Bài học từ CEO Salesforce về phê bình mang tính xây dựng

Bài học từ CEO Salesforce về phê bình mang tính xây dựng

Những phê bình mang tính xây dựng đều hướng đến những giá trị tích cực và sự đồng cảm. Trong thông điệp mới đây gửi nhân viên, Marc Benioff – CEO Salesforce đã đưa ra ví dụ thực tế về cách đưa phê bình khéo léo. Benioff đã chứng minh rằng giá trị của một nhà lãnh đạo không chỉ thể hiện ở những gì họ nói mà còn ở cách họ truyền tải thông điệp.

Toàn bộ tin nhắn của Marc Benioff: 

“Làm thế nào để tăng năng suất của nhân viên Salesforce? Những nhân viên mới (gia nhập công ty trong giai đoạn dịch bệnh năm 2021 và 2022) đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm năng suất. Điều này liệu có phản ánh chính sách của công ty? 

Liệu có phải chúng ta chưa truyền tải tích cực văn hóa đến những người mới? Liệu có phải do quản lý chưa trực tiếp giải quyết vấn đề về hiệu suất với đội nhóm của mình? Hay do chúng ta chưa dành thời gian nhiều hơn cho người mới? Liệu các nhà quản lý đã đón tiếp người mới chu đáo khi hội nhập? Hay người mới có cảm thấy “bị quá tải” không? Chỉ là hỏi hộ người bạn của tôi thôi. (Tôi đưa ra kết mở này với mong muốn sẽ nhận được nhiều phản hồi của các bạn).”

Contents

Bắt đầu bằng một câu hỏi

Benioff thành công trong việc đưa ra một loạt câu hỏi xuất sắc, đặc biệt là bắt đầu với một câu hỏi đơn giản: ”Làm thế nào để tăng năng suất của nhân viên Salesforce?”

Câu hỏi này sẽ mang đến nhiều giá trị. Đó vừa là lời mời mọi người tham gia, chia sẻ câu chuyện, trải nghiệm của họ và trở thành một phần của giải pháp. Đồng thời nói lên thông điệp chính là tìm hướng cải thiện không phải tấn công bất cứ ai. Và nó cũng giúp gắn kết mọi người thành một nhóm khi cùng giải quyết câu hỏi chung về hiệu suất công ty.

Tương tự như vậy, khi lãnh đạo muốn nhắc nhở, phê bình một ai, đừng ngắt lời và nói rằng họ đã làm sai, mà hãy để họ chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của mình trước. Đấy được gọi là hiệu ứng IKEA: mọi người có xu hướng đánh giá cao thứ mà họ tự làm ra hoặc nghĩ ra hơn các sản phẩm bình thường được làm sẵn. Bằng cách để nhân viên của bạn trở thành một phần của giải pháp, họ sẽ đầu tư nhiều hơn để biến giải pháp đó trở nên hiệu quả.

Benioff đưa ra hàng loạt câu hỏi vừa nêu ra vấn đề. vừa là cách kéo mọi người tham gia.

Nêu rõ vấn đề

Tiếp theo, Benioff chỉ rõ ràng vấn đề:

“Những người mới (gia nhập công ty trong giai đoạn dịch bệnh năm 2021 và 2022) đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm năng suất.”

Với tuyên bố này, Benioff khẳng định ông không chỉ trích một cách vô lý. Ông không đưa ra thông điệp rằng “Chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa” mà vấn đề ở đây là sự khác biệt theo chiều hướng đi xuống khi so sánh với kết quả trước đó.

Khi đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng, những nhà lãnh đạo cần thực hiện điều tương tự. Đừng chỉ nói một tình huống là tồi tệ hoặc tiêu cực mà hãy xác định nguyên nhân dẫn đến tình huống đó. Thực tế có khác gì so với kỳ vọng? Điều này sẽ đưa mọi người có chung suy nghĩ, quan điểm với nhau.

Đánh giá vấn đề, không chỉ trích con người

Benioff có thể giải quyết vấn đề bằng cách trao đổi trực tiếp với những nhân viên mới hay “túm đầu” những lãnh đạo. Nhưng ông ấy đã không làm vậy. Thông qua một loạt câu hỏi khéo léo, Benioff đã nhấn mạnh vào những vấn đề cần giải quyết thay vì đổ lỗi cho ai đó.

Tất nhiên Benioff cũng đã nhắc đến trách nhiệm của đội ngũ lãnh đạo trong vấn đề này. Nhưng ông đã sử dụng những cụm từ như “chúng tôi”, “của chúng tôi” để kết nối ông với đội ngũ. Khi đó, họ sẽ hiểu rằng ông không nhắm vào bản thân họ mà chỉ ra những việc họ đã làm sai.

Hơn nữa, thông qua tất cả các câu hỏi này, đặc biệt câu hỏi cuối “Là một nhân viên mới đến với Salesforce, bạn có bị “quá tải” không?”, Benioff thể hiện sự đồng cảm, giảm bớt áp lực cho những người mới và giao trách nhiệm cho các nhà lãnh đạo công ty (bao gồm cả chính ông) xem làm thế nào để hỗ trợ họ.

Đây cũng sẽ là bài học cho các nhà lãnh đạo khi đưa ra phê bình cần hướng tới sự thay đổi tích cực cho đối phương. Lãnh đạo cần thể hiện thành ý cùng tham gia giải quyết, nói chuyện thay và tập trung vào các giải pháp chứ không phải chỉ trích họ, tìm ra ai làm sai.

CEO Salesforce không nhắm vào một người cụ thể mà nhấn mạnh các vấn đề cần xử lý.

Thêm sự hài hước

Kết thúc bức thư, Benioff có đùa rằng ông ấy “chỉ hỏi hộ người bạn của tôi thôi”. Câu nói vui đó khiến mọi thứ trở nên bớt căng thẳng và cho thấy ông là CEO nhưng cũng là một người bình thường. 

Không phải ai cũng có khiếu hài hước và biết cách sử dụng khéo léo tại nơi làm việc, tuy nhiên cũng đừng ngại thể hiện bạn không phải người quá cứng nhắc, nghiêm túc.

Khuyến khích chia sẻ cởi mở

Benioff không quên kêu gọi mọi người cởi mở phản hồi, chia sẻ với ông. Những phản hồi thẳng thắn từ nhân viên ở các cấp, từ lãnh đạo cấp cao, quản lý cấp trung đến những nhân viên tuyến đầu là những thông tin rất có giá trị đối với người đứng đầu. Giải pháp có thể đến từ bất cứ đâu và càng có nhiều phản hồi, ý kiến càng có lợi cho các nhà lãnh đạo, quản lý.

Những phản hồi thẳng thắn của cấp dưới sẽ là thông tin giá trị cho những người quản lý, lãnh đạo.

Thùy Linh (Theo Inc)

Bài Viết Liên Quan