Khám phá bộ thẻ bài mở ra những câu chuyện cởi mở về văn hóa

Khám phá bộ thẻ bài mở ra những câu chuyện cởi mở về văn hóa

Ấp ủ tạo ra “chiếc cầu nối” để đưa văn hoá doanh nghiệp đi vào thực tiễn, Blue C đã cho ra mắt Bộ thẻ bài văn hóa – một công cụ mới để đưa văn hóa đến gần hơn với các thành viên trong tổ chức. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về bộ bài và cách ứng dụng nó vào các hoạt động văn hóa.

Thẻ bài mở đầu câu chuyện

Bộ thẻ bài văn hóa do Blue C phát triển gồm 52 thẻ (1 thẻ hướng dẫn và 51 thẻ câu hỏi), được chia thành 9 nhóm chủ đề lớn. Trong đó có 4 nhóm liên quan trực tiếp đến các yếu tố cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp gồm: Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị cốt lõi, Câu chuyện văn hoá; và 5 nhóm liên quan đến các giá trị mà nhiều doanh nghiệp đang hướng đến gồm: Khách hàng là trung tâm, Sáng tạo, Học hỏi, Trách nhiệm, Gắn kết. 

Mỗi thẻ bài đưa ra 1 câu hỏi ngắn gọn, gắn các yếu tố văn hóa với những trải nghiệm cá nhân và công việc thực tế. Với mỗi câu hỏi trên những tấm thẻ (ví dụ: “Đâu là điểm chung giữa Tầm nhìn của công ty với mục tiêu của cá nhân bạn?” hay “Với mỗi giá trị cốt lõi của tổ công ty, hãy chỉ ra một đồng nghiệp mà bạn thấy họ thể hiện xuất sắc giá trị đó và cách họ thể hiện”…), câu trả lời sẽ cho bạn thấy văn hóa của tổ chức đang “ngấm” vào mỗi thành viên ở mức độ nào. 

Bạn có thể sử dụng bất kỳ thẻ bài nào để mở đầu một câu chuyện về văn hóa, hoặc lựa chọn một nhóm câu hỏi theo chủ đích để phục vụ các mục tiêu khác nhau. Bạn có thể sử dụng trong các cuộc trò chuyện 1:1, cũng có thể dùng nó trong các cuộc thảo luận nhóm hoặc trong công tác đào tạo cho đội ngũ thực thi văn hóa. 

Hướng dẫn sử dụng bộ thẻ bài văn hoá

5 cách “biến tấu” với bộ bài văn hóa trong các hoạt động nội bộ

Bên cạnh các hướng dẫn căn bản ở trên, bạn hoàn toàn có thể “biến tấu” để tạo ra nhiều ứng dụng mới với bộ thẻ bài này. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.

