX Lệ với tên gọi hết sức hóm hỉnh như Thần gió, Biên kịch, Diễn viên, Bò né, Đẩy tạ, Cụ Lý, Bỏ dùi, Nhảy cóc… đã khéo léo tạo nên những lằn ranh để Roxizen cùng hành động theo một ngôn ngữ chung. Hầu hết các thế khó gặp phải trong công việc, trong ứng xử đều có thể vận dụng Gen ROX để phát triển hướng giải quyết. Phong cách ROX cũng thấm đẫm trong mọi hoạt động nội bộ của Tập đoàn, trong cách chúng tôi mã hóa các tên gọi: mỗi CBNV là một Roxizen, tên các sự kiện, kênh TTNB hay tên các phòng họp đều được đặt theo phong cách ROX.

Tinh thần lãnh đạo làm gương được phát huy cao nhất trong suốt lịch sử 28 năm xây dựng và phát triển Tập đoàn. Chúng tôi đã tạo ra một đội ngũ những người có khả năng nhân bản Gen ROX, gọi tên là các Tôn Ngộ Không (gồm các lãnh đạo cấp cao và cán bộ chuyên trách văn hoá được đào tạo chuyên nghiệp) để trực tiếp đứng lớp trong các buổi đào tạo văn hoá, đồng thời là những nhân tố tiêu biểu trong việc thực thi theo Gen ROX, tạo nguồn cảm hứng dồi dào và thúc đẩy sự gắn kết, phối hợp hiệu quả trên toàn Tập đoàn.

Văn hoá doanh nghiệp là sức mạnh nội lực, cũng là lợi thế cạnh tranh. Do vậy, trong một Tập đoàn đa ngành như ROX, việc phát triển văn hoá mẹ đi đôi với thúc đẩy nhưng cân bằng, tạo sự tương hỗ với văn hoá nhánh là điều được Ban Văn hoá Tập đoàn đặc biệt quan tâm. Đây cũng là mục tiêu quan trọng của văn hoá Gen ROX trong 2024.

Dương Anh Tuấn – Trưởng nhóm Truyền thông nội bộ Viettel IDC:  Trẻ hóa truyền thông nội bộ gắn kết Gen Z  

Dương Anh Tuấn - Trưởng nhóm Truyền thông nội bộ Viettel IDC:  Trẻ hóa truyền thông nội bộ gắn kết Gen Z  

Năm vừa qua, Viettel IDC đón một số lượng lớn nhân sự Gen Z gia nhập công ty. Làm thế nào để các bạn trẻ và mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường, văn hóa của Viettel IDC thực sự là một thách thức đối với team TTNB. Ngoài sự khác biệt về thế hệ, thì đặc trưng riêng của những người làm kỹ thuật cũng là lý do khiến các thành viên mới khá e dè trong việc chia sẻ. Và một trong những cách để xóa bỏ sự e dè đó là lôi kéo các thành viên mới tham gia vào việc sản xuất nội dung cho kênh TikTok “Life at Viettel IDC”. 

Ban đầu, kênh này được như xây dựng để phục vụ cho việc tuyển dụng và được đón nhận khá tích cực. Dù mới ra mắt được 6 tháng nhưng có khá nhiều người biết đến, nhiều ứng viên đã liên hệ và gửi CV bằng cách chat trực tiếp qua kênh TikTok.

Về sau, cùng với việc tham gia khuyến khích CBNV đóng góp ý tưởng, quay, dàn dựng các video phản ánh đời sống, công việc, con người Viettel IDC để đăng tải trên kênh, “Life at Viettel IDC” kiêm luôn vai trò của một kênh TTNB. Nội dung video vui vẻ với những câu chuyện đời thường, gần gũi giúp mọi người từ biết, hiểu đến gần gũi với nhau hơn. Những video ngắn vui nhộn cũng giúp tạo không khí trẻ trung, cởi mở, khiến các bạn trẻ có thể thoải mái chia sẻ, thể hiện bản thân và dần dần thấy mình là một phần của Viettel IDC. 

Ban đầu, team chủ đích lựa chọn những nhân tố nổi bật để tạo hiệu ứng, phá băng. Sau đó từ từ lan tỏa đến các thành viên khác, đảm bảo tất cả nhân viên mới đều có cơ hội lên hình ít nhất 1 lần, và với mỗi người đều có một kịch bản riêng. Từ việc dè dặt chia sẻ, đến thời điểm hiện tại, rất nhiều người đã chủ động ngỏ lời tham gia vào các cảnh quay trong các video. Mọi người cũng cảm thấy hào hứng và vui vẻ khi đóng góp một phần cho hoạt động nội bộ của IDC. 

