Các doanh nghiệp đang tận dụng AI để thúc đẩy trải nghiệm nhân viên như thế nào?

Các doanh nghiệp đang tận dụng AI để thúc đẩy trải nghiệm nhân viên như thế nào?

Tự động hóa quy trình làm việc của nhân viên, tối ưu hóa thời gian họp, gia tăng hiệu quả làm việc của các nhà hoạch định chiến lược thông qua các dự báo tài chính kịp thời là một số công dụng của AI, giúp gia tăng hiệu suất lao động, thúc đẩy trải nghiệm nhân viên.

Các doanh nghiệp đang sử dụng AI như thế nào?

Lola, một thương hiệu chăm sóc phụ nữ còn “non trẻ” tại Mỹ đang cần tăng cường quảng cáo để nâng cao nhận thức của thị trường, xác định các phân khúc khách hàng mới và thúc đẩy doanh số bán hàng. Đội ngũ nhân sự của họ đã tìm hiểu và lựa chọn công cụ AI có tên là Cognitiv để khoanh vùng các nhà bán lẻ cụ thể và chạy quảng cáo. Kết quả là doanh số bán hàng của họ đã tăng 30% chỉ trong một quý! 

Trong khi đó, công ty phần mềm Highlight đã lựa chọn Internal.io để giảm thời gian tương tác nội bộ và giải quyết được bài toán cân bằng giữa mục tiêu phát triển mạnh về chiến lược kinh doanh và duy trì một đội ngũ tinh gọn. 

Còn tại IBM, nhân viên được sử dụng nền tảng YourLearning với những tính năng tự động hóa thông minh để tùy chỉnh nội dung đào tạo với từng cá nhân. “Chúng tôi không sử dụng AI để thay thế con người ra quyết định. Thay vào đó, chúng tôi sử dụng công cụ này để bổ sung thêm kiến thức cho nhân viên” – Nickle LaMoreaux, giám đốc nhân sự của IBM chia sẻ. 

 AI đđược sử dụng để bổ sung thêm kiến thức cho nhân viên

Khi có những câu hỏi liên quan đến các vấn đề phúc lợi hoặc chính sách nhân sự, nhân viên của IBM sẽ tìm tới ứng dụng chatbot của Watson, nơi cung cấp những phản hồi theo thời gian thực. Chatbot cũng có thể tự động lấy thông tin về họ, như bộ phận và vị trí làm việc để đảm bảo câu trả lời được điều chỉnh cho phù hợp với tình huống cụ thể.

Nhiều doanh nghiệp khác thì sử dụng công cụ Zapier và Levity để đơn giản hóa quy trình làm việc. Zapier cho phép người dùng kết nối và tự động hóa các tác vụ giữa hơn 5.000 ứng dụng và dịch vụ khác nhau, trong khi Levity sử dụng AI để tự động hóa các tác vụ như trích xuất, phân loại và định tuyến dữ liệu. Đúng như nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Rhiannon Men của Lasagna Love từng nói: “Càng tự động hóa, chúng tôi càng có thời gian để tập trung vào những công việc mà chỉ con người mới có thể làm”. 

Càng tự động hóa, chúng tôi càng có thời gian để tập trung vào những công việc mà chỉ con người mới có thể làm

Đây là cách các doanh nghiệp đang áp dụng AI để gia tăng hiệu suất làm việc và nâng cao trải nghiệm nhân viên

Bí kíp sử dụng AI để thúc đẩy trải nghiệm nhân viên

Để sử dụng hiệu quả các công cụ trí tuệ nhân tạo nhằm cải thiện trải nghiệm nhân viên, doanh nghiệp nên bắt đầu từ việc xác định những lĩnh vực cần cải thiện, như đào tạo, quản lý hiệu suất hoặc sự gắn kết của nhân viên.

Kế tiếp, doanh nghiệp sử dụng hành trình nhân viên hoặc bản đồ thấu cảm để xác định điểm yếu hoặc khu vực cần cải thiện, từ đó, lựa chọn công nghệ phù hợp.

