Doanh nghiệp đồng hành cùng cộng đồng chống dịch

Doanh nghiệp đồng hành cùng cộng đồng chống dịch

Nhiều doanh nghiệp đã ghi điểm trong mắt công chúng nhờ những hành động vì cộng đồng. Hãy cùng Blue C nhìn lại những câu chuyện tích cực thể hiện trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19.

1. LVMH: Từ nước hoa xa xỉ đến … nước rửa tay

Tập đoàn LVMH – tập đoàn sở hữu hàng loạt các thương hiệu thời trang xa xỉ như Louis Vuitton, Dior,… – đã chính thức đưa ra thông báo sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực sản xuất nước hoa và mỹ phẩm để sản xuất nước rửa tay và phát miễn phí. Toàn bộ cơ sở vật chất, dây chuyển sản xuất nước hoa, mỹ phẩm cho hàng loạt thương hiệu Christian Dior, Givenchy, Guerlain… nay sẽ chỉ có một sứ mệnh chung là sản xuất nước rửa tay. Theo Guardian, 3 nhà máy nước hoa và mỹ phẩm của LVMH sẽ sản xuất 12 tấn nước rửa tay khô trong tuần đầu tiên và chuyển giao miễn phí đến các cơ quan y tế Pháp, chủ yếu là 39 bệnh viện công ở thủ đô Paris.

Hãng mỹ phẩm L’Oréal cũng tuyên bố sẽ sản xuất dung dịch rửa tay thay vì kem dưỡng và mỹ phẩm như trước đây, đồng thời quyên góp 1 triệu Euro chi phí cho bộ dụng cụ vệ sinh cho các tình nguyện viên.

Nước rửa tay cùng “mẹ” với LV, Dior…

2. Walmart: Trưng dụng bãi đỗ xe làm khu vực xét nghiệm

Trong ngày 22/3 vừa qua, Walmart đã mở cửa các khu vực xét nghiệm Covid-19 đầu tiên tại khu vực đỗ xe của hai trong số các cửa hàng ở Chicago. Doug McMillon – CEO của Walmart trước đó đã tuyên bố trong một cuộc họp báo của Nhà Trắng rằng công ty sẽ hợp tác với chính phủ liên bang để mở các địa điểm thử nghiệm virus corona. Các khu vực xét nghiệm được tách biệt với bãi đậu xe của Walmart bằng các hàng rào bê tông.

Trong thời gian đầu, các khu vực này sẽ tiến hành xét nghiệm với những người đầu tiên có phản ứng và nhân viên chăm sóc ý tế thể đã tiếp xúc với virus. Các dược sĩ của Walmart cũng tình nguyện tham gia hỗ trợ tại các khu vực này. Giám đốc vận hành (COO) Walmart, Del Sloneker cho biết công ty đã làm việc với các cơ quan y tế để “ưu tiên sức khỏe và sự an toàn của mọi người”. “Những người tình nguyện sẽ được trang bị các thiết bị bảo vệ thích hợp và tất cả những ai có dấu hiệu sẽ được yêu cầu ở lại trong xe mọi lúc”, cô viết trong một bài đăng mới đây trên blog cá nhân của mình.

Nhân viên y tế đang tiến hành xét nghiệm tại chỗ trong khu vực xét nghiệm Walmart lập nên.

3. Trader Joe’s, Walgreens, Whole Foods: Mở giờ riêng cho người già mua sắm

Hiện tượng khủng hoảng mua sắm khiến các kệ hàng trống trơn. Điều này đẩy nhóm có rủi ro cao như người lớn tuổi gặp khó khăn trong việc tiêu dùng. Các chuỗi siêu thị tại Mỹ mới đây đã có động thái để hỗ trợ nhóm đối tượng này.

Theo đó, siêu thị Trader Joe’s bắt đầu triển khai mở cửa trước 1 tiếng từ 9 đến 10 giờ sáng cho khách hàng lớn tuổi. Siêu thị này không quy định độ tuổi cụ thể của những khách hàng này nhưng thông lệ thường là những người từ 65 tuổi trở lên. Trong khi đó, với chuỗi siêu thị Walgreens, người lớn tuổi được mua sớm hơn 1 tiếng vào sáng thứ 3 từ 8 đến 9 giờ sáng. Bên cạnh mở cửa trước, Walgreens cho biết có sẵn cả dịch vụ chăm sóc và giao hàng tại nhà cho những đối tượng này. Khách hàng từ 55 tuổi trở lên của siêu thị cũng sẽ được giảm giá đặc biệt vào thứ 3.

