Thực hành văn hóa thiền chánh niệm tại doanh nghiệp

Thực hành văn hóa thiền chánh niệm tại doanh nghiệp

Thiền chánh niệm là cách tuyệt vời để tăng sự tập trung, giảm căng thẳng, và kích thích sự sáng tạo. Đây là phương pháp bạn cũng có thể kết hợp và luyện tập trong đời sống hàng ngày.

4 bước luyện tập đơn giản

Nếu bạn đang tìm kiếm một hoạt động mới mẻ để áp dụng cho mọi người trong công ty, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm tất bật với các công việc, hãy bắt đầu trải nghiệm thiền chánh niệm ngay từ những việc đơn giản như sau:

Xác lập mục tiêu cho mỗi việc định làm

Đặt ra một mục tiêu cho mỗi ngày, mỗi tuần thậm chí lâu dài hơn là một cách để đưa văn hóa thiền chánh niệm vào công việc. Với cấp độ quản lý, hãy thường xuyên trò chuyện với nhân viên trong nhóm của bạn về lý do vì sao công việc này cần hoàn thành. Một khi có được mục đích sau cùng, thành viên trong nhóm sẽ làm việc có định hướng rõ ràng hơn và kết quả sau cùng sẽ đáp ứng với mục tiêu chung của tổ chức. Ở cấp độ cá nhân, việc xác lập mục tiêu có thể thực hiện qua việc viết ra danh sách những việc cần làm và luôn đặt chúng tại nơi bạn dễ theo dõi. Những lưu ý nhỏ này sẽ hạn chế những xao nhãng có thể cản trở năng suất làm việc của bạn.

Việc xác lập mục tiêu sẽ hạn chế những xao nhãng có thể cản trở năng suất làm việc của bạn.

Tập thở

Thở là một bài tập dễ thực hiện để điều hòa cơ thể, giải tỏa căng thẳng và cải thiện sự tập trung. Tuy nhiên, công việc dồn dập đôi khi khiến chúng ta chưa biết cách điều hòa nhịp thở và luyện tập đúng cách. Hãy tranh thủ những giờ nghỉ giải lao hoặc dành khoảng thời gian giữa giờ để tập hít thở sâu. Hít thật chậm và sâu sau đó từ từ thở nhẹ, làm lại quá trình này nhiều lần để dần tạo thói quen. Khi bạn tập trung hít thở sâu, những lo lắng sẽ tạm thời được gác qua một bên và bạn có thể bình tĩnh giải quyết các công việc của mình.

Thở là một bài tập dễ thực hiện để điều hòa cơ thể, giải tỏa căng thẳng và cải thiện sự tập trung.

Điều chỉnh tư thế đứng, ngồi

Cách mà chúng ta đứng hay ngồi có ảnh hưởng rất lớn tới cả thể chất và tinh thần của bản thân. Nếu bạn ngồi hoặc đứng sai tư thế, bạn sẽ dễ gặp phải những rắc rối với lưng, cổ và có thể dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm về lâu dài. Điều này sẽ cản trở công việc của bạn và thậm chí có thể khiến bạn stress. Do vậy, cần thường xuyên chú ý dáng ngồi của bạn, để lưng thẳng, điều chỉnh ghế ngồi hoặc máy tính sao cho đúng tư thế và giúp bạn thoải mái nhất.

Hãy thường xuyên chú ý dáng ngồi của bạn, để lưng thẳng, điều chỉnh ghế ngồi hoặc máy tính.

Cố gắng tập trung, hạn chế xao nhãng

Việc xao nhãng trong quá trình làm việc là điều khó tránh khỏi. Chúng ta có thể sẽ mất hơn 23 phút để có thể tập trung trở lại với công việc vừa bị gián đoạn và điều này chắc chắn sẽ khiến năng suất làm việc của bạn bị sụt giảm. Vậy nhưng bạn có thể luyện tập để rút ngắn thời gian đó. Hãy dừng lại khoảng 3 phút mỗi ngày để nhìn lại những việc bạn đang làm, bỏ đi những thao tác thừa, đóng những cuộc hội thoại dài bất tận của hội bạn hoặc lắng nghe một bản nhạc không lời. Đó là những cách đơn giản nhất để kéo tâm trí của bạn quay lại công việc.

Đừng để các yếu tố xung quanh làm xao nhãng bạn.

Để thiền chánh niệm trở thành văn hóa

Việc thiền chánh niệm không chỉ áp dụng cho từng cá nhân mà hoàn toàn có thể trở thành một văn hóa được mọi người trong doanh nghiệp bạn yêu thích và thực hành. Và dưới đây là một số cách để bạn làm được điều đó:

  • Kêu gọi mọi người cùng tham gia. Thậm chí bạn hoàn toàn có thể “lôi kéo” nhân viên mới để họ cùng trải nghiệm
  • Mời diễn giả đến chia sẻ về lợi ích của thiền chánh niệm
  • Tạo không gian và thời gian để nhân viên luyện tập một mình hoặc theo nhóm
  • Tạo các thử thách để mọi người hình thành thói quen
  • Và cuối cùng, đừng quên thường xuyên truyền thông cho mọi người trong công ty để tất cả đều nhận thức về văn hóa mới mẻ này nhé!

Kim Oanh

(Theo Forbes)

Bài Viết Liên Quan