Đưa tin sự kiện – Làm sao để độc giả quan tâm
Kỳ họp chiến lược công ty, lễ sơ kết sáu tháng đầu năm với phần báo cáo của nhiều đơn vị, hay chương trình hội diễn văn nghệ với tận mười tiết mục, thật sai lầm nếu bạn ghi chép lại toàn bộ nội dung của sự kiện đó theo đúng trình tự mà nó diễn ra. Hãy cùng tham khảo những lưu ý dưới đây để có bài tường thuật hấp dẫn.
1 – Tường thuật không phải “live”
Nguyên tắc đầu tiên bạn cần nhớ khi viết dạng bài tường thuật là không “live”. Nghĩa là bạn không phải ghi chép lại toàn bộ nội dung hội thảo/sự kiện, chỉ chắt lọc ý và những chi tiết đắt giá nhất. Có những chi tiết người đọc không quan tâm và khi bạn tường thuật quá cụ thể, họ sẽ không còn thấy độ hấp dẫn khi đọc bài viết này.
2 – Tập trung vào những điểm nhấn chính
Thông thường trước khi sự kiện nội bộ nào đó bắt đầu, bạn sẽ nắm được các vấn đề chính sẽ được thảo luận hoặc trình bày trong sự kiện. Hãy nắm bắt những điểm nhấn chính đó để làm sườn của bài viết và tập trung nhiều thông tin tại đây.
Các trích dẫn của đại biểu phải minh chứng có liên quan đến chủ đề chính của hội thảo. Bạn có thể lưu tâm hơn tới các ý kiến mới lạ, độc đáo của các đại biểu để có thể triển khai sâu hơn thành một bài viết độc lập khác.
3 – Không bắt đầu bài tường thuật bằng cách trả lời 5W + 1H
Người đọc sẽ nhàm chán nếu bạn bắt đầu bài tường thuật bằng cách thông thường:“Hội thảo X diễn ra ở Y vào ngày Z…” Đó là những thông tin bạn đọc đã được cung cấp từ lâu. Hãy bắt đầu ngay bằng chủ đề cốt lõi, được thảo luận nhiều lần của hội thảo. Hoặc bắt đầu bằng chính những kết luận sau sự kiện. Đó là cách nhanh nhất giúp bạn thu hút sự quan tâm của độc giả.
Các thông tin về thời gian, địa điểm và cách thức tổ chức bạn có thể nêu thêm ở phần phía sau của bài viết.
4 – Những thông tin đắt giá nhiều khi ở bên lề sự kiện
Bài tường thuật hấp dẫn sẽ bao gồm cả những thông tin nóng hổi bên trong sự kiện kèm thêm những thông tin bên lề. Nếu bạn khai thác được nhiều thông tin hấp dẫn từ chính nhân viên tham gia sự kiện hay những thông tin lãnh đạo phát biểu sau/trước sự kiện, bạn sẽ được điểm cộng từ độc giả.
Vì thế, hãy tranh thủ bắt chuyện với những người tham gia sự kiện và khai thác những câu chuyện khác thú vị ngay bên lề sự kiện chính.
5 – Chú ý tính thời điểm
Bài tường thuật càng nhanh chóng sau khi sự kiện kết thúc càng tốt. Nếu để lâu, thông tin đã nguội sẽ không kích thích nhân viên quan tâm nữa. Vì thế, hãy cố gắng đưa tin nhanh nhất có thể.
Mai Trinh