Bạn có đang bỏ quên bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp từ bên trong?

Bạn có đang bỏ quên bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp từ bên trong?

Nhiều chủ doanh nghiệp vẫn tin rằng, hình ảnh của một thương hiệu được xây dựng từ trải nghiệm của khách hàng. Nếu khách hàng có nhiều trải nghiệm tốt, thương hiệu sẽ có được chỗ đứng vững vàng nhất định nhờ lòng tin của khách. Điều này đúng, nhưng chưa đủ, bởi đó mới chỉ thương hiệu được “bảo vệ từ bên ngoài”. Vậy “bảo vệ từ bên trong” bằng cách nào?

1

Truyền thông nội bộ đang dần trở thành một hoạt động then chốt mà nhiều tập đoàn lớn chú tâm xây dựng và phát triển

Câu trả lời cho câu hỏi đó chính là Truyền thông nội bộ. Truyền thông nội bộ bao gồm nhiều hoạt động mang tính chất truyền tải và củng cố tầm nhìn, sứ mệnh, văn hóa của một doanh nghiệp tới các nhân viên qua, thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Truyền thông nội bộ giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhân viên và lãnh đạo, góp phần truyền tải các thông điệp của lãnh đạo tới nhân viên thống nhất, rõ ràng hơn và ngược lại.

ABB – tập đoàn đa quốc gia chuyên cung cấp về các sản phẩm kỹ thuật điện và tự động hóa đầu thế giới là một ví dụ khá hay về làm truyền thông nội bộ hiệu quả. ABB có chi nhánh tại hơn 100 quốc gia, 300 xưởng sản xuất, gần 200.000 nhân viên với hơn 150 quốc tịch. Năm 2014, doanh thu của tập đoàn này đạt 42 tỷ đô. Tại ABB, mỗi nhân viên đều tuân thủ theo văn hoá liêm chính và đó cũng chính là văn hóa của tập đoàn này.

Bắt đầu từ sự giám sát chặt chẽ, những nguyên tắc gò bò, các nhân viên dần tuân thủ theo nguyên tắc cá nhân và nguyên tắc kinh doanh của công ty. Họ nhận thức được rằng, việc tuân thủ theo nguyên tắc sẽ giúp họ tránh được tối đa những sai sót và qua thời gian, các nhân viên có thể làm điều đúng mà không cần đến sự giám sát, lợi ích kinh doanh từ văn hóa liêm chính thấm nhuần tới từng “DNA” của họ.

 

2

Tại ABB, mỗi nhân viên đều tuân thủ theo tinh thần liêm chính và đó cũng chính là văn hóa của tập đoàn này

Sự liêm chính của ABB thể hiện qua những quy định chặt chẽ, những nguyên tắc cần tuân thủ khi làm việc, quá trình quản lý và những quy định thưởng phạt dành cho nhân viên. Đặc biệt, ABB khuyến khích nhân viên lên tiếng về các trường hợp bất tuân thủ Quy tắc liêm chính. ABB đảm bảo sự an toàn và công bằng tuyệt đối cho người báo cáo, thông qua một Ban chấp hành liêm chính, gồm các văn phòng ở các khu vực, quốc gia và đội ngũ quản lý cấp cao tại trụ sở chính tại Thụy Sĩ.

Việc “mềm hóa” sự kỷ luật thành một nền văn hóa liêm chính không những khắc phục được tính chất cứng nhắc đặc trưng của kỷ luật, mà còn đưa kỷ luật của ABB lên tầm cao hơn. Không những vậy, mối quan hệ và lòng tin của nhân viên với công ty được củng cố, giúp ABB phát triển vững mạnh, trở thành một trong những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới.

Nếu ví doanh nghiệp như một cái cây, thì cái cây đó có sống khỏe, đứng vững được trước mọi khó khan và vươn cao được hay không còn tùy thuộc vào mức độ bám sâu của bộ rễ. Truyền thông nội bộ chính là “nguồn dinh dưỡng” nuôi “bộ rễ cây” lớn mạnh như vậy đấy.

Bài Viết Liên Quan