Tối ưu marketing ngành ngân hàng: Khai phá sức mạnh từ Employee Advocacy

Tối ưu marketing ngành ngân hàng: Khai phá sức mạnh từ Employee Advocacy

Chiều ngày 22/04/2025, sự kiện Vietnam Banking Conference 2025 đã được tổ chức nhằm nhìn lại sức khoẻ thương hiệu ngành ngân hàng trong năm 2024, đồng thời đi tìm lời giải cho bài toán marketing ngân hàng hiệu quả. Blue C vinh dự góp mặt tại sự kiện trong vai trò đối tác đồng hành, với CEO Lê Quang Vũ là diễn giả. Ông đã mang đến một góc nhìn đầy khác biệt về chiến lược marketing ngân hàng trong thời đại số: “Nhân viên chính là kênh truyền thông sống động và đáng tin cậy nhất của thương hiệu trong thời đại số.”

Contents

Về Vietnam Banking Conference 

Vietnam Banking Conference là sự kiện thường niên, được tổ chức bởi Mibrand – một thành viên của MVV Group, với mục đích công bố Báo cáo Sức khoẻ thương hiệu ngành Ngân hàng Việt Nam và vinh danh các thương hiệu ngân hàng xuất sắc.

Sự kiện này là cơ hội để các ngân hàng Việt Nam hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của phát triển thương hiệu, từ đó đưa ra chiến lược phát triển thương hiệu bền vững, dựa trên phân tích độc lập với hơn 2.000 người tiêu dùng từ 18 tuổi trở lên trên toàn quốc. Các ngân hàng cũng có cơ hội xác định rủi ro, khai thác tiềm năng và định hình chiến lược truyền thông cho các năm tiếp theo.

Năm nay, Vietnam Banking Conference 2025 có sự đồng hành của Blue C, Công ty Tư vấn truyền thông MVV SnP, Tập đoàn MVV Group và Trang tin Người Quan Sát – đơn vị bảo trợ truyền thông chính thức cho sự kiện.

Tại sự kiện, Bảng xếp hạng sức khoẻ thương hiệu Ngân hàng Việt Nam năm 2024 đã được công bố với Vietcombank, Techcombank và BIDV là ba ngân hàng dẫn đầu. Techcombank, VIB và Vietcombank cũng là 3 ngân hàng đứng đầu về chỉ số thương hiệu được yêu thích nhất 2024. Trong khi đó, Top 3 thương hiệu đứng đầu về chỉ số sẵn sàng trả giá cao là Sacombank, Vietcombank và BIDV.

Vietnam Banking Conference

Từ trái qua phải: Ông Lại Tiến Mạnh – CEO Mibrand, Đại diện ngân hàng Vietcombank và ông Lê Quang Vũ – CEO Blue C

Các ngân hàng cần làm gì để tối ưu hóa marketing trong bối cảnh mới?

Các ngân hàng Việt Nam đang đứng trước bối cảnh mới: Áp lực gia tăng về hiệu quả chi tiêu, thị trường đang thay đổi, khách hàng thay đổi, gen Z và Gen Alpha đang trở thành động lực mới ngành ngân hàng, dẫn tới sự thay đổi về hành vi nhanh chóng và liên tục. Hành trình khách hàng cũng phân mảnh, đa kênh, và khó đo lường lường hơn. Khoảng cách tiếp thị truyền thông ngân hàng đang thu nhỏ lại. Xu hướng bão hòa dần. Điều này đòi hỏi các ngân hàng phải tìm kiếm những cách tiếp cận khác nhau để tối ưu hiệu quả marketing. 

Trong khuôn khổ Vietnam Banking Conference, Hội thảo: “Tối ưu hiệu quả Marketing ngành Ngân hàng” với sự góp mặt của các diễn giả trong và ngoài ngành, đã mang đến những góc nhìn khác nhau để giúp các ngân hàng giải được bài toán khó này.

Vietnam Banking Conference

Bà Trần Hoài Thu – Giám đốc quản lý khách hàng MVV SnP 

Bà Trần Hoài Thu – Giám đốc quản lý khách hàng MVV SnP mở đầu buổi hội thảo với chủ đề “Tối ưu ngân sách Marketing trong bối cảnh mới: Cắt giảm hay tái đầu tư”. Bà đã cung cấp quy trình tối ưu ngân sách Marketing, các phương pháp, công cụ phổ biến để tối ưu ngân sách và đo lường hiệu quả marketing. 

Tiếp nối chương trình, ông Phạm Xuân Hoè – Nguyên Phó Viện Trưởng Viện chiến lược ngân hàng cũng mang đến những thông tin và bài học kinh nghiệm về chủ đề Marketing ngành ngân hàng trong bối cảnh dịch vụ ngân hàng số ngày càng phát triển. Theo ông, 6 xu hướng nổi bật trong marketing ngành ngân hàng thời đại số là ứng dụng AI tăng vọt, cuộc cách mạng AI, hiệu quả thực sự của AI trong marketing, nội dung video ngắn là sức mạnh tương tác mới, MXH là con đường mới tốt hơn, dữ liệu bên thứ 1 và cá nhân hóa là số 1.

