DEI Case Study: Hành trình tạo dựng văn hóa đa dạng, bình đẳng và hòa nhập

DEI Case Study: Hành trình tạo dựng văn hóa đa dạng, bình đẳng và hòa nhập

Xây dựng một môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập (DEI) đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp lớn. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho nhân viên mà còn thúc đẩy sự sáng tạo, nâng cao hiệu suất làm việc và tạo cơ sở cho sự phát triển bền vững. Các doanh nghiệp dưới đây đã chứng minh được tầm quan trọng của DEI qua những sáng kiến đột phá để xây dựng nên một nền văn hóa đa dạng, bình đẳng và hòa nhập.

Southwest Airlines với khẩu hiệu “Every. Single. One. Of. Us.” 

Southwest Airlines là một hãng hàng không Mỹ, được biết đến với triết lý đặt con người lên hàng đầu và tôn trọng sự khác biệt giữa các nhân viên và khách hàng. DEI là một phần quan trọng của văn hóa và giá trị của Southwest Airlines, vì công ty tin rằng sự đa dạng là nguồn sức mạnh và sự phong phú cho công ty; sự bình đẳng là nguyên tắc cơ bản để xây dựng lòng tin, công bằng cho mọi người; và sự hòa nhập là cách để kết nối và gắn kết với mọi người.

Từ khẩu hiệu “Every. Single. One. Of. Us.” (Tất cả chúng ta), Southwest Airlines tuyên bố rằng DEI là một nhiệm vụ chung của toàn bộ công ty, không chỉ là của một số cá nhân hay nhóm. Đồng thời, khẩu hiệu này cho biết rằng Southwest Airlines là một công ty của con người, con người đại diện cho sự đa dạng về văn hóa, chủng tộc, kinh nghiệm và quan điểm. Mỗi nhân viên của Southwest Airlines mang theo những tài năng, sự sáng tạo và cá tính riêng của mình. Và khi họ làm việc cùng nhau, họ tạo nên Southwest Airlines.

Khẩu hiệu này nhấn mạnh DEI không chỉ là một mục tiêu hay một chính sách, mà là một phần của văn hóa và giá trị của công ty. Để thực hiện DEI, Southwest Airlines coi trọng việc mọi người được chào đón và khuyến khích mang toàn bộ bản thân của họ đến công việc mà không sợ bị ghét bỏ, phân biệt chủng tộc, kỳ thị, quấy rối, không khoan dung, thiếu tôn trọng hay bất công.

Để khẩu hiệu này được lan tỏa liên tục, Southwest Airlines đã tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện về DEI xuyên suốt trong cả năm, nhằm mục đích tôn vinh, kỷ niệm và giáo dục về các nhóm văn hóa hay cộng đồng người khác nhau trong tổ chức và cả ngoài xã hội. 

  • Tháng 2: Black History Month (Tháng lịch sử người da đen)
  • Tháng 3: Women’s History Month (Tháng lịch sử phụ nữ)
  • Tháng 5: Asian American and Pacific Islander Heritage Month (Tháng di sản người Mỹ gốc Á và đảo Thái Bình Dương)
  • Tháng 6: LGBTQ+ Pride Month (Tháng tự hào LGBTQ+)
  • Tháng 9/Tháng 10: Hispanic Heritage Month (Tháng di sản người Mỹ gốc Latin và Tây Ban Nha)
  • Tháng 10: National Disability Employment Awareness Month (Tháng Quốc gia nhận thức về việc làm cho Người khuyết tật Quốc gia)
  • Tháng 11: Veterans Day (Ngày cựu chiến binh)

Đặc biệt, để DEI thực sự đi vào văn hóa và các giá trị của tổ chức, Southwest Airlines đã xây dựng và phát triển những cộng đồng và sáng kiến tiêu biểu, có thể kể đến như: 

  • Diversity Council (Hội đồng Đa dạng): Được thành lập vào năm 2007, gồm các nhân viên đại diện cho các nền tảng, vai trò và nhóm công việc khác nhau trong công ty. Mục đích của Diversity Council là phục vụ như một nguồn lực chiến lược cho công ty và nâng cao hiệu suất tổ chức. Là những sứ giả cho DEI, Diversity Council đã tham gia vào các hoạt động xây dựng đội nhóm và đào tạo để giúp phát triển một môi trường làm việc tôn vinh sự khác biệt, thúc đẩy sự hòa nhập, và gia tăng sự đa dạng. 

