I’VE GOT POWER – “Cuộc đua” nội bộ cắt giảm năng lượng thành công của L’Oreal
Thay vì các biện pháp răn đe, kỷ luật để nâng cao ý thức của nhân viên về tiết kiệm năng lượng, L’Oreal đã thực hiện chiến dịch nội bộ “I’ve got Power” với giải thưởng lên tới 5000$.
“Cuộc đua” cắt giảm năng lượng của L’Oreal
“I’ve got Power” được tiến hành với sự tham vấn của Tập đoàn truyền thông Cone nhằm giúp các nhân viên L’Oreal ở trụ sở New York tham gia “cuộc đua” cắt giảm năng lượng cho toàn bộ tòa nhà. Mục tiêu của chương trình là cắt giảm 20% lượng điện tiêu thụ trong vòng 6 tháng.
Để cắt giảm mức điện năng tiêu thụ đang quá tải, những biện pháp mang tính răn đe như: gia tăng quy định hình phạt, ép buộc phải tuân thủ hay khẩu hiệu tối giản các thiết bị điện đã không còn đem lại hiệu quả. Thay vào đó, tập đoàn đã đưa ra một chiến dịch “I’ve got Power” như một “cuộc đua kì thú” cho các nhân viên trong công ty.
Cuộc đua này đòi hỏi các thành viên trong mỗi tầng sẽ phải hợp tác và bàn bạc để tìm ra cách thức tốt nhất. Giải thưởng là 5000$ cho tầng có lượng điện cắt giảm nhiều nhất sau nửa năm thi đua. Chính phần thưởng này là động lực rất tốt để kéo các thành viên lại gần nhau, tạo ra sự gắn kết và vô hình chung hình thành sự thấu hiểu giữa các nhân viên tập đoàn. “Một mũi tên trúng hai đích” chính là như vậy.
4 bước thay đổi nhận thức trong chiến dịch
Để tiến hành “I’ve got Power”, L’Oreal đã sử dụng một loạt các biện pháp từ tuyên truyền, giáo dục tới cổ động, khen thưởng. Có thể tóm gọn lại thành 4 bước: Giáo dục – Cổ vũ – Nhận diện – Trao giải
L’Oreal tạo ra những tài liệu tương tác bắt mắt bao gồm các hướng dẫn nội bộ về chiến dịch, bảng số liệu sử dụng năng lượng, cách kiểm tra năng lượng, các poster, tờ rơi, sticker “Tắt điện đi!” với logo I’ve got Power, các thông báo “Nếu ra ngoài thì tắt điện nhé!” dán khắp văn phòng như một biện pháp nhắc nhở cho những ai quên tắt máy tính, đèn phòng. L’Oreal cũng sử dụng đại sứ nội bộ với danh hiệu “Nhà vô địch năng lượng” đại diện cho từng phòng để cổ vũ, động viên tinh thần nhân viên.
Phần thưởng 5000$ sau 6 tháng tuy không quá lớn nhưng chính là sự ghi nhận kịp thời dành cho những cá nhân/bộ phận đã không ngừng nỗ lực suốt nửa năm trời. Quan trọng hơn cả, tình cảm đồng đội, anh em “chung chiến hào” được nâng cao hơn bao giờ hết.
Thành công hơn cả mong đợi
Vào ngày thông báo chiến dịch “I’ve got Power” chính thức triển khai đã có 18 tình nguyện viên làm “Nhà vô địch năng lượng” để tiên phong và giúp đỡ các thành viên khác. Nhân viên ở tầng tiết kiệm được nhiều điện năng nhất đã sử dụng một phần khoản tiền 5000$ vào mục đích cá nhân, phần còn lại họ dùng để cải thiện môi trường làm việc ở tầng mà họ đang cống hiến.
Tầng chiến thắng đã đạt mức tiết kiệm 37% lượng điện tiêu thụ so với trung bình hàng tháng. Tổng số điện tiết kiệm được trên toàn bộ tòa nhà đạt mức 9% (trong khoảng thời gian từ tháng 8/2011 đến tháng 1/2012), giảm thiểu chi phí được 16.500 USD (8%) và lượng CO2 phát thải giảm 71 mét khối tấn. Trong 26 tầng của tòa nhà thì 23 tầng đạt chỉ tiêu cắt giảm năng lượng. Mặc con số kì vọng 20% cắt giảm năng lượng chưa đạt, những L’Oreal có thể hài lòng với con số trung bình 9% về sự nỗ lực lâu dài của các nhân viên dù chiến dịch vận động I’ve got Power đã kết thúc.
Nhờ có “I’ve got Power”, chiến dịch đã được ghi danh trong Báo cáo phát triển bền vững 2011 của Tập đoàn L’Oreal và vào tới vòng chung kết của Giải thưởng trách nhiệm xã hội cho chương trình truyền thông nội bộ tốt nhất.