Water cooler chat – Sức mạnh của những cuộc trò chuyện ngắn và ngẫu nhiên tại văn phòng

Water cooler chat – Sức mạnh của những cuộc trò chuyện ngắn và ngẫu nhiên tại văn phòng

Bạn có thường xuyên nói chuyện với đồng nghiệp quanh máy nước uống hay máy cà phê tại văn phòng không? Có người nghĩ rằng đây là cách để trốn việc và có thể làm giảm năng suất, hiệu quả của công việc. Nhưng thực tế, những cuộc trò chuyện này lại có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp biết cách khai thác và tận dụng một cách hợp lý.

“Water cooler chat” là gì?

“Water cooler chat” là những cuộc trò chuyện thân mật, ngắn và ngẫu nhiên giữa các đồng nghiệp trong những giây phút nghỉ giải lao giữa giờ làm. Những cuộc trò chuyện này thường diễn ra ở những nơi gần gũi và thoải mái như quầy nước uống, máy pha cà phê, khu vực ăn uống hay nghỉ ngơi.

Những cuộc trò chuyện ngắn và ngẫu nhiên này có phần tương tự như “tám chuyện chốn công sở”, nhưng mang tính chất tích cực hơn và thường xoay quanh các chủ đề không liên quan đến công việc, như sở thích cá nhân, gia đình, …

Lợi ích mà “water cooler chat” đem lại

1. Xây dựng môi trường làm việc tích cực:

Nhiều doanh nghiệp mong muốn xây dựng một môi trường làm việc vui vẻ và tích cực cho nhân viên. Để làm được điều này, không nhất thiết phải bỏ ra nhiều chi phí hay thời gian. Điều mà họ có thể dễ dàng thực hiện đó là khuyến khích đội ngũ nhân viên tận hưởng thời gian nghỉ ngơi giải lao và tạo cơ hội cho họ có thể trò chuyện với nhau nhiều hơn. Những cuộc trò chuyện ngắn và ngẫu nhiên này không chỉ giúp nhân viên thư giãn và vui vẻ, mà còn mang lại nhiều lợi ích khác. Việc nhân viên tham gia vào những cuộc trò chuyện ngắn và ngẫu nhiên này sẽ là cơ hội để họ có thể học hỏi, trưởng thành và xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp. Thông qua đó, nhân viên cũng có thể nâng cao kỹ năng giao tiếp và mở rộng kiến thức của mình. Như vậy, một nền văn hóa tích cực sẽ được hình thành trong doanh nghiệp.

2. Giữ chân và cải thiện sự hợp tác, gắn kết giữa đội ngũ nhân viên:

Làm việc trong một môi trường thoải mái, được đồng nghiệp quan tâm và tôn trọng là mong ước của bất kỳ ai. Thông qua những cuộc trò chuyện ngắn và ngẫu nhiên các nhân viên có thể dễ dàng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau. Khi đó họ sẽ cảm thấy mình là một phần quan trọng, không thể thiếu của doanh nghiệp, bởi họ được thoải mái chia sẻ những ý kiến, quan điểm hay sở thích của mình. Điều này góp phần tạo ra một đội ngũ nhân viên đoàn kết, hợp tác và hỗ trợ nhau hiệu quả trong công việc. Hơn nữa khi doanh nghiệp khuyến khích và tạo điều kiện cho các nhân viên giao lưu, tiếp xúc với nhau thường xuyên họ sẽ có cảm giác họ thuộc về môi trường này. Họ sẽ không dễ dàng rời bỏ một nơi mà họ đã xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và cảm thấy hài lòng với công việc.

3. Tăng năng suất và thúc đẩy sự sáng tạo:

Không chỉ là những cuộc trò chuyện, khoảnh khắc giao lưu vui vẻ, thân mật giữa các nhân viên, những cuộc trò chuyện ngắn và ngẫu nhiên còn là nguồn động lực cho nhân viên. Bởi đó là cơ hội để họ chia sẻ những ý kiến sáng tạo, học hỏi thêm những kinh nghiệm, kiến thức bổ ích và tìm ra những giải pháp hiệu quả cho những khó khăn, thách thức trong công việc. Điều này tạo ra sự đổi mới trong công việc và góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. Ngược lại nếu chỉ ngồi cố định trước bàn làm việc, nhân viên sẽ dễ bị căng thẳng, kiệt sức và mệt mỏi trong công việc. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng công việc. Vì vậy, những cuộc trò chuyện ngắn và ngẫu nhiên là phương pháp đơn giản mà có hiệu quả để giúp nhân viên giảm thiểu stress và thư giãn tinh thần. Nhờ đó, khi trở lại với công việc, họ sẽ cảm thấy như được làm mới, có thể tập trung hơn trong công việc và cải thiện hiệu suất công việc.

4. Phá bỏ rào cản giữa đội ngũ quản lý và đội ngũ nhân viên:

Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp là quan hệ giữa quản lý và nhân viên. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng để hai bên giao tiếp hiệu quả và hòa hợp với nhau. Những cuộc trò chuyện ngắn và ngẫu nhiên không chỉ là cách để các nhân viên thư giãn, giao lưu và kết bạn với nhau, mà còn là cơ hội để các nhân viên tiếp xúc với các cấp quản lý một cách tự nhiên và thoải mái. Thay vì chỉ gặp gỡ trong các cuộc họp chính thức hoặc qua email hoặc điện thoại, những cuộc trò chuyện ngắn và ngẫu nhiên cho phép quản lý và nhân viên trao đổi về các chủ đề khác nhau, từ công việc đến cuộc sống riêng tư. Thông qua những cuộc trò chuyện ngắn và ngẫu nhiên này, đội ngũ quản lý có thể đo lường được mức độ hài lòng của nhân viên đối với doanh nghiệp, giúp họ hiểu rõ hơn những mong muốn và khó khăn của nhân viên trong công việc. Qua đó, họ có thể đưa ra các giải pháp kịp thời, phù hợp và công bằng cho các vấn đề liên quan đến công việc. Đồng thời đây cũng là một cách giúp đội ngũ quản lý tạo dựng một môi trường mở nơi mọi người có thể thoải mái chia sẻ những suy nghĩ, ý kiến cá nhân mà không sợ bị phê phán, phán xét.

Sao Mai

Bài Viết Liên Quan