Chiến dịch “In my shoes”: Nhân viên của Marks & Spencer đặt mình vào vị trí người khác để gắn kết hơn

Chiến dịch “In my shoes”: Nhân viên của Marks & Spencer đặt mình vào vị trí người khác để gắn kết hơn

Một video với yếu tố hài hước để khởi động, cùng với các hoạt động chuyên sâu được tổ chức nguyên một tuần đã mang tới thành công cho chiến dịch “In my shoes” – chiến dịch nội bộ được Marks & Spencer tổ chức để lan tỏa văn hóa về sự đa dạng và tôn trọng mọi cá nhân.

Là một tập đoàn bán lẻ đa quốc gia về thời trang, mỹ phẩm… được người tiêu dùng yêu thích, Marks & Spencer luôn coi trọng cá tính riêng của mỗi nhân viên và tổ chức những chiến dịch truyền thông nội bộ sáng tạo để kết nối mọi người.

Với hơn 80.000 nhân viên trên toàn thế giới, để cạnh tranh trong ngành bán lẻ đầy thách thức, Marks & Spencer tạo ra sự khác biệt từ chính đội ngũ nhân viên, đảm bảo mỗi cá nhân cảm thấy được công nhận và được đóng góp cho thành công của tập đoàn. Không những vậy, Marks & Spencer còn xây dựng mục tiêu thu hút nhân tài, không phân biệt tuổi tác, giới tính, quốc tịch… Mở rộng ra về mục tiêu kinh doanh, công ty mong muốn trở thành thương hiệu có sự gắn kết cao với khách hàng, để mỗi người tiêu dùng khi đến với Marks & Spencer sẽ cảm thấy thích thú vì những điểm tương đồng giữa họ và thương hiệu.

Khởi động chiến dịch nội bộ “In my shoes”

Hướng tới các mục tiêu đó, Marks & Spencer đề cao sự đa dạng và quyền lợi cho tất cả thành viên của mình. “Chúng tôi có một mạng lưới nhân viên lớn mạnh, những người luôn hỗ trợ phát triển và thuộc cộng đồng những người LGBT; Bình đẳng giới; Người da đen, Châu Á và dân tộc thiểu số; Người ăn chay. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là mở rộng đối tượng ủng hộ trong phạm vi toàn công ty, để những người không thuộc về các nhóm thiểu số này hiểu và chấp nhận sự đa dạng trong tính cách, lựa chọn… của mỗi cá nhân.” – Louise Mitchell, Giám đốc TTNB của Marks & Spencer, chia sẻ.

Chiến dịch “In my shoes” được tổ chức, hướng tới đối tượng những người không nằm trong các cộng đồng thiểu số và giúp họ cảm thấy thích thú với việc tạo ra một môi trường làm việc không phân biệt bất cứ ai. Trong chiến dịch này, Marks & Spencer khuyến khích nhân viên chia sẻ câu chuyện của họ, những suy nghĩ về sự đa dạng trong công ty, điều gì làm họ cảm thấy thích thú và điều gì không.

Mọi hoạt động trong chiến dịch đều hướng tới sự tương tác, vui vẻ, hài hước: Mỗi nhân viên chụp ảnh với những đôi giày, đổi giày và… xỏ chân vào giày của người khác – thể hiện đúng nghĩa đen thông điệp của chiến dịch “In my shoes”. Những hình ảnh này gây sự chú ý và kích thích sự tò mò của tất cả nhân viên với các câu hỏi được đặt ra: “Vì sao đồng nghiệp của mình lại chụp ảnh với những chiếc giày?”, “Vì sao giày lại được xếp hàng dài ở khu vực lễ tân?”… Đặc biệt, tất cả khoảnh khắc của chiến dịch được ghi lại trong một đoạn phim tài liệu ngắn, tác động tích cực tới toàn thể nhân viên.

Nối dài bằng các hoạt động xuyên suốt tuần

Sau sức ảnh hưởng mạnh mẽ của video “In my shoes”, Marks & Spencer đã tổ chức một chuỗi các hoạt động chuyên sâu hơn xuyên suốt tuần. Các buổi tranh luận, khách mời và giới thiệu video thu hút sự chú ý và quan tâm của nhân viên.

“Cách duy nhất để toàn thể nhân viên hiểu rằng chúng tôi nghiêm túc và đề cao văn hóa đa dạng và coi trọng mọi cá nhân là… dành nguyên một tuần chỉ để nói về điều đó” – Louise cho biết.

Chuỗi các buổi tranh luận “Great Debates” được tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau, tạo cơ hội để mọi người được lên tiếng về chủ đề tôn trọng sự khác biệt và đóng góp ý tưởng để Marks & Spencer trở thành một tập đoàn chào đón tất cả mọi người.

Bên cạnh đó, một hoạt động nổi bật khác là các buổi hội thảo mở ra những kiến thức và quan điểm mới về điểm mạnh, đặc quyền và định kiến dành cho các nhóm thiểu số, giúp mọi người hiểu rõ vấn đề từ góc nhìn của người trong cuộc và liên hệ tới bản thân mình. Trong hoạt động này, người tổ chức sẽ chia sẻ một điều như: “Tôi có hơn 20 cuốn sách ở nhà”, “Tôi không mấy khi bận tâm tới bữa ăn tiếp theo của mình”… Người tham gia được yêu cầu nhắm mắt và giơ tay nếu họ đồng ý với câu nói đó.

Roland Burton, Giám đốc TTNB tại Marks & Spencer, cho biết: “Hoạt động này khuyến khích mọi người chia sẻ câu chuyện của mình, những người bị thu hút sẽ cảm thấy tính chân thật trong câu chuyện họ nghe. Đây là cách hiệu quả giúp mọi người có một môi trường chia sẻ tuyệt vời.” Trong một tuần, hơn 8.000 nhân viên của tập đoàn đã tích cực tham gia vào hoạt động này.

Kết quả của chiến dịch

Sự kết hợp giữa chiến dịch khởi động “In my shoes” và chuỗi hoạt động xuyên suốt tuần đã mang lại “trái ngọt” cho Marks & Spencer: 100% nhân viên – những người không thuộc nhóm thiểu số – ủng hộ sự đa dạng, công bằng và không phân biệt hay định kiến khi họ tiếp xúc và tương tác với nhóm nhân viên số ít này. Thành công này chỉ là bước khởi đầu trong chiến dịch dài hơi của Marks & Spencer để lan tỏa văn hóa về sự đa dạng và tôn trọng mọi tính cách.

Phương Thảo

Bài Viết Liên Quan