[VNG Case Study] Công thức để tạo ra nơi làm việc lý tưởng là từ Trải Nghiệm Nhân Viên

[VNG Case Study] Công thức để tạo ra nơi làm việc lý tưởng là từ Trải Nghiệm Nhân Viên

Được thành lập năm 2004, VNG là công ty công nghệ Việt Nam với nhiều sản phẩm đi vào đời sống của con người như ZingMP3, Zing TV, Báo mới, Zalo,… Sau khi nhận được chứng nhận Great Place To Work vào cuối năm 2022, VNG tiếp tục được vinh danh là Top 5 Doanh nghiệp lớn có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam 2023.

Để đặt được danh hiệu đó, VNG từ lâu đã xác định sứ mệnh “con người là trọng tâm của sự phát triển”. Thay vì giá trị sổ sách khủng, doanh thu và lợi nhuận hoành tráng hay những sản phẩm bom tấn, ban lãnh đạo VNG luôn khẳng định hai thứ giá trị làm nên một kỳ lân thực thụ tại VNG chính là: Con người và Tinh thần Đón nhận thử thách. Vì thế, VNG luôn tích cực xây dựng các hoạt động gắn kết và nâng cao chuyên môn, kỹ năng mềm cho toàn bộ nhân viên với nỗ lực chăm sóc trải nghiệm và liên tục mang đến động lực, niềm vui trong công việc.

Lãnh đạo và nhân viên – Không khoảng cách

Ngay từ cái tên Starter – cái tên thân thương mà VNG gọi nhân viên đã cho thấy ý nghĩa: những Starter là “người mở đường” thực thụ cho doanh nghiệp. Điều này lại càng đúng với văn hóa trao quyền ở VNG, thể hiện ngay trong cách thức tổ chức doanh nghiệp: cấp dưới được ra quyết định nhiều hơn. VNG tin rằng việc trao quyền cho nhân viên là cực kì quan trọng, giúp cho mỗi người đều được lao động và sáng tạo đúng với vị trí của mình và giúp cả tập thể kết nối mà không bị gò bó bởi luật lệ và sự kiểm soát.

CEO của VNG – Lê Hồng Minh chia sẻ: Ở VNG, cái mà người ta cảm nhận thấy rất rõ, và không khỏi bất ngờ, là dường như nhân viên không sợ sếp cho lắm. Các Starter rất hay bắt gặp lãnh đạo của họ trong canteen, ở phòng gym, bể bơi, nhất là các quán cà phê trong khuôn viên Campus. Nhiều người may mắn còn được CEO “đãi” cà phê miễn phí nếu vô tình gặp ông tại The Coffee House. Ông Minh bật mí: việc các sếp VNG chịu khó đi loanh quanh, hỏi chuyện, tương tác với các bạn trẻ là để “được lây ngấm sự trẻ trung và tinh thần dám nghĩ dám làm không biết sợ.”

Các sếp của VNG luôn có một vẻ thân thiện và gần gũi. Họ mặc áo phông polo và quần jeans trong đa số các event

Đều đặn hàng quý, VNG sẽ tổ chức một sự kiện họp quý gọi là VNG Connect, nơi dàn lãnh đạo công ty sẽ trực tiếp trả lời bất cứ câu hỏi nào do Starter gửi về. Nhân viên tham gia trực tiếp hoặc xem livestream từ các văn phòng trên cả nước đều có thể đặt câu hỏi cho CEO, có khi chỉ để hỏi về đồ ăn ở căn-tin. Nhưng chính những câu hỏi nhỏ như vậy lại làm nên sự minh bạch.

Đúng với mục đích “Kết nối”, VNG Connect là dịp để Starter được đối thoại trực tiếp với SMT – các anh chị lãnh đạo cấp cao tại VNG

Bên cạnh đó, VNG còn tổ chức chuỗi sự kiện Lunch & Learn – nơi thế hệ tiếp nối – thế hệ Millennials có cơ hội được ăn trưa và trò chuyện cùng các Lãnh đạo, quản lý cấp cao tại VNG. Mở đầu số Lunch & Learn đầu tiên, CEO Minh Lê đã chia sẻ với nhân viên những bài học quý giá của riêng mình.

