Elon Musk viết thư gì gửi nhân viên?
Elon Musk nổi tiếng là một CEO công nghệ rất quan tâm đến truyền thông nội bộ. Dường như ông không có khoảng cách nhiều với nhân viên của mình. Mỗi bức thư ông gửi cho nhân viên đều mang những quan điểm và giọng điệu rất phá cách, hướng tới lợi ích cho nhân viên của mình.
Chủ trương khuyến khích nhân viên “bỏ họp” hoặc “dập điện thoại”
Tháng 4/2018, CEO Elon Musk của Tesla đã gửi một bức email cho toàn thể nhân viên của ông, nói về kế hoạch triển khai để bán các sản phẩm xe ô-tô chạy điện sắp tới. Tuy nhiên, bên cạnh những lời lẽ đanh thép về việc thúc giục nhân viên sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn trong thời gian nước rút này, mọi người lại chú ý đến một câu nói đầy phá cách về chủ trương làm việc của Elon Musk.
Cụ thể, vị CEO này cho biết nhà máy ở California của mình sẽ phải làm việc 24/7 từ bây giờ đến tháng 6, để có thể kịp tiến độ sản xuất 6000 chiếc xe Model 3 trong một tuần. Đó là một mốc chỉ tiêu rất áp lực, chỉ cần nghe qua khối lượng thời gian cần cho nó là đủ để hiểu sự nghiêm túc mà Elon Musk đặt vào kế hoạch này.
Phần cuối của bức thư, Musk đã đưa ra một vài mẹo và cách cải thiện năng suất, trong đó có một ý kiến mà ít ai được chứng kiến từ trước tới nay, nhất là từ một vị CEO: “Cứ tự nhiên rời bỏ một cuộc họp của công ty hoặc cúp máy khi ai gọi đến, càng nhanh càng tốt, nếu như việc đó không giúp gì cho lợi nhuận chung. Một người tự ý bỏ họp chưa chắc đã sai, nhưng việc bắt ai đó phí thời gian đến dự mà chẳng được tích sự gì thì phải xem xét lược bỏ ngay.”
Sau đó, Elon Musk tiếp tục nhấn mạnh thêm một ý nữa, bổ sung cho quan điểm trên:“Nói chung là hãy luôn tin tưởng và giữ vững quan điểm làm việc của mình. Nếu những quy định của công ty là cứng nhắc và không phù hợp ở một số tình huống thì chúng cần phải được thay đổi.”
Nói cách khác, Musk cổ vũ cho việc nhân viên của mình tự biết cách định hướng bản thân để hoàn thành công việc một cách tốt nhất, kể cả có những lúc cần dũng cảm chống lại quy định hiện có.
Chuyển đổi phương thức truyền thông nội bộ
Trước đó, trong năm 2017, Elon Musk đã gửi tới nội bộ công ty Tesla một bức thư với chủ đề “Truyền thông nội bộ hãng Tesla”. Phần đầu của bức thư, ông đề cập đến thực trạng phương thức truyền thông hiện nay: “Thay vì một vấn đề có thể được giải quyết nhanh chóng, thì mọi việc lại diễn ra phức tạp. Đáng lẽ khi có vấn đề, một nhân viên ở phòng ban này nói chuyện ngay với một nhân viên ở phòng ban khác để tìm cách giải quyết, thì mọi việc lại xảy ra như thế này: nhân viên ấy buộc phải nói với sếp của mình – người này lại trình với quản lý cấp cao hơn. Sau đó, người quản lý cấp cao lại bàn bạc với sếp của phòng ban kia, rồi người này lại bàn với nhân viên trong ban của mình. Thông tin về vấn đề ban đầu lại phải đi một chặng đường dài mới đến đích. Điều này hết sức ngớ ngẩn. Bất kì người quản lý nào để việc này xảy ra, chưa nói đến chuyện khuyến khích nó, sẽ sớm phải làm việc ở một công ty khác.”
Quả thực, quy trình giao tiếp theo đúng “chuẩn”, ép buộc qua các kênh thông tin đã được quy định vô tình khiến dòng chảy thông tin không được thông suốt, các ý tưởng vì thế cũng phải đúng “chuẩn” và “quy trình”. Như vậy, liệu những nhận xét, ý kiến để phát triển công ty có được lắng nghe đúng lúc và công ty có thể từ đó phát triển hơn hay không?
Ở phần tiếp theo của bức thư, Elon Musk nhấn mạnh về vai trò của việc trao đổi thông tin trực tiếp:“Mọi nhân viên ở Tesla đều có thể/ nên gửi email hoặc nói chuyện với bất kỳ người nào họ tin là có thể giải quyết được vấn đề nhanh chóng nhất vì lợi ích của toàn công ty. Bạn có thể trình thẳng lên người quản lý cấp cao mà không cần sếp của bạn cho phép, bạn có thể bàn bạc với phó tổng giám đốc của phòng ban khác, bạn có thể nói với tôi, có thể nói với bất kỳ người nào mà không cần ai phải cho phép. Hơn nữa, bạn nên cho rằng bản thân mình bắt buộc phải làm vậy cho đến khi nào vấn đề được giải quyết.”
Bức thư của Elon Musk này đã miêu tả chính xác thế nào là hình thức giao tiếp nội bộ hiệu quả: không có những cản trở tiêu cực, không có sự phân cấp, giao tiếp trực tiếp, đặt lợi ích của công ty lên hàng đầu.
Đây chỉ là hai trong số rất nhiều bức thư Elon Musk đã gửi đến nhân viên và truyền cảm hứng trong nội bộ doanh nghiệp Tesla. Chính cách này, Elon Musk đã khiến nhân viên luôn cảm thấy được quan tâm, hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao năng suất làm việc, tăng hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.
Nguồn tham khảo: Tuoitre, kenh14