Chờ đón ra mắt cuốn sách “VĂN HÓA SỐ – Gỡ bỏ rào cản chuyển đổi số”

Chờ đón ra mắt cuốn sách “VĂN HÓA SỐ – Gỡ bỏ rào cản chuyển đổi số”

Hưởng ứng tháng hành động vì ngày chuyển đổi số quốc gia, cuốn sách “VĂN HÓA SỐ – Gỡ bỏ rào cản trong chuyển đổi số” chuẩn bị ra mắt, như lời cam kết Blue C sẽ luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt phát triển bền vững. Cuốn sách sẽ giúp các doanh nghiệp hiểu đúng bản chất của quá trình chuyển đổi số và hướng dẫn cách doanh nghiệp thay đổi tư duy, hành vi khi thực hiện chuyển đổi. Đây  là cuốn sách đầu tiên về văn hóa số từ chuyên gia Việt Nam. 

>> Đặt sách “VĂN HÓA SỐ – Gỡ bỏ rào cản trong chuyển đổi số” tại đây

Contents

Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ – Đó là sự thay đổi văn hóa

Khi nói tới chuyển đổi số, doanh nghiệp thường ngay lập tức liên tưởng tới công nghệ. Đúng, nhưng chưa đủ. 

Công nghệ dù được đầu tư mạnh mẽ tới đâu mà thiếu sự vận hành, sử dụng hiệu quả từ con người thì cũng trở nên lãng phí. 

Thực tế, các nghiên cứu của nhiều tổ chức uy tín trên thế giới đều chỉ ra rằng rào cản lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số chính là văn hóa số. Nếu không thể thiết lập văn hóa thúc đẩy cách nghĩ, cách làm mới, phù hợp với bối cảnh, yêu cầu, cách thức, quy trình làm việc mới, doanh nghiệp khó có thể chuyển đổi số nhanh chóng và hiệu quả.

Vậy văn hóa số là gì?

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới – World Economic Forum (WEF), văn hóa số là “văn hóa sử dụng các công cụ số và các thấu hiểu sâu sắc dựa trên dữ liệu để ra quyết định và hướng đến khách hàng làm trung tâm trong khi liên tục thúc đẩy hợp tác và đổi mới bên trong tổ chức”.

Hiểu đơn giản, văn hóa số là cách chúng ta tư duy và hành động trong môi trường chuyển đổi số.

Vì sao văn hóa số quan trọng?

Văn hóa số giúp mọi người trong doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ, có cách tư duy đúng và có những hành vi phù hợp với quá trình chuyển đổi số.

Văn hoá số cung cấp cho doanh nghiệp một nền tảng nhận thức chung, giúp lãnh đạo và nhân viên hiểu rõ lý do tại sao phải chuyển đổi số và cách thức nó mang lại lợi ích cho bản thân họ cũng như tổ chức. Khi đã hiểu rõ mục tiêu và đích đến, nhân viên sẽ có động lực để thực hiện những hành động có ý nghĩa, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi một cách hiệu quả.

Trong một doanh nghiệp có văn hóa số, nhân viên sẽ có khả năng sử dụng công nghệ một cách linh hoạt, làm việc và cộng tác mọi lúc, mọi nơi. Điều này giúp tối ưu hóa hiệu quả đầu tư vào công nghệ, đồng thời nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy sự sáng tạo và liên tục cải tiến trong công việc.

Ngược lại, dù doanh nghiệp có xây dựng chiến lược tốt đến đâu, nếu không có văn hóa số phù hợp, những nỗ lực chuyển đổi số vẫn sẽ gặp khó khăn.

Đó chính là lý do cuốn sách “Văn hóa số – Gỡ bỏ rào cản trong chuyển đổi số” của tác giả Lê Quang Vũ, CEO của Blue C, ra đời. Cuốn sách này không chỉ cung cấp kiến thức nền tảng về văn hóa số mà còn chia sẻ những góc nhìn thực tiễn, giúp doanh nghiệp thực sự sống cùng văn hóa số và biến nó thành một phần không thể thiếu trong mọi hoạt động kinh doanh.

Có gì đặc biệt trong cuốn sách?

Cuốn sách “VĂN HÓA SỐ – Gỡ bỏ rào cản chuyển đổi số” là một tập hợp của 100 câu hỏi và câu trả lời, xuất phát từ tình huống thực tế mà tác giả và đội ngũ chuyên gia của Blue C đã gặp trong quá trình tư vấn, đào tạo về văn hóa số cho các Tập đoàn, Tổng công ty lớn ở Việt Nam. Có thể chính bạn cùng từng đặt ra câu hỏi tương tự khi đứng trước rào cản trong quá trình chuyển đổi số và xây dựng văn hóa số cho doanh nghiệp mình. 

Ví dụ như văn hóa số là gì? Văn hóa số khác gì văn hóa “không số”? Có văn hóa rồi thì có cần văn hóa số nữa không? Văn hóa số của các doanh nghiệp chuyển đổi số có giống nhau không? Tóm lại thì văn hóa số gồm những đặc tính gì? Hiểu đúng về những đặc tính đó như thế nào? Làm sao để doanh nghiệp có những đặc tính đó?…

ra mắt cuốn sách “VĂN HÓA SỐ - Gỡ bỏ rào cản chuyển đổi số”

Những câu hỏi thường gặp trong quá trình chuyển đổi số sẽ được tìm thấy đáp án trong cuốn sách “VĂN HÓA SỐ – Gỡ bỏ rào cản chuyển đổi số”

Cuốn sách sử dụng ngôn từ giản dị, dễ tiếp cận, được trình bày bắt mắt với nhiều hình minh họa sinh động. Các nội dung được thiết kế theo khung lý thuyết về văn hóa số của Diễn đàn Kinh tế Thế giới. Cuốn sách cũng sử dụng nguồn tham khảo các nội dung liên quan từ TM Forum, Capgemini, BCG, Deloitte, KPMG, E&Y, PwC, các bài nói chuyện của các chuyên gia hàng đầu như David Rogers, Josh Bersin, Jacob Morgan…

Cuốn sách này dành cho ai?

  • Các lãnh đạo doanh nghiệp, những người muốn xây dựng văn hóa số để hỗ trợ cho chuyển đổi số.
  • Những người phụ trách văn hóa doanh nghiệp, để biết cách thực thi văn hóa của doanh nghiệp mình trong bối cảnh chuyển đổi số.
  • Những người làm truyền thông nội bộ, để tăng thêm giá trị cho các hoạt động truyền thông của mình.
  • Những người làm trải nghiệm nhân viên, để xây dựng các chương trình đồng bộ cùng với sự chuyển đổi của tổ chức.
  • Tất cả những ai quan tâm đến văn hóa số.

 

Bài Viết Liên Quan