HSBC NOW đã vực dậy tinh thần của người HSBC như thế nào?

HSBC NOW đã vực dậy tinh thần của người HSBC như thế nào?

Ảnh hưởng của tài chính toàn cầu cùng với những vụ bê bối từ lãnh đạo cấp cao đã khiến HSBC rơi vào một cuộc khủng hoảng nội bộ. Năm 2011, một cuộc khảo sát cho thấy chỉ có 50% nhân viên ngân hàng này tin tưởng vào các quyết định của lãnh đạo cấp cao. Đội ngũ làm truyền thông nội bộ nhận ra sự cần thiết của việc khôi phục lại niềm tự hào và tinh thần đoàn kết của 257.600 nhân viên HSBC trên 71 quốc gia. Và giải pháp HSBC NOW được ra đời với nhiệm vụ đó.

HSBC NOW là kênh video đặc biệt kể về những câu chuyện phi thường của những người làm việc tại HSBC. Mỗi nhân vật đều được trở thành ngôi sao của HSBC. Đó là những câu chuyện về sự hy sinh, về tình bạn, về những thành công vượt lên trên nghịch cảnh, về những vấn đề cả ở bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp, từ những vấn đề bất ổn chính trị hay bạo lực ảnh hưởng đến nhân viên cho đến các chủ đề như giới tính, lạm dụng tình dục…

Nói về ý tưởng ra đời nền tảng này, Jenny Varley – Trưởng phòng Nội dung & Nền tảng kỹ thuật số nhân viên và Dee Gosney – Biên tập viên cao cấp cho biết: “Năm 2011, với sự xuất hiện của CEO mới là Stuart Gulliver, nhân viên HSBC đã có những cách tiếp cận tiến bộ hơn trong truyền thông. Theo cách truyền thống, nhân viên muốn truyền đạt thông tin phải phụ thuộc vào quản lý cấp cao của họ hoặc khi có các sự kiện diễn ra. Gulliver xuất hiện mang đến HSBC Exchange – một phương pháp giao tiếp rất khác biệt, khuyến khích mọi người cùng tham gia trò chuyện.

HSBC Exchange được hiểu nôm na là dự án ‘im lặng và lắng nghe’ với mục tiêu khuyến khích nhân viên nói về những gì quan trọng nhất đối với họ. Đó có thể là một ý tưởng, một sự thất vọng hoặc bất cứ vấn đề gì. Có ba quy tắc đơn giản trong dự án này: Người quản lý không được nói trong các cuộc họp mà chỉ lắng nghe; không có chương trình cụ thể; và thời gian tùy thuộc vào nhân viên. Thay vì thông tin được truyền tải từ trên xuống, HSBC Exchange là diễn đàn cho phép nhân viên chia sẻ suy nghĩ và quan điểm của họ một cách tự do, từ dưới lên trên. Sáng kiến ​​này mang đến văn hóa cởi mở hơn, khiến nhân viên cảm thấy được trao quyền để giải quyết các vấn đề và biến ý tưởng thành hiện thực ở cấp cơ sở.

Đến năm 2012, HSBC Exchange được phát triển thành HSBC NOW. Trong 4 năm triển khai, NOW cũng thay đổi bằng nhiều định dạng để phản ánh đúng nhu cầu của khán giả cũng như bám sát xu hướng công nghệ hiện đại. Stuart Gulliver muốn nhân viên ở khắp mọi nơi có tiếng nói theo cách tiếp cận hoàn toàn mới. Vị CEO này muốn sử dụng video để phản ánh về những câu chuyện của lực lượng lao động HSBC toàn cầu bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Trong những ngày đầu, nhóm các nhà sản xuất video nội bộ đã rất vất vả để tìm kiếm và khai quật các câu chuyện về những người hùng trong tập thể. Đó là Ivonne Márquez González, một nhân viên Mexico, bị liệt từ một tai nạn bóng rổ, người đã tham gia Thế vận hội London 2012. Đó còn là Wendy Trehiou, một nhân viên từ Jersey sống sót sau cuộc chiến đấu với bệnh ung thư vú và đã hoàn thành nội dung bơi hai chiều 68 km trong giải bơi xuyên kênh đào nước Anh.

Số lượng người xem video NOW tăng dần hàng năm. Năm đầu tiên có trung bình 33.000 lượt xem. Điều đó cho thấy rõ ràng, nhân viên thực sự quan tâm đến những gì đang xảy ra ở các nơi khác trên thế giới và các bộ phận khác của doanh nghiệp. Khi nhu cầu không dừng lại trong nội bộ, NOW đã được công khai ra cả bên ngoài. Đây là tiền lệ chưa từng có của bất kỳ ngân hàng nào.

Năm 2013, NOW đã ra mắt kênh You Tube chuyên dụng (www.youtube.com/hsbcnow) và một tài khoản Twitter (@HSBC_NOW). Đến tháng 9/2016, các video đều đạt mức trung bình 42.000 lượt xem nội bộ, một số đạt hơn 80.000 lượt xem. Tài khoản NOW trên Twitter có hơn 52.000 người. Chiến dịch 2016 Pride đã thu hút hơn 650.000 lượt xem. Năm 2017, NOW chính thức ra mắt trên Facebook.

HSBC NOW Share – ứng dụng di động mới lại tiếp tục ra đời, có sẵn bằng sáu ngôn ngữ, cho phép nhân viên trên toàn thế giới quay phim và tải lên câu chuyện của riêng họ một cách an toàn và bảo mật. Hơn 4.000 nhân viên đã tải xuống ứng dụng này. 57 giờ nội dung do chính nhân viên HSBC thực hiện đã tạo p nên bộ phim tài liệu dài 10 phút có tiêu đề “Our People, Our Story” thu hút hơn 60.000 lượt xem trong tuần đầu tiên.

“Our People, Our Story” là câu chuyện được hiển thị từ bình minh đến hoàng hôn trên toàn thế giới, là minh chứng cho một ngân hàng không bao giờ ngủ – được kể qua ống kính độc đáo của những người làm việc ở HSBC. Video nhận được hàng trăm email từ các nhân viên trên 23 quốc gia đều nói cùng một điều: bộ phim khiến họ cảm thấy mình là một phần của gia đình HSBC toàn cầu.

Bài viết liên quan:

Công nghệ video thực tế ảo giúp Siemens đổi mới thương hiệu nơi làm việc

Học AXA cách “tỏ tình” với nhân viên

Truyền thông nội bộ khi có “biến”

Bài Viết Liên Quan