  • Đo lường mức độ thấu hiểu và thực hành văn hóa của nhân sự trong tổ chức: Song song với các bài kiểm tra văn hóa hay các cuộc khảo sát (dữ liệu định lượng), việc sử dụng bộ bài trong các cuộc trò chuyện 1-1 hay với nhóm nhân viên (dữ liệu định tính) là một cách hiệu quả và thú vị để đo lường mức độ nhận biết về nền tảng văn hóa của nhân sự trong tổ chức. Bạn có thể sử dụng các câu hỏi trong nhóm Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị cốt lõi để đánh giá mức độ hiểu biết của nhân viên về nền tảng văn hóa doanh nghiệp. Và hơn cả những con số, câu trả lời của nhân viên cho từng câu hỏi trên thẻ bài còn cho biết văn hóa công ty được thể hiện qua những tình huống sinh động, những câu chuyện thực tế, những hành động cụ thể nào trong công việc, cuộc sống hàng ngày (điều mà một bài test hay một cuộc khảo sát khó có thể mang lại).
  • Mở đầu một cuộc thảo luận về văn hóa: Bạn có thể bắt đầu cuộc họp bằng việc rút một thẻ bài và cùng nhóm thảo luận về chủ đề đó. Điều này giúp mọi người xây dựng và duy trì các giá trị văn hoá trong công việc hàng ngày. Thông qua việc trả lời các câu hỏi trên thẻ bài, các thành viên cũng có cơ hội để suy nghĩ một cách nghiêm túc về văn hóa của tổ chức, giúp mỗi người nhận thức được những đóng góp của mình vào việc thực hiện văn hóa công ty.
  • Sử dụng trong đào tạo văn hóa doanh nghiệp: Bạn có thể sử dụng bộ thẻ bài trong các chương trình đào tạo văn hóa cho nhân viên, đặc biệt là nhân viên mới. Việc thảo luận các khía cạnh của văn hóa công ty qua thẻ bài sẽ giúp nhân viên mới hiểu rõ hơn về môi trường làm việc. Đồng thời, nhân viên cũ cũng có cơ hội trau dồi và học hỏi thêm. Để hoạt động sôi nổi hơn bạn có thể “game hóa” cuộc thảo luận bằng cách chia đội và cho phép các đội bốc ngẫu nhiên các câu hỏi và chấm điểm xem câu trả lời nào ấn tượng hơn.
  • Xây dựng đội nhóm, tăng tương tác kết nối: Bạn có thể tạo một không gian chung, nơi nhân viên có thể tự do rút thẻ bài và thảo luận với nhau trong giờ nghỉ. Đây là cách để nhân viên thoải mái tham gia vào các cuộc trò chuyện về văn hóa. Việc chia sẻ câu chuyện của mình thông qua các câu hỏi trên thẻ bài cũng giúp mọi người gia tăng trải nghiệm và hiểu biết lẫn nhau.
  • Sử dụng trong cuộc phỏng vấn tuyển dụng: Nếu tổ chức bạn đề cao các giá trị “Khách hàng là trung tâm”, “Sáng tạo”, “Học hỏi”, “Trách nhiệm”, “Gắn kết” và mong muốn tìm kiếm những nhân sự chia sẻ và sở hữu các giá trị này. Hãy lọc ra các câu hỏi trong bộ bài thuộc 5 nhóm chủ đề trên và sử dụng nó như một thư viện câu hỏi để sử dụng trong buổi phỏng vấn tuyển dụng. Những câu hỏi như “Hãy chia sẻ một điều mới gần đây mà bạn học được” sẽ giúp bạn đánh giá ứng viên có tinh thần học hỏi không. Câu hỏi “Hãy chia sẻ về một lần bạn đã được khuyến khích thử nghiệm trong công việc và cho phép sai lầm trong quá trình thay đổi đó” sẽ giúp bạn đánh giá mức độ sáng tạo của ứng viên.

Chia sẻ về bộ thẻ bài, bà Nguyễn Mai Phương – Phó Giám đốc Blue C cho biết: Bộ thẻ bài không phải là công cụ dùng để kiểm tra hay đánh giá một ai đó về văn hoá mà giúp người sử dụng vận dụng văn hoá, nhìn những thứ diễn ra hàng ngày dưới lăng kính của văn hoá. Đây cũng là cách để văn hoá đi vào cuộc sống và công việc hàng ngày một cách tự nhiên và dễ dàng.”

Điều thú vị của bộ thẻ bài nằm ở độ mở của các câu hỏi, dù sử dụng 1 câu hỏi giống nhau nhưng bạn có thể nhận lại rất nhiều câu trả lời khác nhau với các góc nhìn đa dạng. Sự phong phú trong câu chuyện của mỗi cá nhân sẽ làm giàu cho văn hoá chung. Thời gian tương tác cùng bộ thẻ bài cũng là cơ hội để quản lý và nhân viên xích lại gần nhau hơn, chia sẻ những câu chuyện trong quá trình làm việc mà thông thường hiếm khi có được. Văn hoá doanh nghiệp vì thế sẽ luôn được điều chỉnh, nhắc nhớ một cách tự nhiên nhưng cũng không kém phần sâu sắc. 

Blue C hi vọng Bộ thẻ bài văn hóa sẽ trở thành người bạn đồng hành, giúp các nhà lãnh đạo và đội ngũ thực thi văn hóa doanh nghiệp tại các tổ chức đưa các giá trị văn hoá vào đời sống một cách tự nhiên và gần gũi. Pre-order Bộ bài văn hóa TẠI ĐÂY để nhận được combo ưu đãi GIẢM 20%FREESHIP trong thời hạn 15/06 – 15/07/2024.

Bài Viết Liên Quan