Vườn ươm “Area 120”: Câu chuyện phúc lợi để thu hút và giữ chân nhân tài của Google
Trong một khảo sát của Anphabe, phúc lợi, chứ không phải là lương, mới là yếu tố đầu tiên để thu hút và giữ chân nhân tài.
Theo kết quả khảo sát Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam của Anphabe – Mạng cộng đồng các nhà quản lý & nhân lực cao cấp lớn nhất Việt Nam (khảo sát từ 22.688 người đi làm có kinh nghiệm), “Phúc lợi” là yếu tố hấp dẫn nhất để thu hút và giữ chân nhân tài. Với mỗi nhóm nhân tài, kỳ vọng về chế độ phúc lợi thay đổi khác nhau. Vì thế, các công ty phải không ngừng đổi mới các loại hình phúc lợi để tạo sự khác biệt.
Phúc lợi là yếu tố đầu tiên để thu hút và giữ chân nhân tài. Trong khi đó, mức lương cạnh tranh chỉ đứng thứ 7 trong 10 yếu tố thu hút và giữ chân nhân tài (Ảnh: Internet)
Một khảo sát khác trên 4.000 lao động có chuyên môn cao toàn thế giới của tổ chức Futurestep cho thấy, gần 50% đối tượng lao động này sẵn sàng từ bỏ một công việc mà họ đang hài lòng nếu họ cảm thấy doanh nghiệp không thực hiện được các cam kết về đổi mới.
Ngoài ra, khoảng 70% nhân viên cho biết sẽ từ bỏ một công việc nếu họ nhận được đề xuất cho một công việc mới ở một tổ chức khác với nhiều lợi ích hơn, trong khi 55% cho biết sẵn sàng từ bỏ công việc mình đang hài lòng nếu được một tổ chức khác tiếp cận theo một cách rất sáng tạo và mới lạ. Vì thế, nếu muốn giữ chân nhân tài, không còn cách nào khác các công ty cần liên tục đổi mới để phát triển.
Nhắc đến chế độ phúc lợi độc đáo, Google là một ví dụ điển hình cho việc áp dụng vườn ươm nhân tài thành công với dự án “Area 120”. Cái tên “Area 120” gắn liền với tôn chỉ làm việc “20% thời gian” của Google, mà hai nhà sáng lập Larry Page và Sergey Brin đã đề cập trong lá thư chào bán chứng khoán của họ năm 2004: “Chúng tôi khuyến khích các nhân viên của mình sử dụng 20% thời gian mà họ có để làm những việc mang lại nhiều lợi ích nhất cho Google. Điều này sẽ giúp họ sáng tạo và hoàn thiện không ngừng trong quá trình tạo ra sản phẩm.”
Bạn có biết? Nhờ tôn chỉ làm việc “20% thời gian” này, Google đã cho ra đời Google News, Gmail, Google AdSense và gặt hái nhiều thành quả vượt ngoài mong đợi. Vì vậy, với vườn ươm “Area 120”, Google kỳ vọng các nhân viên của mình sẽ có động lực để tạo ra những “cú hit” mới như thế hệ tiền nhiệm đã làm được.
Tất cả những gì các nhân viên Google cần làm là đăng ký dự án vào “Area 120”. Nếu họ đăng ký thành công, cả nhóm sẽ tiếp tục làm việc toàn thời gian để hoàn thiện dự án đó. Sau cùng, họ kêu gọi Google xem xét, đầu tư để có thể thành lập một công ty mới dưới quyền quản lý của Google.
Dự án “Area 120” là một trong những case study Blue C lựa chọn cho bộ sản phẩm Talent Hug dành cho các nhà tuyển dụng tại Việt Nam. Xem thêm chùm bài về Talent Hug ở đây.
Sau gần một năm triển khai, vào hồi đầu tháng ba mới đây, vườn ươm “Area 120” đã cho “trái ngọt” đầu tiên là ứng dụng Uptime, một ứng dụng di động cho phép người dùng chia sẻ video YouTube với mọi người và trò chuyện, tương tác trên video đó. Người dùng có thể tìm kiếm video và từ đó tìm được cả những đối tượng có sở thích tương đồng. Nói cách khác, Uptime giống như một “mạng xã hội” video thu nhỏ. Hay như Pocket-Lint, một trang web chuyên review công nghệ của Mỹ đánh giá, “Với Uptime, từ nay chúng ta sẽ có những “bữa tiệc” YouTube đúng nghĩa”. Hiện tại, Uptime chỉ mới xuất hiện phiên bản dành cho iOS.