Công ty là một ngôi trường 

“Không ngừng học hỏi” là điều mà VNG luôn động viên các nhân viên. Học hỏi từ trong những dự án đầy thách thức, từ sếp, từ đồng nghiệp, từ sách vở, đồng thời từ rất nhiều những chương trình đào tạo cả chuyên môn và kỹ năng mềm mà VNG xây dựng. VNG cho nhân viên rất nhiều thời gian, cũng như không gian để “lớn,” để phát triển bản thân.

Để nâng cao chuyên môn, kỹ năng mềm cho Starter, VNG đã tổ chức nhiều hoạt động như: 

  • Learning Box: là một chương trình học tập và phát triển bản thân, thông qua các khóa đào tạo online và offline do phòng đào tạo VNG xây dựng dành cho các nhân viên của VNG. Chương trình có nhiều chủ đề khác nhau, thường xuyên được cập nhật và rất có ích với nhân viên như Kỹ năng giao tiếp hiệu quả, Kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian, Tư duy phản biện, Thúc đẩy hiệu suất cá nhân,… 

  • ZaloPay Talks: là chuỗi workshop chia sẻ kinh nghiệm và giao lưu kiến thức giữa các nhân viên ở nhóm kỹ thuật và nhóm kinh doanh của ZaloPay. Một số chủ đề mà workshop đã tổ chức như cách ứng dụng khoa học dữ liệu trong ZaloPay và câu chuyện hợp tác giữa ZaloPay và Grab.

Sự tận tâm trong chăm sóc đời sống nhân viên

Thành viên VNG luôn được khuyến khích tham gia các hoạt động gắn kết nội bộ, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần để gia tăng hiệu suất và niềm hạnh phúc trong công việc. Các hoạt động thử thách trí tuệ (Kahoot game, board game), thử thách thể lực, trò chuyện cùng CEO (Lunch & Learn), chạy bộ cộng đồng (UpRace), Tổng đài tư vấn VNG Care, tặng voucher mua sắm trực tuyến… được tổ chức thường xuyên và liên tục đổi mới, tạo ra sự kết nối và trải nghiệm có ý nghĩa cho mỗi thành viên.

Bên cạnh đó, câu lạc bộ VNG Run Club đã hoạt động sôi nổi từ năm 2016 đến nay, các đường chạy xung quanh Campus chưa bao giờ vắng bóng áo cam – màu áo đặc trưng của VNG. VNG Run Club là một trong những câu lạc bộ chạy đông đảo, xôm tụ nhất hiện nay với hàng trăm thành viên thường xuyên và tích cực. 

Ngoài ra, “văn hóa tắt đèn” ở VNG Campus cũng là điểm nổi bật để giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Cứ 12 giờ trưa mỗi ngày, tất cả đèn trong văn phòng sẽ tự động tắt như một tín hiệu nhắc nhở nhân viên: “Đã đến giờ nghỉ ngơi nạp năng lượng cho một buổi chiều năng suất.” Sau 7 giờ tối, các thiết bị điện trong văn phòng cũng được giảm công suất. Đó là lúc nhân viên nhanh tay hoàn thành nốt công việc còn dang dở để trở về với cuộc sống cá nhân của mình.

Song song với sự kiện chính bên trên, VNG còn tổ chức chuỗi hoạt động bên lề để các Starter ở tất cả các văn phòng Việt Nam thư giãn sau giờ làm và có cơ hội gặp gỡ, giao lưu cùng nhiều người bạn mới. Những hoạt động thú vị đó là thưởng thức các tiết mục âm nhạc, ăn uống và “chill” cùng đồng nghiệp.

Đặc biệt, tại VNG Campus, Starter còn được sử dụng cơ sở vật chất hiện đại bao gồm phòng tập thể dục 24/7, bể bơi, phòng xông hơi khô, phòng y tế, canteen, siêu thị tiện lợi, pantry cùng xe đưa đón. Trụ sở chính còn có sân chơi dành cho trẻ em được trông nom bởi nhân viên giữ trẻ chuyên nghiệp để hỗ trợ cho các Starter có con nhỏ.

Những hoạt động và cách làm trên chính là trợ thủ đắc lực giúp VNG chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho Starter. Đề cao hiệu quả công việc nhưng không đánh mất sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều VNG luôn hướng đến; và khi cân bằng được hai thứ này với các hoạt động thể thao nâng cao thể chất thì mọi Starter đều có thể đương đầu với mọi thử thách.

Phương Thảo

 

Bài Viết Liên Quan