Mekong Capital: Khi văn hoá được xây dựng trên nền tảng giao tiếp trọn vẹn

Mekong Capital: Khi văn hoá được xây dựng trên nền tảng giao tiếp trọn vẹn

Sau 18 năm thành lập, Mekong Capital được đánh giá là một trong các doanh nghiệp có mức độ gắn kết nhân viên cao và môi trường làm việc lý tưởng. Để có được thành quả như hiện nay, không nhiều người biết rằng Mekong Capital đã từng có giai đoạn chật vật với những thách thức khi nhân viên thiếu gắn kết và thiếu cách thức giao tiếp hiệu quả. 

Trước khi thành lập Mekong Capital, Chris Freund làm việc cho một công ty đầu tư toàn cầu với cách điều hành rất dễ dàng, Mỗi ngày đi làm Freund chỉ cần đến công ty, làm việc, nhận lương cuối tháng mà không cần quan tâm đến việc quản lý nhân viên. Freund đã cho rằng cách làm việc đó cũng sẽ phù hợp khi ông tự thành lập công ty riêng, nhưng quãng thời gian tiếp sau đó lại không êm đềm như vậy.

Do không biết cách quản lý bằng giao tiếp, đối thoại trực tiếp, thời điểm đó vị CEO này chủ yếu chọn cách làm việc với nhân viên qua email. Những gì muốn trao đổi đều được Freund gửi email và chờ thư phản hồi, ngoài ra không làm thêm hoạt động nào để quản lý, gắn kết đội ngũ nhân sự. Hậu quả kéo theo đó là sự thiếu rõ ràng khi nhận thông điệp từ cấp trên, nhân viên làm việc thiếu chuyên nghiệp và không tạo ra kết quả như mong muốn. 

Việc thiếu sự nhất quán trong điều hành bắt đầu từ chính Chris Freund đã khiến đội ngũ bắt đầu chia bè phái, rẽ nhóm, gây mất đoàn kết nội bộ và cuối cùng là không ai đứng ra chịu trách nhiệm về kết quả cần phải tạo ra. Cố gắng của ông bằng cách yêu cầu mọi người họp mỗi tuần một lần để gắn kết cũng không hiệu quả bởi sau cùng kết quả của những cuộc họp đó thường là các cuộc tranh cãi không có hồi kết, tâm trạng nặng nề và thiếu lạc quan vào tương lai công ty từ nhân viên. 

CEO của Mekong Capital – Chris Freund từng cảm thấy tuyệt vọng khi không tìm được cách quản trị hiệu quả cho đội ngũ nhân sự trong công ty.

Lối thoát cho cánh cửa sắp đóng sập: Thay đổi cách giao tiếp!

Bước ngoặt xảy ra khi Chris Freund được tham gia một khóa học về chuyển hóa bản thân. Tại đây, vị CEO của Mekong Capital đã nhận thức được rằng sai lầm đều xuất phát từ việc lãnh đạo chưa biết cách giao tiếp rõ ràng với nhân viên trong công việc. 

Vị CEO trước đó từng chia sẻ “Doanh nghiệp không hoạt động hiệu quả do tôi không giao tiếp trực tiếp và thẳng thắn đội ngũ nhân viên”. Tuy nhiên, nhờ có khóa học, lần đầu tiên Freund biết cách giao tiếp giao tiếp với đội ngũ của mình. Thay vì chọn email là phương tiện giao tiếp duy nhất, Freund đã thực hành gọi điện trao đổi với từng nhân viên để thẳng thắn nói ra những quan điểm cũng như lắng nghe suy nghĩ, chia sẻ của họ. “Hóa ra chỉ cần cởi mở nói ra thì mối quan hệ đó cũng được khôi phục một cách dễ dàng” – Freund cho biết.

Định hướng lại văn hóa 

Chuyển biến trên từ Freund đã đánh một dấu mốc cho quá trình xây dựng và chuyển đổi văn hóa doanh nghiệp của Mekong Capital – một trong những mục tiêu được đặt ra để Mekong “thay máu” và lấy lại niềm tin của nhân viên. 

Thời gian đầu, các thành viên chủ chốt trong suốt 14 ngày liên tục ngồi lại với nhau để tạo ra tầm nhìn, sứ mệnh cho doanh nghiệp, xây dựng giá trị cốt lõi. Ba năm sau đó, Mekong Capital dần khắc họa rõ nét hơn văn hóa doanh nghiệp của mình. Đến nay, từ 5 giá trị gốc, Mekong Capital đã xây dựng 8 giá trị cốt lõi hướng đến trách nhiệm lãnh đạo và quan tâm đến việc giao tiếp với nhân viên nhiều hơn. Một trong 8 giá trị cốt lõi đó là Giao tiếp trọn vẹn – Giao tiếp một cách đầy đủ và thẳng thắn để không có hiểu lầm, vướng mắc mà không được giải quyết, hiểu được điều người khác giao tiếp và giao tiếp để người khác hiểu.

Đội ngũ lãnh đạo Mekong Capital dành nhiều thời gian để tìm ra hướng đi đúng cho văn hóa doanh nghiệp mình.

Thực hành văn hóa qua nhiều cách 

Song song với đó, để quá trình chuyển đổi văn hóa trở nên quen thuộc hơn với nhân viên, Mekong Capital tích cực tổ chức các khóa huấn luyện cho nhân viên với nội dung dựa trên khóa học mà vị CEO đã được tham gia trước đó. Cùng với đó, các sự kiện vui vẻ, các chương trình như để nhân viên mới đặt câu hỏi liên quan đến văn hóa doanh nghiệp, cuộc thi sáng tác Vision 2015 – sáng tạo tầm nhìn cho doanh nghiệp và những buổi trao đổi thẳng thắn đã giúp nhân viên hiểu rõ hơn về các giá trị cốt lõi và thực hành chúng vào trong công việc. 

Mekong Capital thường xuyên tổ chức các buổi chia sẻ hoặc các sự kiện để nhân viên thực hành văn hóa doanh nghiệp.

Đến nay, nhờ có những tác động mạnh mẽ từ đội ngũ lãnh đạo trong công tác truyền thông cũng như phát triển văn hóa doanh nghiệp, nhiều thành viên trong tổ chức đã được truyền cảm hứng từ văn hóa này. Nhân viên tích cực chia sẻ câu chuyện thật của mình trên trang blog riêng. Core Value Promoters – nhóm những thành viên tích cực duy trì được thành lập. Mekong Capital đạt danh hiệu Doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất châu Á – giải thưởng tôn vinh các công ty có mức độ gắn kết nhân viên cao và môi trường làm việc tốt. Đó là những minh chứng cho thấy Mekong Capital đã và đang kết nối mọi người tốt hơn và khiến họ sống cùng những giá trị mà công ty theo đuổi.

Kim Oanh

(Theo Cafebiz)

Bài Viết Liên Quan