Những bộ quy tắc ứng xử mạng xã hội thú vị
Hãy cùng IC Zone điểm lại những bộ cẩm nang thú vị mà các doanh nghiệp lớn trên thế giới đã xây dựng và áp dụng cho nhân viên của họ.
Coca – Cola – “Guide line” cụ thể cho ba nhóm đối tượng khác nhau
Coca-Cola có 100.000 chi nhánh ở hơn 200 quốc gia trên thế giới và họ đã đào tạo theo quy trình để mỗi cá nhân đều có thể đại diện cho công ty và chia sẻ về tinh thần lạc quan, thái độ tích cực giống như thương hiệu doanh nghiệp.
Coca-cola xây dựng một bộ chính sách truyền thông trên mạng xã hội rất rõ ràng. Bộ cẩm nang của Coca-Cola đưa ra hướng dẫn cho ba nhóm đối tượng khác nhau bao gồm các cá nhân sử dụng truyền thông xã hội; các chi nhánh của Coca-cola ở các quốc gia và người phát ngôn trực tuyến của công ty. Với mỗi nhóm đối tượng, Coca-cola đưa ra những chính sách xuất phát từ mong đợi của doanh nghiệp.
Đối với các chi nhánh trong hệ thống, Coca-cola tôn trọng quyền sử dụng các kênh truyền thông xã hội để quảng bá và kinh doanh. Tuy nhiên mỗi đơn vị cần chịu trách nhiệm về mọi hành vi trên mạng xã hội.
Đối với mỗi cá nhân, Coca-Cola tin tưởng họ là những đại sứ quan trọng cho các thương hiệu của doanh nghiệp. Coca-cola khuyến khích nhân viên quảng bá cho các sản phẩm công ty bằng những thông điệp tích cực, tránh những phản ứng tiêu cực trước những chủ đề nhạy cảm liên quan đến thương hiệu doanh nghiệp.
Đối với người phát ngôn chính thức, Coca-Cola hi vọng họ được đào tạo và thực hiện đầy đủ những chính sách chung của công ty.
Đặc biệt, Coca-cola đã đưa ra liên hệ cụ thể ngay trong chính sách đó để mọi người có thể đưa ra ý kiến phản hồi hoặc đóng góp khi cần thiết. Nếu bạn muốn tham khảo một khuôn mẫu cho cẩm nang mạng xã hội, hãy học hỏi Coca-Cola nhé!
Air Force
Air Force ngoài những hấp dẫn trong nội dung quy tắc truyền thông mạng xã hội, họ còn xây dựng nó giống như một infographic với thiết kế bắt mắt.
Có hai điểm nổi bật trong cẩm nang mạng xã hội của AirForce là những phân tách rõ ràng các phần dành cho lãnh đạo, các Airmen và cả những gia đình của người Air Force và phần đào tạo về truyền thông mạng xã hội.
Trong phần phân tách các quy định dành cho các nhóm đối tượng khác nhau, Air Force đưa vào cả nhóm đối tượng mà nhiều doanh nghiệp thường bỏ qua là gia đình của người Air Force. Công ty cho rằng chính họ là nhóm đối tượng góp phần cho thành công của Air Force.
Ở phần đào tạo về truyền thông mạng xã hội, ngoài những chính sách riêng trong việc viết bài, Air Force còn đưa ra những xu hướng mới, những trend phổ biến hay những định nghĩ các thuật ngữ hashtags, cách thức gắn thẻ địa lý phù hợp… Những quy định này đặc biệt quan trọng bởi người Air Force đôi khi không được phép tiết lộ về vị trí làm việc.
Air Force đã làm rất tốt việc đảm bảo cẩm nang mạng xã hội là của riêng họ, rất cụ thể và khác biệt với những doanh nghiệp khác.
Ford – Thật đơn giản
Những quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của Ford được xây dựng từ năm 2010 và chỉ gói gọn trong một trang PDF với 5 nguyên tắc cốt lõi rất dễ nhớ và dễ hiểu:
1 – Thành thật về việc bạn là ai
2 – Ý kiến của bạn chỉ là của riêng bạn
3 – Tôn trọng và khiêm tốn trong mọi giao tiếp
4 – Hãy đưa ra quyết định tốt trong việc chia sẻ thông tin từ cộng đồng -bao gồm dữ liệu tài chính
5 – Hãy cẩn trọng bởi lời bạn nói ra không lấy lại được
Intel – Ba nguyên tắc truyền thông xã hội
Intel khuyến khích nhân viên sử dụng mạng xã hội theo những cách tích cực với ba yêu cầu cụ thể:
Một là hãy công khai mối quan hệ của bạn với Intel. Trong quy định này, Intel muốn các bài viết về sản phẩm hoặc hoạt động của Intel đều được nhân viên công khai với hastag #IamIntel
Hai là bảo vệ Intel. Điều này đồng nghĩa với việc giữ bí mật thông tin doanh nghiệp.
Ba là sử dụng những suy nghĩ thông thường khi chia sẻ bài viết. Không quá đề cao các sản phẩm của công ty, khi mắc lỗi thừa nhận và xin lỗi nếu cần. Hãy luôn nhớ vì bạn là người Intel nên sẽ không có chỗ cho sự cố chấp, thành kiến hoặc thù hận.
Chính sách này của Intel chứng tỏ Intel rất tin tưởng nhân viên của mình và Intel hi vọng mỗi nhân viên đều có những quyết định thông minh khi sử dụng mạng xã hội.
Ngoài bộ nguyên tắc chung dành cho nhân viên, Intel cũng xây dựng những nguyên tắc cụ thể dành cho các đối tượng được Intel chi trả để trở thành đại sứ truyền thông mạng xã hội của Intel.
Mai Trinh