Trò chuyện về “Văn hoá số – Gỡ bỏ rào cản chuyển đổi số”

Trò chuyện về “Văn hoá số – Gỡ bỏ rào cản chuyển đổi số”

Sáng ngày 1/11/2024, tại Hà Nội, cuốn “Văn hóa số – Gỡ bỏ rào cản chuyển đổi số” của tác giả Lê Quang Vũ – CEO Blue C đã chính thức ra mắt độc giả. Cuộc trò chuyện giữa tác giả cùng với 2 khách mời đặc biệt Giám đốc Truyền thông & Marketing MSB Dương Ngọc Dũng, CEO Mibrand Lại Tiến Mạnh tại Talkshow ra mắt sách, đã mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin thú vị và hữu ích về Văn hóa số và Chuyển đổi số.

Từ hành trình tư vấn của một chuyên gia hàng đầu

Là cuốn sách đầu tiên về Văn hóa số từ chuyên gia Việt Nam, “Văn hóa số – Gỡ bỏ rào cản trong chuyển đổi số” đã xới lên sự quan tâm đối với một vấn đề quan trọng nhưng lại hay bị bỏ quên của Chuyển đổi số, chính là Văn hóa số.

Chia sẻ về lý do ra đời của cuốn sách, tại talk show, tác giả Lê Quang Vũ cho biết: “Cái duyên của tôi với văn hóa số bắt đầu khi tôi tham gia tư vấn truyền thông cho văn hóa số của Viettel, năm 2020. Tiếp sau đó là dự án tư vấn văn hóa số cho Vietnam Airlines năm từ 2022 đến hiện tại bao gồm: định hình nền tảng, đánh giá hiện trạng, xây dựng chiến lược và đào tạo triển khai văn hóa số cho Vietnam Airlines; cùng nhiều chương trình đào tạo về văn hóa số, văn hóa doanh nghiệp cho các tổng công ty, tập đoàn lớn như Tân Cảng, MSB, Vietnam Post, VNPT Vinaphone, Vietcombank… 

Văn hoá số - Gỡ bỏ rào cản chuyển đổi số

Tác giả Lê Quang Vũ – CEO Blue C chia sẻ về xây dựng Văn hóa số tại buổi ra mắt sách.

Trong quá trình tư vấn, đào tạo cho các doanh nghiệp, tôi nhận ra rằng sự ngắn gọn, giản dị, đúng bản chất là cách tốt nhất để tăng nhận thức và tìm được tiếng nói chung. Mặt khác, các nghiên cứu đều cho thấy vấn đề của chuyển đổi số nằm ở chỗ tư duy chuyển đổi. Mà để có tư duy đó, cần phải hiểu đúng, làm đúng. Từ đó, tôi ấp ủ ý tưởng viết một cuốn sách về văn hóa số theo dạng hỏi đáp: hỏi đúng – đáp trúng”. 

Đó cũng là lý do mà cuốn sách được viết dưới dạng hỏi – đáp với ngôn từ gần gũi, dung dị như một cuộc trò chuyện. Bằng lối viết giản dị này, cuốn sách đã giải đáp gần 100 câu hỏi về Văn hóa số từ đơn giản đến phức tạp, từ lý thuyết đến thực tiễn, từ mô hình đến ứng dụng thực tế… một cách dễ hiểu nhất, cho tất cả mọi người. 

Văn hoá số - Gỡ bỏ rào cản chuyển đổi số

Buổi ra mắt sách có sự góp mặt của các đại diện khách hàng của Blue C, phóng viên báo chí cùng các bạn bè, người thân và các cộng sự tại Blue C.

CEO Blue C cũng cho biết, các câu hỏi đặt ra trong cuốn sách được tập hợp từ chính quá trình tư vấn của ông với các doanh nghiệp đang chuyển đổi số. Với các lời đáp, tác giả Lê Quang Vũ đã cố gắng diễn giải mọi thứ theo cách giản dị nhất có thể, nhưng phía sau những ngôn từ đơn giản đều có sự hậu thuẫn của lý thuyết, nghiên cứu cẩn trọng. 