Dưới đây là một số công nghệ doanh nghiệp có thể sử dụng:

  • Hệ thống quản lý học tập (LMS): Có thể cải thiện trải nghiệm của nhân viên bằng cách cung cấp các chương trình đào tạo, theo dõi và báo cáo hiệu quả học tập với chi phí cố định; giúp nhân viên học mọi lúc, mọi nơi; qua đó, tăng cường sự gắn kết của nhân viên.
  • Quản lý trải nghiệm nhân viên: Athena là một ứng dụng AI có khả năng cải thiện trải nghiệm của nhân viên bằng cách phân tích đặc điểm, thói quen, dự đoán hành vi của nhân viên.
  • Phân tích cảm xúc của nhân viên: Bằng cách phân tích phản hồi của nhân viên, doanh nghiệp có thể xác định các lĩnh vực cần cải thiện và có giải pháp để giải quyết chúng.
  • Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP): NLP có thể phân tích phản hồi của nhân viên từ nhiều nguồn khác nhau, như email, cuộc gọi và đánh giá trên các trang web mà nhân viên thường xuyên truy cập. NLP cũng có thể tạo ra nội dung được tùy chỉnh theo phong cách học tập, sở thích và lỗ hổng kiến ​​​​thức của từng cá nhân. Điều này có thể giúp tăng cường đào tạo nhân viên và cải thiện hiệu suất tổng thể.
  • Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR): Công nghệ AR có khả năng biến đổi cách nhân viên học tập và đào tạo thông qua việc cung cấp những trải nghiệm sống động mô phỏng các tình huống thực tế. AR cũng có thể cải thiện trải nghiệm nhân viên bằng cách cung cấp dữ liệu và hướng dẫn theo thời gian thực để thu hẹp khoảng cách về kỹ năng và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Tại Unite 23, Hội nghị trải nghiệm nhân viên có sự tham dự của 600 nhà lãnh đạo EX từ khắp nơi trên thế giới, các chuyên gia cũng đã thảo luận và đưa ra 3 bài học để thúc đẩy trải nghiệm nhân viên, bao gồm:

  • Đừng chỉ giới hạn mục đích sử dụng AI ở việc tạo nội dung, doanh nghiệp nên khuyến khích nhân viên thường xuyên thử nghiệm, tương tác với AI để nâng cao hiệu quả công việc. Như sử dụng AI để phân tích và lọc hồ sơ ứng viên hay kết hợp AI với ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để tương tác với dữ liệu.
  • Nên có những quy tắc cụ thể cho nhân viên khi sử dụng AI để tránh lạm dụng nhưng vẫn tối đa hiệu quả sử dụng. 
  • AI đang dần thay đổi vai trò, trách nhiệm của bộ phận EX và IC. Điều đó có nghĩa rằng các nhà quản lý trải nghiệm nhân viên và truyền thông nội bộ có thể dự đoán trước những gì sắp diễn ra để có tương tác nội bộ phù hợp.

Quan trọng là cả nhà lãnh đạo, nhà quản lý cũng như nhân viên đều phải có nhận thức đúng đắn về AI và những giá trị mà các công cụ này mang lại, từ đó điều chỉnh việc sử dụng AI tốt hơn để đáp ứng nhu cầu của nhân viên.

Dưới đây là một số ví dụ về cách các doanh nghiệp đang thay đổi nhận thức về AI của nhân viên:

  • Truyền thông nội bộ hiệu quả về AI: Các nhà lãnh đạo ở mọi cấp độ phải có kiến ​​thức đủ rộng về AI và thái độ đúng đắn khi nhìn nhận AI để noi gương cho nhân viên.
  • Khuyến khích đề xuất sáng kiến về AI: Các công ty có thể tổ chức các hoạt động nhằm khuyến khích đội ngũ đóng góp sáng kiến ​​nhằm nâng cao nhận thức của nhân viên về các ứng dụng và công nghệ AI.
  • Tổ chức đào tạo về AI: Tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn về AI sẽ giúp nhân viên hiểu thêm về AI và cách sử dụng hiệu quả.
  • Khuyến khích thử nghiệm: Nên khuyến khích nhân viên thử nghiệm các ứng dụng công nghệ AI để giúp họ nâng cao hiệu quả cho công việc của mình.

Cải thiện trải nghiệm nhân viên là một quá trình liên tục, đòi hỏi doanh nghiệp lắng nghe phản hồi và điều chỉnh thường xuyên. Bằng cách sử dụng công nghệ để xác định các điểm yếu và cơ hội cải tiến, doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm hấp dẫn và hài lòng hơn cho nhân viên.

Hằng Nguyễn

 

Bài Viết Liên Quan