Trong năm 2024, chúng tôi sẽ tìm cách để lôi kéo nhiều hơn nữa sự tham gia của các thành viên trong việc tổ chức các hoạt động nội bộ. “Làm thế nào để mỗi nhân viên đều nghĩ rằng mình là một người của truyền thông nội bộ?” đó sẽ là câu hỏi mà team TTNB Viettel IDC phải đi tìm câu trả lời. 

Nguyễn Thị Ngà – Phụ trách TTNB, CTCP MISA: “Mùa Gấu vàng” tiếp động lực, nối vinh danh

Nguyễn Thị Ngà – Phụ trách TTNB, CTCP MISA: “Mùa Gấu vàng” tiếp động lực, nối vinh danh

Để nói về một dấu ấn về cả TTNB và VHDN của MISA năm 2023, tôi chọn nói về Lễ trao giải Gấu Vàng – sự kiện văn hóa thường niên luôn được hàng ngàn CBNV MISA mong chờ trước mỗi dịp Tết đến xuân về.

Gấu Vàng là cấp độ giải thưởng cao nhất tại MISA, xét trao cho các CBNV có thành tích xuất sắc, có nhiều sáng kiến – cải tiến mang lại hiệu quả cao cho công ty trong các lĩnh vực: sản xuất, kinh doanh, điều hành quản lý và văn thể mỹ. Hệ thống giải thưởng được chia thành các hạng mục khác nhau, tương ứng theo nhiều cấp độ: từ giải dành cho cấp Nhân viên (Chiến binh vàng) cho tới cấp Giám đốc (Ấn kiếm Vàng). Ngoài ra, sẽ còn giải Huy chương sáng tạo đề cao những sáng kiến được đưa vào áp dụng hiệu quả và giải thưởng Bàn tay vàng dành cho người nhà đã là hậu phương vững chắc cho CBNV MISA.

Sự kiện Gấu Vàng luôn đặt ra 2 mục tiêu lớn cho đội ngũ tổ chức chúng tôi: làm sao tổ chức vinh danh thật trang trọng và tự hào cho những cá nhân xuất sắc, và làm sao truyền cảm hứng để các CBNV còn lại đều được kích hoạt sự quyết tâm phấn đấu để cũng được đứng trên bục vinh danh như đồng nghiệp.

Để sự kiện diễn ra thành công sẽ là rất nhiều bài toán lớn, nhỏ phải giải. Năm nay, chúng tôi đã có một thử thách kép khi lựa chọn hình thức tổ chức một buổi ghi hình với sự tham gia của các cá nhân đạt giải và đại diện các cấp quản lý, lãnh đạo; sau đó tổ chức một buổi công chiếu cho toàn thể CBNV cùng theo dõi qua online.

Khó khăn hiện rõ đó là làm sao giữ được sự háo hức chờ đón sự kiện, làm sao tạo được không khí cho buổi công chiếu cho số đông? Chúng tôi đã cho in những tấm thiệp mời, là phiên bản mini của chiếc cúp Gấu Vàng danh giá. Một mặt có những thông tin về sự kiện, một mặt có những dòng trống để mọi người có thể điền tên mình và danh hiệu mà mình khao khát chinh phục trong tương lai. Trên tấm thiệp cũng có gắn mã số may mắn để mọi người mang đến sự kiện đổi quà.

Tại sự kiện, trước khi bắt đầu công chiếu, ban tổ chức đã cho kết nối online các điểm cầu – tham khảo theo format của chung kết Đường lên đỉnh Olympia. Thật bất ngờ, khi từng điểm cầu được ghim lên màn hình, những nơi khác đều tỏ ra rất vui mừng, vẫy tay nhiệt liệt chào đón, có nơi thì thả tim… Mọi người rất phấn khích khi được nhìn thấy các đồng nghiệp ở các miền tổ quốc. Mỗi điểm cầu đều chọn cho mình một thông điệp để hô đồng thanh và gửi đến phương xa, với tinh thần chung hướng về sự kiện Gấu vàng và quyết tâm cùng MISA chinh phục mục tiêu 2024.

Mùa Gấu Vàng thứ 18 của MISA đã đi qua, sau sự kiện, ngoài cái thở phào nhẹ nhõm là những cảm xúc hân hoan len lỏi của mỗi thành viên ban tổ chức chúng tôi. Thêm những cá nhân được vinh danh, thêm những cảm xúc và động lực được truyền đi, để nối dài truyền thống văn hóa doanh nghiệp. 

Còn đối với những thành viên trong team TTNB của MISA, qua mỗi mùa sự kiện, thứ quý giá nhất chúng tôi có được đó là sự tích lũy và rút kinh nghiệm, để có thể tự đúc kết thành những bộ tài liệu siêu chi tiết và luồng phối hợp ăn ý đến độ ai cũng có thể chủ động nhiệm vụ của mình. 

Danh Thắng – Việt Hoa thực hiện

Bài Viết Liên Quan