“Ông lớn” Walmart cũng thực hiện sự kiện mua sắm đặc biệt kéo dài 1 tiếng vào thứ 3 hàng tuần đến ngày 28/4 cho khách hàng từ 60 tuổi trở lên. Dịch vụ này được mở trước 1 tiếng giờ mở cửa tại 5.000 cửa hàng của chuỗi siêu thị này khắp nước Mỹ. Ngoài ra, bắt đầu từ ngày 18/3, tất cả các cửa hàng Whole Food Market ở Mỹ và Canada sẽ cho phép khách hàng từ 60 tuổi trở lên mua sắm một giờ trước khi mở cửa cho toàn bộ công chúng.

Nhiều chuỗi siêu thị thay đổi chính sách giờ mở cửa để hỗ trợ những người lớn tuổi, thể trạng yếu.

4. Amazon, Walmart: Chào đón lao động thất nghiệp về làm việc

Bên cạnh các hành động hỗ trợ nhóm đối tượng có nguy cơ chịu rủi ro vì Covid-19, các chuỗi bán lẻ cũng tiến hành mở rộng quy mô tuyển dụng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh trong thời gian qua. Ngoài mục đích trên, việc tuyển dụng này còn là hành động kịp thời của các doanh nghiệp để hỗ trợ một phần lớn lực lượng lao động đang rơi vào tình cảnh thất nghiệp do hệ quả của cuộc khủng hoảng kinh tế.

Theo đó, Amazon thông báo sẽ thuê thêm 100.000 nhân viên nhằm đáp ứng với nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân. Gã khổng lồ này cũng cho biết sẽ chào đón những người có công việc bị ảnh hưởng hoặc xáo trộn trong các ngành như khách sạn, nhà hàng, du lịch cho tới khi mọi thứ trở lại bình thường.

Walmart cũng cho biết sẽ tuyển thêm 150.000 lao động từ nay tới cuối tháng 5 cho các vị trí trong siêu thị, câu lạc bộ, trung tâm phân phối, kho hàng. Những công việc này trước tiên là tạm thời nhưng dự kiến trong tương lai Walmart có thể xem xét để đưa vào vị trí chính thức. Walmart đã liên hệ với nhóm ngành nhà hàng và khách sạn, tạo điều kiện cho nhân viên những ngành này có công việc tạm thời trong thời gian khó khăn. “Sáng kiến này nhằm mục đích giúp người Mỹ có việc, đồng thời giúp Walmart phục vụ khách hàng tốt hơn trong thời gian nhu cầu gia tăng”, Walmart cho biết.

Amazon “chiêu mộ” nhân viên thất nghiệp để giải quyết bài toán nhân công của mình.

5. BP: Miễn phí nhiên liệu cho các phương tiện dịch vụ khẩn cấp

Doanh nghiệp dầu khí lớn nhất của Anh – BP đã quyên góp 2 triệu USD cho các viện trợ và vật tư y tế quan trọng cho Quỹ Covid-19 Solidarity Response Fund của WHO, nơi hỗ trợ các chuyên gia y tế và bệnh nhân trên toàn thế giới.

Tại quê hương của mình, từ 21/3 BP cũng tiến hành cung cấp nhiên liệu miễn phí cho các phương tiện dịch vụ khẩn cấp trong bối cảnh nước này đang đối mặt với số ca nhiễm bệnh ngày càng tăng. Các phương tiện này cũng được sạc nguyên liệu qua các trạm BP Chargemaster. Bên cạnh đó, BP còn cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và hàng hóa tiện lợi miễn phí từ nhiều trang bán lẻ ở Anh để giảm thiệu việc di chuyển tới các khu vực công cộng của mọi người.

BP cung cấp nguyên liệu miễn phí cho các phương tiện phục vụ cộng đồng.

6. Tesla, Apple, Facebook: Ủng hộ máy thở, khẩu trang cho đội ngũ y tế

CEO Tesla – Elon Musk cùng doanh nghiệp của mình cũng không đứng ngoài hành trình hỗ trợ cộng đồng trong thời điểm này. Bang California vừa qua đã nhận được 1.000 máy thở được cung cấp bởi Elon Musk để giúp các bệnh viện điều trị bệnh nhân được chẩn đoán mắc Covid-19. Doanh nghiệp này cũng cam kết sẽ sản xuất thêm nếu lượng cung ứng không đủ.

Các hãng xe khác như General Motors và Ford cũng cho biết sẽ giúp sản xuất máy thở để giúp đáp ứng nhu cầu gia tăng về vật tư y tế tại Mỹ. Ngoài ra, các doanh nghiệp khác như Apple, Facebook, Saleforce cũng cam kết sẽ ủng hộ khẩu trang cho các nhân viên y tế tại Mỹ và Châu Âu.

Elon Musk đã giữ đúng lời hứa của mình khi tài trợ máy thở cho Chính phủ.

7. FPT: Nhường kí túc xá Đại học làm khu cách ly

Tuần vừa qua, các cán bộ nhân viên cùng các bạn học sinh, sinh viên Đại học FPT – đơn vị trực thuộc Tập đoàn FPT đã có nhiều ngày đêm không ngủ để chuẩn bị cơ sở vật chất cho 2.000 người từ nước ngoài về cách ly. Trong những ngày cuối tuần, gần 300 người FPT đã nhanh chóng chuẩn bị phòng ốc, đồ đạc, quà tặng để kịp thời đón tiếp người cách ly đến sinh hoạt.