Không chỉ “dễ đọc”, “dễ hiểu”, “Văn hóa số – Gỡ bỏ rào cản trong chuyển đổi số” còn là muốn cuốn sách “dễ xem” bởi thiết kế sáng tạo, hiện đại, ấn tượng. Không chỉ giúp mềm hóa nội dung, những hình ảnh được lựa chọn đưa vào cuốn sách còn giúp cho người đọc hiểu và nhớ nội dung lâu hơn, sâu hơn.

Đến những góc nhìn thực tiễn của các doanh nghiệp

Trò chuyện trong buổi ra mắt, tác giả Lê Quang Vũ cùng các diễn giả khách mời cũng thảo luận về các rào cản và thách thức của doanh nghiệp trong chuyển đổi số và giải pháp cho các vấn đề mà doanh nghiệp đang đối mặt.

CEO Mibrand Lại Tiến Mạnh cho rằng mọi rào cản đều xuất phát từ con người, từ sức ì, ngại thay đổi. Đây là bài toán mà doanh nghiệp chỉ có thể giải bằng văn hóa. Và trong bối cảnh chuyển đổi số, khi mà thị trường thay đổi, biến động liên tục, nếu vẫn làm theo cách cũ, sẽ khó thành công. Ông Mạnh đã chia sẻ về những câu chuyện ấn tượng khi tư duy “khách hàng là trung tâm” và định hướng dữ liệu đã thay đổi hoàn toàn cách các lãnh đạo xây dựng kế hoạch kinh doanh mà ông đã chứng kiến trong quá trình tư vấn.

CEO Mibrand Lại Tiến Mạnh mang đến nhiều case study thú vị về quyết định dựa trên dữ liệu

Đồng tình với quan điểm trên, Giám đốc Truyền thông & Marketing MSB Dương Ngọc Dũng cũng chia sẻ: Đại dịch Covid-19 đã trở thành “cú hích” buộc ngân hàng MSB phải chuyển mình để tiếp cận khách hàng theo hình thức mới. Sau khi đầu tư công nghệ, MSB nhận thấy điều quan trọng là phải thay đổi tư duy để mọi người sử dụng các kênh tương tác số nhiều hơn. Với sự tư vấn, đồng hành của Blue C, MSB đã có nhiều cải tiến đáng kể về văn hoá. “Tôi rất tâm đắc chuẩn hành vi mà anh Vũ và Blue C đã tư vấn cho MSB, là Thử – Sai – Sửa. Đó là bước đầu tạo cho anh em động lực chấp nhận cái mới. Nhờ đó MSB chuyển đổi nhanh hơn.”, ông Dũng chia sẻ.

Giám đốc Truyền thông & Marketing MSB Dương Ngọc Dũng chia sẻ về tác động tích cực của văn hóa đối với sự phát triển của ngân hàng.

Từ kinh nghiệm thực tiễn tư vấn văn hóa số cho các doanh nghiệp, ông Lê Quang Vũ nhấn mạnh: “Mức độ chuyển đổi số của các công ty là khác nhau. Ngay trong mỗi công ty, mức độ chuyển đổi số của các phòng ban hay giữa các cá nhân cũng khác nhau. Văn hoá số sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên sự đồng bộ.” 

Ông cũng cho biết, trong văn hoá số, yếu tố lấy khách hàng làm trọng tâm, quyết định dựa trên dữ liệu, đổi mới sáng tạo và hợp tác sẽ là những thành tố quan trọng. Việc nhìn nhận và ứng dụng từng thành tố ra sao sẽ ảnh hưởng rất lớn tới mức độ chuyển mình của doanh nghiệp.

Văn hoá số - Gỡ bỏ rào cản chuyển đổi số

Tác giả đã tặng quà cho top 3 chiến thắng trong minigame về Văn hóa số

Bên cạnh những thông tin hữu ích ở phần tọa đàm, khán giả cũng có cơ hội giao lưu, hỏi – đáp cùng tác giả và thử sức với minigame về văn hoá số. Sự kiện đã kết thúc tốt đẹp với những phản hồi tích cực từ khán giả và lời hứa về một workshop chuyên sâu hơn về văn hoá số sẽ sớm diễn ra trong thời gian tới. 

Bài Viết Liên Quan