“Tân binh” với nghề truyền thông nội bộ, chọn “sân chơi” nào?

“Tân binh” với nghề truyền thông nội bộ, chọn “sân chơi” nào?

Hãy thử đặt lên bàn cân mô tả công việc truyền thông nội bộ ở các doanh nghiệp có quy mô khác nhau để các tân binh có thêm nhiều góc nhìn về nghề truyền thông nội bộ.

Theo khảo sát nhanh của Blue C thực hiện tháng 1/2019 với đội ngũ hơn 50 người làm truyền thông nội bộ ở các doanh nghiệp, 33,3% số người trả lời cho biết doanh nghiệp chỉ có một người làm truyền thông nội bộ, 28,9% đơn vị chưa có đội ngũ chuyên trách và chỉ 33,3% doanh nghiệp có bộ phận làm TTNB từ 3-5 người.

Với các doanh nghiệp có quy mô nhân sự từ 2000 người trở lên, đội ngũ làm Truyền thông nội bộ thường là một team độc lập, số lượng từ 3 – 10 người tùy quy mô và có đội ngũ đầu mối tại các đơn vị.

Trong khi đó, với các doanh nghiệp có quy mô nhân sự nhỏ hơn, đội ngũ làm truyền thông nội bộ được chia làm hai nhóm: Một nhóm đã có đội ngũ chuyên trách, hoạt động độc lập bên cạnh các bộ phận Truyền thông/PR/Marketing, Hành chính nhân sự… Một nhóm đội ngũ làm truyền thông nội bộ sẽ phải kiêm nhiệm thêm công việc hành chính – nhân sự hoặc vừa làm truyền thông nội bộ và truyền thông bên ngoài.

Đa năng với doanh nghiệp quy mô nhân sự nhỏ

Với nhiệm vụ truyền thông nội bộ ở các doanh nghiệp nhỏ, bạn sẽ được thực hành linh hoạt nhất tất cả các kỹ năng của một cán bộ truyền thông. Bạn sẽ là một nhân viên “đa-zi –năng” bởi việc gì cũng sẽ đến tay bạn.

Hãy cùng xem những mô tả công việc dưới đây có giống với công việc bạn đang làm hàng ngày không nhé:

  • Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động phong trào hay sự kiện công ty tổ chức nhằm gia tăng sức mạnh đoàn kết nội bộ, xây dựng phát triển văn hóa công ty.
  • Chịu trách nhiệm quản lý, điều phối và kết nối các bộ phận cùng kênh truyền thông nội bộ như website nội bộ, bản tin nội bộ, các tài khoản mạng xã hội, email, forum…
  • Truyền thông cho lãnh đạo để đảm bảo thông tin thông suốt giữa lãnh đạo và nhân viên
  • Truyền thông cho các hoạt động, chính sách mới của doanh nghiệp đến CBCNV.

Chân dung một nhân viên truyền thông nội bộ

Có rất nhiều đầu việc khi bạn phải “chiến đấu” một mình. Nhưng cũng nhờ đó, bạn sẽ được thực hành rất nhiều kỹ năng: từ lập kế hoạch truyền thông, kỹ năng viết và quản trị nội dung, kỹ năng tổ chức sự kiện, chụp ảnh, thiết kế, dẫn chương trình… Bạn sẽ phát huy tối đa các lợi thế và khả năng sáng tạo của mình và sẽ sớm trở thành ứng viên xuất sắc cho các vị trí Quản lý TTNB trong tương lai.

Ngày 26/4 sắp tới, MVV Academy sẽ khai giảng khóa học “Truyền thông nội bộ: Gắn kết cá nhân – nâng cao hiệu suất” do CEO Blue C Lê Quang Vũ trực tiếp giảng dạy. Khóa học sẽ mang đến cho các học viên cách đánh giá và tư duy tổng thể về tình hình truyền thông nội bộ của doanh nghiệp, lựa chọn được những kênh truyền thông phù hợp và hoàn thiện kỹ năng lập kế hoạch xây dựng và quản lý truyền thông nội bộ.

Chuyên sâu với các doanh nghiệp lớn

Các doanh nghiệp quy mô lớn thường có một “biệt đội” làm truyền thông nội bộ với các nhiệm vụ được phân công cụ thể theo chuyên môn. Nếu bạn được tham gia vào “biệt đội” này, bạn sẽ có cơ hội được học hỏi chuyên sâu các kỹ năng cụ thể một cách chuyên nghiệp nhất. Ví dụ, nếu bạn là quản lý, bạn sẽ được phát triển các kỹ năng về lập kế hoạch, quản trị. Nếu bạn là chuyên viên nội dung, bạn sẽ tập trung vào kỹ năng viết để cho ra đời những tác phẩm ưng ý. Bạn cũng có thể là chuyên viên tổ chức sự kiện nội bộ.

Các ý tưởng được “brainstorm” trong cả team nên sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa và sáng tạo, đa dạng.

Ưu thế khi làm cho các doanh nghiệp lớn là hoạt động truyền thông nội bộ thường được xây dựng theo chiến lược rõ ràng, cụ thể từng giai đoạn. Bạn sẽ được làm theo những kế hoạch đã được vạch sẵn, với một khoản ngân sách cố định. Các ý tưởng được “brainstorm” trong cả team nên sẽ có nhiều hoạt động ý nghĩa và sáng tạo, đa dạng.

Với doanh nghiệp quy mô nhân sự lớn, đội ngũ làm truyền thông nội bộ sẽ cần quản trị nội dung trên rất nhiều kênh truyền thông khác nhau từ tạp chí, sản phẩm in ấn đến các kênh truyền thông mạng xã hội, ứng dụng di động hay mạng nội bộ. Các nội dung trên các kênh cũng cần đa dạng hình thức thể hiện và sáng tạo ở cách viết. Thách thức khi “vào vai” ở các doanh nghiệp lớn chính là việc bạn không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng của hoạt động truyền thông.

Blue C đã từng triển khai nhiều khóa đào tạo về kỹ năng cho người làm truyền thông nội bộ cho nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau như VNPT, Viettel, MobiFone, VinaTex, BIDV, Đạm Cà Mau… Khung chương trình và bài giảng được thiết kế phù hợp với từng doanh nghiệp có quy mô nhân sự và những đặc điểm khác nhau. Từ đó, đội ngũ làm truyền thông nội bộ dễ dàng áp dụng những kiến thức được học vào thực tế và nâng cao năng lực bản thân với nghề.

Từ một vài phân tích ở trên, hẳn bạn có thể nhìn thấy những ưu thế cũng như những thử thách mà các “sân chơi” khác nhau mang lại. Dù ở “sân chơi” nào, hãy luôn giữ niềm đam mê và không ngừng học hỏi để những kinh nghiệm của hôm nay sẽ trở thành tài sản vô giá cho ngày mai nhé!

Mai Trinh

Bài Viết Liên Quan