Những dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang cần có một chiến lược truyền thông nội bộ
Doanh nghiệp nhận ra mình thực sự cần một chiến lược truyền thông nội bộ khi nào? Hãy cùng Blue C “bắt mạch” những dấu hiệu đáng báo động sau để có thể tìm giải pháp nhanh chóng cho những vấn đề truyền thông nội bộ đang gặp phải nhé!
Quá nhiều sự kiện “ăn chơi nhảy múa”
Khi sự kiện nội bộ được tổ chức với tần suất dày đặc, phần nhiều mang tính chất “ăn chơi nhảy múa” mà không hỗ trợ việc đạt mục tiêu chung của doanh nghiệp, điều này có thể gây ra sự lãng phí công sức, thời gian và tiền bạc của doanh nghiệp.
Hơn một phần ba số người được hỏi trong Nghiên cứu Toàn cầu về Sự kiện trong năm 2016 dành ít nhất 20% ngân sách truyền thông của họ cho các sự kiện nội bộ. Doanh nghiệp sẽ không muốn “đổ sông đổ biển” khoản ngân sách đó một cách vô ích. Bởi vậy, các sự kiện nội bộ của doanh nghiệp nên được định hướng một cách bài bản, với mục tiêu được xác định một cách rõ ràng. Những mục tiêu đó sẽ giúp những nhà tổ chức sự kiện tập trung vào những gì sẽ đạt được thay vì tập trung vào các yếu tố bề nổi, ngắn hạn.
Nội dung không được nhân viên quan tâm
Một dấu hiệu khác cho thấy truyền thông nội bộ đang gặp vấn đề đó là khi những nội dung được đưa ra không nhận được sự ủng hộ từ nhân viên. Những bài viết với lượng like, comment, chia sẻ ít ỏi. Những cuốn tạp chí không thường được nhân viên đưa ra để thảo luận, góp ý. Nhân viên không thấy được giá trị từ những thông tin được cung cấp.
Những dấu hiệu này thông thường là do việc đề xuất kế hoạch nội dung không dựa trên việc thấu hiểu và xây dựng chân dung nhân viên. Trong chiến lược truyền thông nội bộ, việc thấu hiểu chân dung nhân viên giúp doanh nghiệp hiểu họ cần phải nói câu chuyện gì, trên kênh nào để nhận được sự quan tâm của nhân viên.
Không xác định được hiệu quả của truyền thông nội bộ
Theo báo cáo của Poppulo vào năm 2016, có tới hơn 60% người làm truyền thông nội bộ được hỏi cho biết họ không đo lường mức độ hiệu quả công việc của mình. Đó cũng là công việc dành ít thời gian nhất trong tuần của họ. Chính bởi vậy, họ không nhìn nhận được thực trạng truyền thông nội bộ hiện tại, có căn cứ để so sánh tương quan với kết quả các năm trước cũng như có hướng đặt ra mục tiêu cho các năm tới.
Chiến lược truyền thông nội bộ là chìa khóa giúp người làm truyền thông nội bộ hiểu thành công của truyền thông nội bộ có thể được xác định bằng cách nào, với các tiêu chí cụ thể ra sao.
Đội ngũ triển khai luôn thấy quá tải với khối lượng công việc
“Chiến lược” chính là “lược để chiến”, bạn sẽ làm ít hơn với cách thức hiệu quả hơn. Nếu đội ngũ triển khai quá tải với vô vàn công việc mà hiệu quả không nhìn thấy một cách rõ ràng, điều đó có thể cho thấy doanh nghiệp đang cần một cách thức tiếp cận hợp lý hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn.
Cần biết rằng, việc không có chiến lược truyền thông nội bộ sẽ giống như việc bạn lênh đênh trên hành trình ra đảo nhưng không có bản đồ. Quản lý và đội chuyên trách, hay nói cách khác chính là thuyền trưởng và những thủy thủ trên tàu, sẽ không biết mình nên đi theo lộ trình nào để đến nơi cần đến, không biết phải làm gì để thuyền đi đúng hướng và đến đích đúng hẹn.
Khi đội ngũ truyền thông nội bộ đang gặp dấu hiệu “mất phương hướng” như vậy, hãy nhanh chóng đi tìm “bản đồ” đang bị thất lạc. “Bản đồ” đó sẽ giúp họ hiểu mình đang ở đâu, mình cần đi theo hướng nào và mất bao lâu họ có thể “cập bến”.
Nếu bạn chưa có tấm “bản đồ” truyền thông nội bộ cho riêng mình, hãy liên hệ với Blue C. Chúng tôi sẽ giúp doanh nghiệp bạn xác định “điểm nhức nhối” từ bên trong và cùng doanh nghiệp xây dựng những giải pháp thông qua các đề xuất về thông điệp, ý tưởng, nội dung và kênh truyền thông nội bộ. Tìm hiểu thêm về giải pháp IC Strategy và đặt lịch với Blue qua Fanpage chúng tôi!
Kim Oanh