KOL nội bộ: Nhân tố không thể bỏ qua

KOL nội bộ: Nhân tố không thể bỏ qua

Với nhiều người làm trong lĩnh vực marketing, thuật ngữ KOL (Key Opinion Leader) không còn quá xa lạ. KOL được hiểu là một người hoặc một nhóm người có tầm ảnh hưởng tương đối rộng trên cộng đồng. Vậy khái niệm KOL có thể áp dụng với truyền thông nội bộ hay không?

Câu trả lời là có. Không những thế, bạn có thể dùng KOL để triển khai thành công các hoạt động truyền thông nội bộ với ngân sách vô cùng hợp lý, thậm chí là miễn phí.

KOL nội bộ là ai?

Năm 2007, FPT hợp nhất 3 công ty thành viên là FIS (tích hợp hệ thống), FSS (phát triển phần mềm) và FES (dịch vụ ERP). Báo Chúng ta, nội san của FPT đã dành nhiều kỳ phỏng vấn những lãnh đạo, quản lí của 3 đơn vị về vấn đề hợp nhất. Tiếng nói của những người trong cuộc, vốn được tin cậy và có sức thuyết phục lớn đã góp phần xoa dịu tâm lý lo lắng của hơn 1800 cán bộ nhân viên.

Tuyết Mai làm việc ở một tập đoàn lớn, cô có gần 1000 người theo dõi trên mạng xã hội. Những chia sẻ của Mai về sự kiện sinh nhật 25 năm của tập đoàn đã nhận được hàng trăm lượt yêu thích, không chỉ cập nhật những góc nhìn nổi bật của một sự kiện nội bộ thành công mà còn lan tỏa niềm tự hào thương hiệu.

Ở một nhà máy, chính sách lương theo hiệu suất vừa ban hành nhưng chưa được truyền thông thấu đáo đã khiến 300 công nhân cảm thấy bất bình. Trong buổi đối thoại giữa lãnh đạo nhà máy và các công nhân, chị Hương, người có uy tín và thân thiết với các anh chị em ở nhà máy đã đứng ra giải thích một cách dễ hiểu về lợi ích mà họ nhận được. Chính sách này sau đó đã nhận được sự ủng hộ của đa số nhân viên.

Những ví dụ trên cho thấy KOL nội bộ là những người có tầm ảnh hưởng trong doanh nghiệp. Họ có thể là một lãnh đạo được nhiều người quan tâm, cũng có thể là một chuyên gia có sức ảnh hưởng về chuyên môn. Hoặc KOL nội bộ đơn giản là một người được các đồng nghiệp yêu quý, tin cậy. Họ đều là những nhân tố không thể bỏ qua trong các hoạt động truyền thông nội bộ.

Khi nào cần đến KOL nội bộ?

Bất cứ khi nào hoạt động truyền thông của bạn cần đến sự ủng hộ, hãy luôn nghĩ đến các KOL nội bộ. KOL nội bộ thường sẽ giúp bạn với những vai trò sau:

  • Người lan tỏa: Một sự kiện muốn thu hút nhiều người tham gia càng phải được lan tỏa. Hãy thiết kế một thông điệp thú vị và KOL sẽ lan tỏa nó một cách tự nguyện.
  • Người thuyết phục: Một vấn đề trong tổ chức có những ý kiến trái chiều. Một KOL phù hợp đóng vai trò là người thuyết phục trong chiến dịch truyền thông cho vấn đề này.
  • Người dẫn dắt: KOL cũng có thể là người dẫn dắt dư luận nội bộ với sức ảnh hưởng của mình.
  • Người phản biện: KOL đóng vai trò phản biện sẽ giúp bạn chuẩn bị một kế hoạch truyền thông nội bộ tốt, hoàn thành các mục tiêu và tránh các rủi ro xảy đến.

Các cộng tác viên báo Chúng ta, nội san của tập đoàn FPT trong một buổi gặp gỡ

Làm thế nào để tìm thấy KOL nội bộ?   

Khi nhận nhiệm vụ truyền thông nội bộ, việc đầu tiên bạn nên làm chính là xây dựng mạng lưới KOL nội bộ. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra họ nhờ các đặc điểm sau:

  • Những người yêu thích và có năng khiếu viết lách
  • Những người chụp ảnh đẹp và thường xuyên chia sẻ ảnh
  • Những người kết bạn nhiều với các đồng nghiệp trên mạng xã hội hoặc có lượng người follow cao trên mạng
  • Những người được các đồng nghiệp lắng nghe và yêu mến
  • Những người xuất sắc về chuyên môn, quản lý trong doanh nghiệp

Từ những cuộc trò chuyện với mạng lưới cộng tác viên này, bạn sẽ có vô vàn ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông của mình. Tiếp đó, bạn có thể tổ chức các khóa đào tạo, những buổi offline hay dã ngoại để củng cố sự gắn kết của cộng đồng này.

Nhận thấy vai trò quan trọng của mạng lưới KOL trong thành công của một chiến lược truyền thông nội bộ, Blue C đã nghiên cứu và phát triển các sản phẩm dịch vụ trong đó xem xét KOL như một nhân tố không thể bỏ qua. Đặc biệt, với sản phẩm C Force, Blue C sẽ giúp doanh nghiệp thiết kế mô hình tổ chức của bộ phận truyền thông nội bộ, xây dựng các quy trình, quy chuẩn để triển khai hiệu quả hoạt động này tại doanh nghiệp.

Bài Viết Liên Quan