Ông Đỗ Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Mibrand Việt Nam với “Cách tiếp cận mới trong phân khúc khách hàng ngành ngân hàng” cho rằng đã đến lúc truyền thông ngân hàng cần chuyển từ “ghi nhớ thương hiệu” sang “kích hoạt hành vi” khách hàng, chuyển từ truyền thông phủ rộng sang truyền thông du kích, đảm bảo 4 đúng là đúng thời điểm, đúng đối tượng, đúng kênh và đúng thông điệp. Ông khẳng định: Hiểu hành vi con người quan trọng hơn việc kiểm soát công nghệ.

Vietnam Banking Conference

Từ trái qua phải: Ông Lại Tiến Mạnh – CEO Mibrand, ông Phạm Xuân Hoè – Nguyên Phó Viện Trưởng Viện chiến lược ngân hàng,  ông Đỗ Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Mibrand Việt Nam và ông Lê Quang Vũ – CEO Blue C

Góc nhìn từ Blue C: Employee Advocacy – Mảnh ghép chiến lược thiếu trong marketing ngân hàng

Nhìn từ bên trong ngân hàng, ông Lê Quang Vũ – CEO Blue C đặt vấn đề:

  • Tại sao ngân hàng đẩy mạnh digital, truyền thông đa kênh, mà khách hàng vẫn chưa thực sự tin tưởng?
  • Phải chăng truyền thông tích hợp ngành ngân hàng thiếu hiệu quả vì bỏ quên một kênh mạnh mẽ nhất: chính nhân viên của mình?

Theo ông Vũ: “Marketing ngân hàng nên bắt đầu từ nội bộ, từ người thật, việc thật, cảm xúc thật. Đó là nơi tạo nên niềm tin – nền tảng của mọi quyết định tài chính.” 

Vietnam Banking Conference

Giải pháp dành cho doanh nghiệp là một chiến lược Employee Advocacy – biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu hiệu quả, tiếp cận theo 4 hướng:

  1. Mở rộng hệ thống kênh sẵn có (thông qua website, ứng dụng di động, mạng xã hội, các sự kiện trực tiếp)
  2. Tăng hiệu quả triển khai trên các kênh tiếp thị (thông qua quảng cáo, quan hệ công chúng, marketing trực tiếp, bán hàng cá nhân, xúc tiến bán hàng, tiếp thị số)
  3. Hỗ trợ hành trình ra quyết định (đi qua 4 giai đoạn chính là Nhận thức – Xem xét – Quyết định – Sau mua hàng)
  4. Cải thiện điểm chạm với khách hàng 

Với mỗi cách tiếp cận, nhân viên làm đại sứ thương hiệu đều có thể đóng góp nhiều vai trò và tạo nên sức mạnh truyền thông hiệu quả.

Blue C có gì để giúp ngân hàng bắt đầu chương trình biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu một cách bài bản?

Với kinh nghiệm tư vấn văn hóa doanh nghiệp, truyền thông nội bộ và trải nghiệm nhân viên cho nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam, Blue C sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Phân tích điểm mạnh, yếu của truyền thông nội bộ và sự liên kết với chiến lược tích hợp marketing.
  • Xây dựng nền tảng văn hóa để nhân viên hiểu rõ và tin vào thương hiệu.
  • Đào tạo để nhân viên trở thành “đại sứ thương hiệu” thực thụ.

Nhân viên làm đại sứ thương hiệu không thay thế các kênh truyền thông ngân hàng hiện có, mà là lớp nền vững chắc kết nối các kênh, lan tỏa thông điệp thương hiệu bằng sự tin tưởng.

Các ngân hàng nên bắt đầu từ đâu?

Dưới đây là 2 bước ngân hàng có thể thực hiện ngay sau sự kiện:

  • Chọn nhóm “đại sứ nội bộ đầu tiên” – giao dịch viên, CSKH, call center… và có chương trình đào tạo riêng dành cho họ
  • Gắn chương trình Employee Advocacy vào chiến lược tích hợp marketing tổng thể, không tách biệt – để mọi điểm chạm đều có sự xuất hiện của “con người thật” phía sau thương hiệu.

Với kinh nghiệm nhiều năm đồng hành cùng các doanh nghiệp và ngân hàng lớn trong nước trên hành trình xây dựng sức mạnh nội lực, Blue C hiểu rằng thương hiệu ngân hàng mạnh phải bắt đầu từ lòng tin nội bộ. Và chương trình nhân viên làm đại sứ thương hiệu sẽ là cách giúp ngân hàng nuôi dưỡng lòng tin ấy – từ nhân viên đến khách hàng.

📩 Bạn muốn bắt đầu hành trình Nhân viên làm đại sứ thương hiệu cùng Blue C

📞 Vui lòng liên hệ trực tiếp: (+84)24 7303 2388 hoặc info@bluec.vn 

 

Bài Viết Liên Quan