  • Employee-led Group (ELG): Đây là các nhóm do nhân viên tự tổ chức và điều hành, nhằm tạo ra một không gian cho các nhân viên có cùng sở thích, niềm đam mê, hoặc bản sắc để kết nối, học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau. ELG cho phép các nhân viên tham gia vào các chủ đề quan trọng đối với họ. Tính đến năm 2022, Southwest Airlines có 10 ELG đại diện cho các lĩnh vực quan tâm của các nhân viên tại Southwest. Các ELG không chỉ giúp cho các nhân viên cảm thấy thuộc về một cộng đồng nội bộ, mà còn giúp cho họ phát triển kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm liên quan đến công việc của họ. Các ELG cũng tham gia vào các hoạt động và sáng kiến về DEI trong công ty và trong cộng đồng. Có thể kể đến một số nhóm như African American Diversity Group (AADG), Asian Pacific Islander Group (API), Employees with Alternative Lifestyles (EAGLE), Green Ambassadors (GA), Southwest Airlines Women in Leadership (SWA WIL),…

  • Pronoun Pins: Đây là một sáng kiến nhằm tôn trọng và khuyến khích sự đa dạng về giới tính của các nhân viên. Southwest Airlines hiểu rằng việc thể hiện bản thân rất quan trọng đối với nhân viên của họ, và sự thoải mái trong việc chia sẻ giới tính của bản thân tạo cơ hội để họ phát huy hết khả năng trong công việc. Vì thế, Southwest Airlines đã tạo ra các huy hiệu có ghi các đại từ cá nhân tiếng Anh như he/him, she/her, they/them cho các nhân viên để họ có thể tự chọn, mang theo ý muốn. Công ty cũng đã cung cấp các tài liệu hướng dẫn về cách sử dụng và tôn trọng các đại từ cá nhân của người khác. Sáng kiến này dù nhỏ nhưng hết sức thực tế, và có tác động tích cực đến việc tạo ra một môi trường thân thiện và hòa nhập, cho phép nhân viên thoải mái thể hiện bản dạng giới của mình và cũng là để người khác dễ dàng biết cách nhận dạng một ai đó.

Johnson & Johnson với giải thưởng vinh danh các sáng kiến DEI và cộng đồng LGBTQIA+ tiên phong

Johnson & Johnson là một ví dụ điển hình về cách một thương hiệu có thể thể hiện sự cam kết với DEI thông qua sứ mệnh “We all belong”. Họ đã chứng minh rằng sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập không chỉ là một giá trị đạo đức, mà còn là một yếu tố quan trọng để tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của hàng triệu người trên toàn thế giới. VàThe Johnson & Johnson DEI Honors” chính là cách mà họ đã chứng minh. 

The Johnson & Johnson DEI Honors là một chương trình được thành lập vào năm 2018, và được tổ chức hàng năm để tôn vinh các nhóm có những chiến lược sáng tạo và đóng góp xuất sắc trong việc thúc đẩy sự đa dạng, bình đẳng và hòa nhập (DEI) trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và xã hội. Một số dự án tiêu biểu có thể kể đến như:

  • I AM ABLE: Diverse Abilities Campaign in South Africa: Chiến dịch này nhằm nâng cao nhận thức và thái độ tích cực đối với người khuyết tật trong xã hội Nam Phi, bằng cách tổ chức các hoạt động giáo dục, truyền thông và hỗ trợ cho các cá nhân, tổ chức và cộng đồng. Chiến dịch này đã giúp nâng cao nhận thức và thay đổi thái độ của hơn 3.500 nhân viên của Johnson & Johnson tại Nam Phi về người khuyết tật, hỗ trợ hơn 1.000 người khuyết tật trong cộng đồng Nam Phi thông qua các hoạt động từ thiện, tình nguyện và tài trợ, đóng góp vào việc xóa bỏ rào cản và kỳ thị đối với người khuyết tật trong xã hội Nam Phi.

  • REVEAL: A Leadership Journey for Women Managers in EMEA: Cái tên REVEAL là một từ viết tắt, có nghĩa là Research, Examine, Verify, Educate, Assist, Liberate. Đây là những từ mô tả các mục tiêu, hoạt động của chương trình đào tạo và phát triển lãnh đạo dành cho hơn 300 nữ quản lý của Johnson & Johnson ở khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA). Như vậy, có thể hiểu REVEAL là một hành trình để khám phá, xác minh, giáo dục, hỗ trợ và giải phóng tiềm năng của các nữ lãnh đạo. Ngoài ra, REVEAL cũng có nghĩa là tiết lộ, bộc lộ hoặc làm rõ, thể hiện mục tiêu của chương trình là giúp các nữ lãnh đạo tự tin thể hiện bản thân, xây dựng niềm tin, tầm nhìn chiến lược và khả năng ảnh hưởng trong vai trò lãnh đạo, bằng cách cung cấp các buổi huấn luyện, tư vấn, phản hồi và hỗ trợ. Chương trình này đã đóng góp vào việc nâng cao tỷ lệ phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo cấp cao của Johnson & Johnson.