5 xe tải đã được huy động để đóng gói và vận chuyển toàn bộ đồ đạc của sinh viên, với tổng khối lượng khoảng 6 tấn đồ. Hệ thống Internet, wifi tốc độ cao cũng được cung cấp miễn phí để người cách ly có thể xem TV, phim trực tuyến trên các nền tảng doanh nghiệp này cung cấp. Các cuốn sách do chính Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chọn lựa cũng được các nhân viên đóng gói kỹ càng kèm theo những chiếc bookmark với lời nhắn gần gũi, tích cực.

“Người FPT vì cộng đồng” – hành động kịp thời, ý nghĩa của người FPT.

“Đừng để lo lắng và bất an xâm chiếm tâm hồn bạn. Hãy mở cửa sổ ngắm nhìn khuôn viên của FPT Campus Hoà Lạc. Hãy đọc những cuốn sách đẹp đẽ này và nhớ rằng chúng tôi đang đồng hành cùng các bạn”, “Ai cũng đều mơ ước được thư giãn nghỉ ngơi. Bạn đang được thảnh thơi hãy làm điều mình thích”, “Bình minh Hoà Lạc tinh khôi. Hoàng hôn Hoà Lạc yên ả. Lo lắng làm chi bạn ơi, vui sống những ngày thong thả” là những lời nhắn dễ thương khích lệ tinh thần và tạo thêm động lực để cả cộng đồng cùng vượt qua khó khăn mà các bạn sinh viên Đại học FPT gửi gắm.

Trước đó, lãnh đạo FPT đã gửi thư toàn dân kêu gọi người nhà F quyết thắng Covid-19 và ủng hộ 20 tỷ đồng cho Nhà nước mua trang thiết bị y tế thiết yếu như máy thở, buồng khử khuẩn, đồ bảo hộ y tế…

8. Coca-Cola Việt Nam: Dùng ngân sách quảng cáo ủng hộ nhu yếu phẩm

Vào ngày 20/3 vừa qua, Coca-Cola đã cập nhật thông báo “ngừng quảng cáo” trong ít nhất một tháng và dùng ngân sách đó để đóng góp vào cuộc chiến chống dịch Covid-19. “Từ hôm nay, quảng cáo của công ty cũng như của các nhãn hàng tại Việt Nam sẽ được tạm dừng ít nhất một tháng nhằm tập trung nguồn lực hỗ trợ công tác phòng chống và đẩy lùi dịch Covid-19. Bước đầu, ngân sách hơn 7 tỷ VNĐ sẽ được ủng hộ cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhằm cung ứng các vật phẩm, sản phẩm sát khuẩn và thức uống dinh dưỡng cho đội ngũ y bác sĩ và cộng đồng bị ảnh hưởng.” Theo đó, Coca-Cola sẽ trao tặng 200.000 khẩu trang, 98.000 cục xà phòng, 18.000 chai nước rửa tay kháng khuẩn, 13.000 bình rửa tay khô và các sản phẩm nước uống chất lượng cao.

Coca-Cola sẵn sàng ngừng quảng cáo để đầu tư vào các vật tư y tế hỗ trợ cho cộng đồng.

Lời kết

Những hành động trên của các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và trên thế giới như một sự khẳng định với cộng đồng “Dù có khó khăn thế nào, chúng tôi sẽ không bỏ lại ai phía sau”. Hành động thiết thực, thông điệp đúng thời điểm – đúng đối tượng, những doanh nghiệp này đang cho thấy vị thế tiên phong trong công cuộc “chống dịch như chống giặc” của mình.

Không chỉ vậy, những cách làm này còn tạo dấu ấn tốt đẹp cho doanh nghiệp với nhân viên, khách hàng, đối tác và xã hội. Đây cũng có thể coi là một cách làm truyền thông thương hiệu hiệu quả trong thời điểm này.

Đối với truyền thông nội bộ, việc có những tương tác xã hội tích cực như các doanh nghiệp trên cũng góp phần cải thiện sự gắn kết trong tổ chức – điều mà trong giai đoạn khó khăn này đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Đây cũng là một trong hai nội dung trong khóa học webinar Blue C muốn giới thiệu tới bạn trong gói giải pháp Stay Strong.

Để biết thêm chi tiết, hãy liên hệ Blue C:

☎️ Phone: 0368 780 068 (Ms. Tô Thu Trang)
📨 Email: info@bluec.vn
🖥 Website: www.bluec.vn
📬 Fanpage: https://www.facebook.com/blueccontent/

Kim Oanh

(Tổng hợp)

Bài Viết Liên Quan