Những ý tưởng độc đáo mừng tuổi mới của doanh nghiệp
Từ bộ nhận diện mới và cuộc thi cho nhân viên cho đến chiếc áo nỉ phiên bản giới hạn, các doanh nghiệp sau đã cho thấy việc kỉ niệm sinh nhật công ty không phải lúc nào cũng là những bữa tiệc hoành tráng.
1. Starbucks đánh dấu tuổi 40 với bộ nhận diện mới
Còn cách nào tốt hơn để ăn mừng bốn thập kỷ thống trị thế giới ngoài việc làm mới thương hiệu? Đó chính là cách hãng đồ uống hàng đầu thế giới Starbucks đã triển khai cho chiến dịch sinh nhật của mình. Bộ nhận diện của Starbucks đã thay đổi khá nhiều kể từ khi ra mắt vào năm 1971, nhưng trong dịp kỷ niệm 40 năm vào năm 2011, biểu tượng nàng tiên cá hai đuôi đã có một diện mạo mới hoàn toàn sắc nét. Biểu tượng chuyển từ màu nâu sang màu xanh lá cây và bỏ đi chữ Starbucks ở xung quanh, đơn giản hóa tổng thể và nhấn mạnh hơn vào sự tương phản của hai sắc trắng – xanh. Việc thay đổi này không chỉ là cách Starbucks “làm mới” mình mà còn là động thái thân thiện với môi trường khi hãng này cắt giảm việc sử dụng mực và sắp xếp thiết kế theo xu hướng phẳng khá “hot” vào đầu những năm 2010.
Không dừng lại ở đó, Starbucks còn nhân cơ hội này để cắt băng khánh thành tại Zürich Central, mở lại cửa hàng đầu tiên ở lục địa châu Âu sau khi tu sửa với các vật liệu tái chế và mang âm hưởng địa phương. Đây là cơ hội để Starbucks định vị cho một thương hiệu có cam kết với văn hóa địa phương.
Lễ kỷ niệm thành lập không chỉ đơn giản là hoạt động lớn của riêng doanh nghiệp, nếu bạn tìm được sự liên quan của thương hiệu với các giá trị cho cộng đồng, bạn có thể tạo ra một sự khuấy động mới mẻ cho dịp ý nghĩa như thế này.
2. Zendesk và cuộc thi nghệ thuật “10 khoảnh khắc quan trọng”
Tuy nhiên, không phải mọi công ty đều có thể đánh dấu ngày kỷ niệm bằng một sự kiện định vị thương hiệu lớn như Starbucks, thay vào đó, một số doanh nghiệp lại chọn cách đơn giản hơn – tôn vinh những nhân viên đang đóng góp tích cực cho văn hóa công ty. Đó chính xác là những gì Zendesk đã làm khi họ kỷ niệm 10 năm cách mạng hóa ngành công nghiệp hỗ trợ khách hàng với việc tổ chức một cuộc thi nghệ thuật cho nhân viên theo chủ đề “10 khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử công ty”. Đây là cơ hội hoàn hảo để khơi dậy sự sáng tạo của các nhân viên và nhắc nhở mọi người rằng con người vẫn là trung tâm của tổ chức, đồng thời giúp họ tập trung vào câu chuyện về sự phát triển của công ty.
Zendesk cũng tạo ra một landing page với 10 bài học mà họ đã gặt hái được trong hành trình phát triển. Cách này đem lại cho họ một cơ hội để chia sẻ nhiều hơn các giá trị công ty cũng như các trải nghiệm trực quan theo cách truyền thông tự nhiên mà không cứng nhắc.
3. Coca-Cola tái hiện cuộc cách mạng kéo dài 1 thế kỷ
Là một cái tên quen thuộc, thương hiệu giải khát huyền thoại Coca-Cola đã tạo một triển lãm thể hiện sự phát triển theo thời gian của bao bì chai trong suốt 100 năm qua trong dịp kỷ niệm một thế kỷ ra đời của mình. Dòng thời gian từ năm 1915 đến 2015 bao gồm nhiều mảnh ghép độc đáo, có một không hai của Coca-Cola, từ chiếc ghế đến những đồ gia dụng thủy tinh làm từ vỏ chai tái chế.
Ngày kỷ niệm là lúc để không chỉ cho mọi người biết chúng ta bắt đầu từ đâu mà còn là lúc để thể hiện chúng ta đã thay đổi như thế nào. Với những doanh nghiệp có tuổi đời lớn như Coca-Cola, việc cho nhân viên và khách hàng, đối tác biết được “cuộc phiêu lưu” kéo dài hàng thế kỷ sẽ nhấn mạnh bản sắc văn hóa riêng của doanh nghiệp và giúp họ nhận ra sự thay đổi đáng kể, nhất quán, góp phần củng cố thêm niềm tin vào thương hiệu.
4. Acnes Studio và chiếc áo phiên bản giới hạn
Khiêm tốn hơn một chút là cách làm của Acnes Studio. Để kỷ niệm sinh nhật đầu tiên của chi nhánh tại California, doanh nghiệp này đã sản xuất chiếc áo nỉ phiên bản đặc biệt có hình ngôi nhà mới của họ: Tòa nhà Đông Colombia. Với một vài màu sắc tươi sáng và thoáng đãng, chiếc áo vừa tôn vinh sự tinh tế của kiến trúc địa phương vừa quảng bá thương hiệu của riêng doanh nghiệp này, nhờ đó dễ dàng thu hút khách hàng trung thành của họ đối với món đồ phiên bản giới hạn đặc biệt này.