Sự cam kết của Johnson & Johnson trong việc xây dựng một nền văn hóa đa dạng, bình đẳng và hòa nhập (DEI) được thể hiện rõ qua các sáng kiến độc đáo, chứng tỏ sự sáng tạo và nỗ lực của nhân viên. Những sáng kiến này là minh chứng cho việc công ty không chỉ quan tâm đến đa dạng bên trong tổ chức mà còn đến cộng đồng bên ngoài mà họ phục vụ. 

Đặc biệt, trong tháng tự hào – LGBT Pride Month – ở tháng 6 này, lại càng là dịp quan trọng để nói về sự tiên phong của Johnson & Johnson trong việc tôn vinh và hỗ trợ cộng đồng LGBTQIA+ ở bên trong và ngoài tổ chức. LGBTQIA+ là cụm viết tắt lấy các chữ cái đầu của Lesbian (đồng tính nữ), Gay (đồng tính nam), Bisexual (song tính), Transgender (chuyển giới), Queer (những người không nhận mình là dị tính hoặc có bản dạng giới không theo định chuẩn giới), Intersex (liên giới tính) và Asexual (vô tính).

Một trong những cách Johnson & Johnson thể hiện sự tiên phong và quan tâm đặc biệt của mình là thông qua nhóm nguồn lực nhân viên Open&Out, dành cho các nhân viên LQBTQIA+ và những người ủng hộ cộng đồng này trong công ty. Nhóm này có gần 4.000 thành viên trên khắp thế giới, với mục tiêu giúp xây dựng một môi trường làm việc có tính bao dung, an toàn và tôn trọng. Các thành viên của nhóm cũng là nguồn cung cấp ý tưởng mới và đa dạng, giúp công ty không chỉ xây dựng một cộng đồng nhân viên mạnh mẽ hơn mà còn giúp công ty phục vụ tốt hơn cho các khách hàng đa dạng trên toàn cầu. Ví dụ như sáng kiến Care With Pride do nhân viên khởi xướng, đã quyên góp được 1 triệu đô la cho các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ cộng đồng LGBTQIA+ trong 10 năm qua.

Ngoài ra, Johnson & Johnson cũng có nhiều sáng kiến và chương trình để hỗ trợ và nâng cao sức khỏe, giáo dục và quyền lợi của cộng đồng LQBTQIA+. Tiêu biểu là sản phẩm băng dán y tế BAND-AID RED – là sự hợp tác giữa Johnson & Johnson với tổ chức phi lợi nhuận RED, để tạo ra các miếng dán cá nhân hóa cho người thuộc cộng đồng LGBTQIA+, với mục đích nâng cao nhận thức và quyên góp tiền cho cuộc chiến chống lại HIV/AIDS. Mỗi lần mua một sản phẩm BAND-AID RED, bạn sẽ đóng góp đủ tiền để cung cấp một ngày thuốc chống HIV giúp ngăn chặn sự lây truyền của virus từ mẹ sang con. Đây là một cách Johnson & Johnson tự hào hỗ trợ cộng đồng LGBTQIA+ và góp phần giải quyết một trong những vấn đề sức khỏe toàn cầu nghiêm trọng nhất.

Như vậy, hành trình tạo dựng một nền văn hóa DEI đa dạng, bình đẳng và hòa nhập không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng, mà còn là một yếu tố cần thiết để doanh nghiệp đạt được thành công bền vững. Thông qua các case study thành công, chúng ta thấy rõ rằng việc ưu tiên phát triển DEI đã mang lại sự ủng hộ to lớn từ toàn bộ nhân viên trong tổ chức và gây dựng được lòng tin của khách hàng.

Để thành công trong việc xây dựng văn hóa DEI, các doanh nghiệp cần có sự quyết tâm để vượt qua các thiên kiến. Qua việc thay đổi tư duy, hợp tác với các bên liên quan, tạo ra một văn hóa mở và tôn trọng, doanh nghiệp có thể xây dựng một môi trường đa dạng, bình đẳng và hòa nhập.

Phương Thảo

Bài Viết Liên Quan