5. Marvel Studios đánh dấu 10 năm cùng bức ảnh “nghìn sao”
Vũ trụ điện ảnh Marvel xuất hiện trên màn ảnh năm 2008 với Iron Man. 10 năm sau, với 14 phim truyền hình và 24 phim chiếu rạp được phát hành hoặc sản xuất, Marvel Studios chắc chắn có lý do để ăn mừng. Để đánh dấu thập kỷ rất phát triển này, Marvel đã tổ chức cuộc thi “Đánh cược 10 năm” trong 5 tuần, theo đó khuyến khích người hâm mộ chia sẻ hình ảnh và câu chuyện trên Twitter và Instagram dưới hashtag #Marvel10YearSweepstakes trong suốt thời gian tổ chức cuộc thi.
Người chiến thắng mỗi tuần sẽ giành được “Gói Giải thưởng Thượng hạng” bao gồm chuyến tham quan phim trường bộ phim “Captain Marvel” và một chuyến tham quan các studio. Đầu tư hơn cả, Marvel cũng tập hợp hơn 80 diễn viên và nhà làm phim đã gắn bó với những series đình đám như Captain America, Iron Man, Thor… trong một bức ảnh duy nhất để tri ân những thành tựu của Vũ trụ Điện ảnh Marvel.
Chiến dịch này là một cách tuyệt vời để thu hút người hâm mộ của Marvel và tăng cường nhận thức cũng như sự gắn bó trên toàn cầu. Cách làm của Marvel cũng đem lại nhiều bài học cho doanh nghiệp, đó là hãy gắn những sự kiện của bạn với niềm vui của khách hàng thông qua những trò chơi, phần thưởng hấp dẫn và đừng quên tạo ra những hashtag để dễ dàng tạo sức lan tỏa cho chiến dịch.
6. Moo và ý tưởng bữa tiệc đến từ tương lai
Sinh nhật công ty thường kèm theo những bữa tiệc hoành tráng. Và vào dịp Moo bước sang tuổi thứ 10, doanh nghiệp thiết kế và in ấn này đã sáng tạo bữa tiệc của mình với ý tưởng tầm nhìn 2116 bằng lối trang trí đến từ tương lai cùng sự kết hợp với ánh sáng ấn tượng. Đặt trong bối cảnh 10 năm sau giấy đã trở nên lỗi thời, Moo muốn những người tham gia cảm nhận tinh thần “Paper Will Never Die” bằng cách đặt những photobooth chụp ảnh lấy ngay mà bất kỳ ai cũng có thể tự thiết kế theo phong cách của riêng mình. Khu vực chụp ảnh được trang trí với chủ đề khoa học viễn tưởng, tạo cảm giác tò mò cho người tham gia.
Moo cũng gửi những chiếc bánh cupcake cho những khách hàng trung thành đã đồng hành với họ từ những ngày đầu, không quên gửi lời cảm ơn trên một tấm thiệp viết tay đầy ấn tượng. Bữa tiệc của Moo thực sự đã tạo dấu ấn khó quên cho không chỉ nhân viên mà cả những khách hàng, đối tác – điều thành công mà doanh nghiệp này mong muốn ngay khi bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng.
7. UNICEF cùng những bức ảnh đáng suy ngẫm ngày ấy – bây giờ
70 năm là một thời gian dài và, trong khi rất nhiều thay đổi, nhiều người vẫn phải trải qua những khó khăn trong cuộc sống. UNICEF, tổ chức với sứ mệnh cung cấp viện trợ, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em nghèo khó trên thế giới, đã nêu bật những vấn đề này với bài luận bằng hình ảnh UNICEF@70 của mình. UNICEF@70 là một nghiên cứu với những bức ảnh đáng suy ngẫm về đời sống của trẻ em ngày ấy – bây giờ. Tác phẩm là một lời nhắc nhở đầy cảm xúc về thực tế khó khăn ngày nay, nhấn mạnh sự cần thiết về việc mỗi chúng ta cần rộng lượng hơn, có trách nhiệm hơn và nâng cao nhận thức của chính mình.
Bài học từ UNICEF cho thấy ngày kỷ niệm cũng là một cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp cùng nhau nhìn lại và truyền cảm hứng. Các tổ chức phi lợi nhuận có thể sử dụng các chiến dịch kỷ niệm để đánh dấu những thành tựu to lớn của mình và huy động sự ủng hộ từ mọi người xung quanh. Các bài luận bằng hình ảnh như này hoặc các ấn phẩm như brochure, poster, infographic là những cách tuyệt vời để giáo dục và truyền động lực cho công chúng.
Nếu bạn đang cần những gợi ý mới lạ như trên cho sự kiện sắp tới, hãy để lại contact trên Fanpage Blue C nhé. Hãy để Blue C đồng hành và mang lại cho bạn những ý tưởng khác biệt!
Kim Oanh